Thực phẩm bẩn làm suy thoái giống nòi

Thành Luân 03/08/2016 08:30

Ngày 2/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) – Đơn vị số 1 tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri Q.4 – TP HCM để báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV. Tại đây, Chủ tịch nước đã dành nhiều thời gian để chia sẻ, thông tin các vấn đề mà cử tri bức xúc, phản ánh tại Hội nghị tiếp xúc cử tri.

Thực phẩm bẩn làm suy thoái giống nòi

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi với cử tri Q.4, TP HCM. (Ảnh: Hồng Phúc).

Vấn đề nổi cộm được cử tri Q.4 phản ánh với Chủ tịch nước là thực phẩm bẩn đang lan tràn trong xã hội, gây sa sút, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn sức khỏe cho người dân; mà hậu quả xa hơn là suy giảm về thể chất giống nòi của dân tộc.

Cử tri Cao Ngọc Lân (P.16, Q.4) cho biết, theo thống kê của các Ban ngành chức năng thì 70% bệnh tật ở nước ta hiện nay đều thông qua con đường ăn uống. Hầu hết thức ăn ở các khu chợ, hàng quán lề đường đều không đảm bảo, trong đó các cơ sở kinh doanh đã bơm, tẩm, pha trộn hóa chất gây ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Đồng quan điểm này, cử tri Lê Viết Lược (P.8, Q.4) bày tỏ bức xúc, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là thực trạng nhức nhối, dân phản ánh nhiều, báo chí thông tin hàng ngày và thậm chí cả trung ương và địa phương đều hứa quyết liệt đấu tranh, nhưng tại sao thực phẩm bẩn vẫn vây quanh bàn ăn của người dân? Cử tri Lược ví von, như thực tế hiện nay thì có 3 Bộ quản lý một mâm cơm của người dân là Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế. Nhưng rau bẩn, thức uống, rượu bia,…đều chứa hóa chất, người dân lại chỉ biết kêu trời.

Trước các bức xúc của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã bày tỏ đồng cảm và cho rằng: Thực phẩm bẩn không chỉ gây sa sút, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cho người dân, mà hậu quả xa hơn là suy giảm về thể chất giống nòi của người Việt.

Theo Chủ tịch nước, thời gian qua dù Đảng và Nhà nước đã có nhiều biện pháp quan tâm đến công tác bảo đảm VSATTP nhưng kết quả vẫn còn khiêm tốn, chưa đáp ứng kỳ vọng của cử tri và người dân cả nước. Trong khi đó, công tác phối hợp trong quản lý vệ sinh thực phẩm cũng còn chồng chéo, sơ hở, trách nhiệm chưa rõ ràng giữa các cơ quan Bộ ngành. “Báo chí có nêu, lúc thì nói trách nhiệm thực phẩm bẩn lan tràn là thuộc quản lý của Bộ Y tế, lúc nói Bộ NN&PTNT, khi là Bộ Công thương. Có một bữa cơm thôi mà không biết trách nhiệm của ai? Chính vì vấn đề VSATTP vẫn gây nhiều bức xúc cho người dân nên Quốc hội đã quyết định chọn nội dung này để giám sát chuyên đề”, Chủ tịch nước nói.

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước hứa sẽ đề xuất với Quốc hội tìm giải pháp tăng cường xử lý hình sự các vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm. “Chúng ta không hình sự hóa nhưng phải tùy theo mức độ vi phạm để có biện pháp xử lý đủ sức răn đe, phòng ngừa và đề cao trách nhiệm của chính quyền”, Chủ tịch nước nói.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri Q.4, Chủ tịch nước cũng dành thời gian chia sẻ về an ninh nguồn nước, an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, giải quyết nợ công,…là những vấn đề cử tri thành phố đặc biệt quan tâm, nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Chủ tịch nước cũng cam kết sẽ ghi nhận, tiếp thu và chuyển các ý kiến của cử tri hai quận trung tâm thành phố đến nghị trường Quốc hội tại kỳ họp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực phẩm bẩn làm suy thoái giống nòi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO