Thực phẩm an toàn cần minh bạch

Quốc Định 16/06/2016 23:40

Ngày 16/6, Hội thảo “Chung tay xây dựng nền sản xuất thực phẩm an toàn, minh bạch” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Hội thảo do Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch (FTA) phối hợp với Liên minh Nông nghiệp Việt Nam (VERP) tổ chức. 

Thực phẩm an toàn cần minh bạch

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại Hội thảo, các đại biểu là lãnh đạo quản lý ngành nông nghiệp, sản xuất, chế biến thực phẩm, nhà khoa học đã đóng góp nhiều tham luận nêu lên thực trạng và những thách thức đối với thực phẩm bẩn, sản xuất không áp dụng các tiêu chuẩn an toàn, người tiêu dùng chưa nêu cao nhận thức và ý thức phòng tránh thực phẩm bẩn, đồng thời đề cập đến những cơ hội lớn để ngành sản xuất thực phẩm, quản lý và phân phối thực phẩm đảm bảo an toàn, minh bạch khi hội nhập mạnh mẽ với khu vực và thế giới, tham gia nhiều hiệp định thương mại, tiêu chuẩn sản phẩm lương thực thực phẩm chất lượng cao…

TS Nguyễn Thị Hồng Minh - Trưởng ban vận động thành lập FTA, lo lắng, nói: Hiện nay chúng ta rơi vào vòng xoáy của thực phẩm bẩn. Câu hỏi thường xuyên trong đầu của nhiều người dân Việt Nam, hiện nay là thực phẩm đó có an toàn? Hiện nay chúng ta có nhiều mô hình, doanh nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn được ngành chức năng chứng nhận, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn thiếu thông tin.

Do người tiêu dùng thiếu thông tin nên các sản phẩm an toàn rất khó tiêu thụ, ảnh hưởng ngược lại tới sản xuất. Chính vì vậy FTA thành lập nhằm liên kết các mô hình sản xuất thực phẩm sạch lại với nhau nhằm tạo nên sức mạnh cạnh tranh với thực phẩm bẩn. Nguyên tắc hoạt động của chúng tôi là công khai, minh bạch thông tin để người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm, tạo đầu ra cho người sản xuất, từ đó người sản xuất có thể tiếp tục phát triển mở rộng sản xuất. Chúng tôi kêu gọi bà con nông dân, các đơn vị sản xuất thực phẩm sạch cùng tham gia để tạo nên sức mạnh đẩy lùi thực phẩm bẩn.

Theo số liệu từ Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương, trong năm 2016, bình quân mỗi người Việt Nam chi khoảng 5,7 triệu đồng để mua thực phẩm. Hiện nay, cả nước có gần 30 ngàn trang trại sản xuất thực phẩm, trong đó có 11 ngàn trang trại chăn nuôi, gần 9 ngàn trang trại trồng trọt và hơn 5 ngàn trang trại nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, số trang trại đạt tiêu chuẩn sản xuất sạch (GAP) chỉ chiếm số lượng chưa đến 10%.

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng trong nước đang mất dần niềm tin vào thực phẩm trên thị trường. Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng vào thực phẩm sản xuất trong nước. Các đại biểu cho rằng, chính những người trồng trọt, chăn nuôi phải thay đổi thói quen sản xuất manh mún, sử dụng nhiều phân bón, thuốc trừ sâu. Người nông dân và doanh nghiệp cần liên kết với nhau để xây dựng thương hiệu thực phẩm an toàn và phát triển thị trường tiêu thụ.

Doanh nghiệp và người sản xuất phải minh bạch thông tin về nguyên liệu, nguồn gốc, quy trình sản xuất, bảo quản, chế biến và đến tay người tiêu dùng. Dịp này, Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch cũng giới thiệu sản phẩm minh bạch thông tin thông qua áp dụng truy xuất nguồn gốc điện tử.

Bộ NN&PTNT mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại sản xuất, kinh doanh thực phẩm hãy tích cực tham gia vào Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch. Chỉ có liên kết lại nông nghiệp Việt Nam mới có thể phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực phẩm an toàn cần minh bạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO