Thực hiện Quyết định 217, 218 gắn với Nghị quyết Trung ương 4

Kiều Dũng 13/01/2017 17:05

Ngày 13/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành uỷ TP Hồ Chí Minh. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực.

Thực hiện Quyết định 217, 218 gắn với Nghị quyết Trung ương 4

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo sơ kết cho thấy, công tác chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của TP HCM đã được triển khai quyết liệt. Thành ủy TP HCM đã sớm ban hành Thông tri số 31 về lãnh đạo thực hiện Quy chế 217, Quy định 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Hướng dẫn số 03 của Ban Dân vận Thành ủy về triển khai thực hiện Quy chế 217 và Quy định 218 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Trên tinh thần này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố cũng đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ của mình được quy định trong Quyết định 217, Quyết định 218 và Chỉ thị của thành ủy.

Trong đó, về hoạt động giám sát, Thành phố đã quan tâm giám sát ở những lĩnh vực mới, (như lĩnh vực tư pháp);. Đối tượng giám sát đã được xác định cụ thể hơn để từ đó xây dựng nội dung giám sát phù hợp.

3 năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã tăng cường giám sát ở những lĩnh vực mà người dân quan tâm hoặc còn bức xúc như: giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, giải toả; việc bố trí tái định cư và tạm cư cho người dân có nhà, đất bị thu hồi; việc thực hiện quy hoạch, dự án còn để kéo dài nhiều năm; việc giải quyết các trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; giám sát công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non (ngoài công lập), công tác bảo đảm an toàn giao thông - trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng chống cháy nỗ trên địa bàn dân cư; giám sát quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của UBND các cấp, đặc biệt là ở cấp cơ sở; về đảm bảo an toàn thực phẩm...

Qua giám sát, đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết những vấn đề còn tồn tại, bất cập, gây bức xúc cho người dân và có thông báo kết quả giải quyết về Mặt trận. Nhìn chung, các cơ quan có thẩm quyền đã quan tâm giải quyết những kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc các cấp theo quy định.

Hoạt động giám sát đã giúp cho chính quyền các cấp thấy được những tồn tại, hạn chế, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân; đồng thời, giúp cho MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố tích lũy thêm những bài học kinh nghiệm góp phần vào việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

Về hoạt động phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ cấp Thành phố đến cơ sở quan tâm thực hiện.

Hằng năm, MTTQ Thành phố đều xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác này, hướng dẫn MTTQ cấp huyên, xã thực hiện. Đặc biệt, trong năm 2016, Mặt trận Tổ quốc thành phố đã ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND thành phố và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố trong việc tổ chức phản biện xã hội, nhằm thực hiện có hiệu quả hơn Quyết định số 217 –QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI. Đây là cách làm hay nhằm tăng cường sự phối hợp giữa MTTQ Việt Nam với chính quyền trong công tác giám sát, phản biện xã hội.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của UBMTTQ Việt Nam TP HCM trong việc thực hiện Quyết định 217-218 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành uỷ TP HCM, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho rằng, trong thời gian qua, toàn bộ hệ thống MTTQ Việt Nam thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong bối cảnh chưa có luật, pháp lệnh và nghị định về giám sát và phản biện xã hội, 3 năm qua MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp đã rất quyết tâm, chủ động và sáng tạo tổ chức các hoạt động, chương trình giám sát phù hợp với Hiến pháp, Luật tổ chức Chính phủ, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Sau 3 năm, ở cấp Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tất cả các tổ chức chính trị-xã hội và nhiều tổ chức thành viên khác của MTTQ Việt Nam đã chủ trì hoặc phối hợp triển khai các hoạt động giám sát ở cấp Trung ương ở các vấn đề, lĩnh vực có ý nghĩa cấp bách với toàn xã hội như: chính sách với người có công; bảo vệ môi trường; thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội; thực hiện pháp luật về sản xuất và kinh doanh vật tư nông nghiệp; giải quyết khiếu nại, tố cáo; chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (thuế, hải quan); an toàn thực phẩm; xác định sự hài lòng của nhân dân đối với các dịch vụ hành chính công; thực hiện Luật Khoa học, công nghệ; Luật Hợp tác xã. MTTQ Việt Nam, 5 tổ chức chính trị-xã hội, nhiều tổ chức thành viên, đoàn thể khác đã tham gia việc giám sát.

Đặc biệt là đã có sự ủng hộ rất tích cực và có hiệu quả của Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành và chính quyền các cấp. Nhiều bộ, ngành như Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Tài Chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ đã tham gia trực tiếp vào các chương trình giám sát của Mặt trận.

“Ở tất cả 63 tỉnh, thành phố, việc triển khai các hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền đều đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy và chính quyền các cấp”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, để công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt hiệu quả hơn, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị MTTQ TP HCM cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, MTTQ cần bám sát 4 nguyên tắc trong Quyết định 217, 218, hằng năm cần phối hợp sơ kết công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và chỉ đạo cho các năm tiếp theo, nhất là cần gắn với quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thực hiện Quyết định 217, 218 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 - 1

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong việc thực hiện Quyết định 217, 218.

Hai là, MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên của Mặt trận cần có kế hoạch ngay từ đầu năm để triển khai tốt công tác này. Đặc biệt cần phát huy tốt nhất vai trò và huy động trí tuệ của các vị ủy viên Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên, các vị nhân sĩ, trí thức, các giới, dân tộc, tôn giáo, các nhà khoa học, các chuyên gia và sự ủng hộ của nhân dân; huy động sự tham gia, ủng hộ, tuyên truyền của các cơ quan truyền thông đối với các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Ba là, sau giám sát, phản biện xã hội, MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên của Mặt trận cần sớm có văn bản kiến nghị giám sát, phản biện gửi đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm và phải “đeo bám”, theo dõi, đôn đốc thường xuyên, quyết liệt việc giải quyết, trả lời của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Bốn là, MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên của Mặt trận cần tăng cường nâng cao chất lượng cán bộ MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp về trình độ chuyên môn, năng lực nhìn nhận, phân tích, đánh giá vấn đề, kỹ năng lắng nghe, tổng hợp thông qua việc tổ chức nghiên cứu, khảo sát, sơ kết, tổng kết, trao đổi kinh nghiệm và biên soạn, phổ biến các tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ góp ý kiến cũng như nhiệm vụ phản biện xã hội trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng khẳng định, kết quả sau 3 năm thực hiện của TP HCM sẽ giúp ích rất nhiều cho UBTƯ MTTQ Việt Nam để tới đây tổ chức tốt Hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm việc thực hiện Quyết định 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện Quyết định 217, 218 gắn với Nghị quyết Trung ương 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO