Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phải kiên trì, kiên quyết

Hoài Vũ 17/10/2016 22:13

Ngày 17/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, sẽ khai mạc vào ngày 20/10 tới.

Nhấn mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Tổng Bí thư cho rằng chúng ta sẽ kiên quyết trước những sai phạm. Trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, không chỉ xử mà phải có cơ chế để không dám tham nhũng, muốn tham nhũng cũng không được. “Trong cuộc đấu tranh đó, phải quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn thì dân mới tin”- Tổng Bí thư chỉ rõ.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phải kiên trì, kiên quyết

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2 QH khóa XIV, ngày 17/10.

Làm rõ trách nhiệm thuộc về ai

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã đề nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa đến việc bảo vệ môi trường và nhấn mạnh phải công khai việc khắc phục môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung thời gian qua do Formosa gây ra.

Cử tri đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng, công tác cán bộ và công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng vừa được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XII.

Với công tác cán bộ, khi đề bạt phải có văn bản tiến cử như giới thiệu người vào Đảng. Về việc phòng, chống tham nhũng, cử tri kiến nghị, kênh thông tin trong Đảng cần nhanh và rõ hơn, để từ Chi bộ trở lên phản bác kịp thời các luận điệu sai trái nói xấu cá nhân, tổ chức; đồng thời cần nghiêm trị, thu hồi tài sản tham nhũng.

Thu hồi phải làm đến cùng, không để tẩu tán tài sản cho người thân. Cử tri đề nghị, về việc kê khai tài sản phải quy định kê khai đối với tất cả các cán bộ, vợ, con người đó và công khai trên web của cơ quan, cơ quan đó có trách nhiệm xác minh bản kê khai.

Cử tri cho rằng, chống tham nhũng vì sự tồn vong của đất nước nên phải có quyết tâm chính trị cao, có biện pháp căn cơ, bài bản, từ trên xuống, từ nội bộ ra, không tắm từ vai tắm xuống. Không nên lúc đầu thì hăng hái sau một thời gian thì chững lại.

Cùng đó, cử tri phản ánh nhiều vấn đề khác như không chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới; vấn đề an toàn thực phẩm: làm thế nào cho con đường giữa nói và làm thật ngắn lại, còn con đường từ dạ dày đến nghĩa địa thật dài ra.

Cử tri cũng kiến nghị cần làm rõ việc đầu tư công kém hiệu quả gây lãng phí lớn ở lĩnh vực giao thông và y tế. Nợ xấu cần gắn trách nhiệm tập thể cá nhân gây ra. Việc cá hồ Tây chết cũng được nhiều cử tri lên tiếng và đề nghị làm rõ trách nhiệm thuộc về ai?

Kiên trì, kiên quyết xử lý sai phạm

Tại buổi tiếp xúc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lần lượt trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri.

Đề cập đến vấn đề xây dựng nông thôn mới, Tổng Bí thư cho biết, cả nước hiện đã đạt được khoảng 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả đạt được là tích cực.

Tuy nhiên, thời gian qua số vốn huy động quá nhiều, khó nhất là các xã nghèo nên phải đi vay, đi vay quá nhiều thì lãi mẹ đẻ lãi con, nợ đọng nhiều. Việc này cần bàn bạc tìm hướng xử lý.

Về vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống suy thoái về đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa- Tổng Bí thư cho biết, công việc đã được tiến hành từ lâu, đây là vấn đề lớn, nay lại tiếp tục lưu ý và nói phải đi đôi với làm.

Theo Tổng Bí thư, nói mà không đi đôi với làm là mất uy tín không của cá nhân ai mà của Đảng, Nhà nước. Tổng Bí thư cũng cho biết, chúng ta đang làm quyết liệt nhưng mọi thứ còn rất khó khăn.

Đối ngoại đã khó, chống ngoại xâm đã khó, nay chống nội xâm cũng khó, bởi tự ta đánh vào ta. Ai dám tự phê bình, ai nhận kỷ luật, nhận khuyết điểm không? Kiểm điểm rất nghiêm túc nhưng xin rút kinh nghiệm. Vì thế, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI phải kiên trì, kiên quyết.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong phòng, chống tham nhũng không chỉ xử mà phải có cơ chế để không dám tham nhũng, muốn tham nhũng cũng không được.

Như vụ Phạm Công Danh gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng, hiện đã thu hồi hơn 6.000 tỷ đồng cho nên khuyến khích ai nộp lại tài sản thì giảm án, đó cũng là biện pháp để thu hồi tài sản. “Muốn chống tham nhũng, thì Hội nghị Trung ương 4 vừa rồi có nói đến tự diễn biến, tự chuyển hóa và đưa ra 4 biện pháp.

Đó là: Kiểm soát quyền lực, người ta hay gọi là “nhốt quyền lực vào lồng”. Thứ hai là công tác cán bộ không có chuyện đề bạt suốt đời, tư duy nhiệm kỳ, có lên mà không có xuống, có vào mà không có ra, giờ phải đổi mới công tác cán bộ. Thứ ba là phê bình và tự phê bình phải tiếp tục làm tiếp. Thứ tư là nhấn mạnh vai trò giám sát của MTTQ, của nhân dân. Làm sao có những cơ chế, tạo điều kiện cho nhân dân, MTTQ trong giám sát cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. “Phải chú ý kiểm soát thu hồi tài sản, kê khai tài sản, phải quyết tâm rất cao nỗ lực rất lớn thì dân mới tin”- Tổng Bí thư nêu rõ.

Cảm ơn những ý kiến đóng góp, tâm huyết của cử tri, Tổng Bí thư cho biết, những ý kiến đóng góp của cử tri sẽ được tập hợp và được Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gửi tới Quốc hội trong phiên khai mạc kỳ họp để các cấp, ngành xử lý, trả lời những kiến nghị của cử tri.

Tổng Bí thư cho rằng, sau Đại hội Đảng XII là một khí thế mới, cả bộ máy đang chuyển động, chuyển biến tốt, nhưng chúng ta không bằng lòng vì các biểu hiện tiêu cực vẫn còn. Phải làm kiên trì, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phải kiên trì, kiên quyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO