Thuế khi bán hàng online

H.Hương 14/11/2017 06:30

Trong đề xuất quản lý nguồn thu từ kinh doanh qua mạng/bán hàng online, Bộ Tài chính đang đưa ra quan điểm nếu hàng hóa bán qua mạng có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ bị thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 1%.


Các hình thức mua bán qua mạng ngày càng phổ biến.

Việc phải làm
Chuyện thu thuế bán hàng online hơn nửa năm nay được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhất là trong bối cảnh ngành thuế đăng cố tìm mọi giải pháp để tránh thất thu thuế từ hoạt động bán hàng online hay như quan điểm muốn tạo sự công bằng cho mọi loại hình kinh doanh đang tồn tại.

Theo đánh giá chung, thương mại điện tử đã giúp người tiêu dùng có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ nhanh chóng. Nhưng ngược lại, giao dịch thương mại điện tử có đặc điểm ảo, khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, dễ dàng xóa bỏ, thay đổi nên tạo sự khó khăn trong việc nắm bắt các giao dịch. Từ đó, việc quản lý thuế hiện nay đối với loại hình kinh doanh qua mạng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý như khó xác định chính xác người nộp thuế, doanh thu phát sinh, nắm bắt quy mô hoạt động kinh doanh, nắm bắt toàn bộ quá trình giao dịch…

Do vậy theo Bộ Tài chính, với các cá nhân bán hàng qua mạng, cần nghiên cứu bổ sung quy định pháp luật liên quan về chính sách thu thuế đối với hàng hóa giữa các cá nhân này.

Cụ thể, cơ quan chức năng đề xuất, một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ % và không thu thuế đối với một sản phẩm hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng/lần. Trường hợp một sản phẩm hàng hóa dưới 1 triệu đồng mà tần suất giao dịch từ 2 lần/ngày thì thực hiện thu thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân theo quy định.

Còn theo quy định hiện tại của Thông tư 92/2015/TT-BTC, chỉ các cá nhân hoạt động thương mại kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế. Số thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) phải nộp được tính theo tỷ lệ thuế nhân với doanh thu. Ví dụ như đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa: Tỷ lệ thuế VAT là 1%, tỷ lệ thuế TNCN là 0,5%. Với hoạt động kinh doanh khác tỷ lệ thuế VAT và thuế TNCN theo quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC. Trường hợp doanh thu từ 100 triệu trở xuống cá nhân phải đăng ký, kê khai thuế nhưng không phải nộp thuế trong năm nếu quy mô kinh doanh thay đổi thì thực hiện kê khai bổ sung điều chỉnh theo quy định.

Thông tin thu thuế qua facebook thời gian qua đã khiến cộng đồng bán hàng qua mạng xôn xao. Chị Ngân Nguyễn, chủ một trang facebook bán quần áo cho biết, trước đây, chị hay công khai các thông tin về mức giá, mức doanh thu bán hàng để tăng độ uy tín. Tuy nhiên, từ khi có thông báo thu thuế kinh doanh qua facebook chị đã thôi đưa các vấn đề bán hàng, số lượng hàng được bán ra. Thời điểm hiện tại, lượng khách hàng tìm đến facebook của chị mua hàng chủ yếu là khách quen và qua giới thiệu.

Cũng bắt đầu trung tuần tháng 6, các cục thuế đã có hướng dẫn các cá nhân đang có hoạt động kinh doanh trên mạng phản hồi với cơ quan thuế và chủ động thực hiện đăng ký thuế theo mẫu quy định. Tuy nhiên, có một số chủ tài khoản kinh doanh thương mại điện tử sau khi nhận được tin nhắn thông báo còn đang băn khoăn, chưa phân định rõ việc đăng ký, kê khai thuế và việc nộp thuế, chưa rõ quy định về việc xác định thu nhập và các khoản thuế phải nộp. Vì vậy, nhiều chủ tài khoản vẫn đang chần chừ chưa cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Con số nào là hợp lý?
Đưa ra một con số cụ thể để tiến tới thu thuế kinh doanh qua mạng là điều tất yếu nhưng liệu con số 1 triệu đồng/ mặt hàng liệu đã hợp lý và cơ sở nào để đưa ra con số 1triệu này?

Với xu hướng kinh doanh qua mạng ngày càng phổ biến nhưng vẫn bán chuyên nghiệp ở nước ta hiện nay, chưa kể nhiều người kinh doanh qua mạng chỉ đơn thuần là kiếm thêm. Làm sao để khẳng định rằng, cứ bán hàng 1 triệu phải đóng thuế là công bằng?
Thực tế cũng chỉ ra nhiều nhà bán hàng còn không hợp tác với cơ quan thuế và đưa ra các giao dịch ảo,hoặc giấu kín giao dịch. Tức là có bán – có mua nhưng việc chuyển tiền lại trực tiếp cho nhau vậy thì làm sao kiểm soát được giao dịch thành công để tính thuế.

Giới chuyên gia cũng đặt ra câu hỏi làm sao để truy xuất giá hàng hoá chính xác từ người bán mới là chuyện đau đầu, cụ thể là những mặt hàng được xách tay về. Thêm vào đó, nếu các nhà sản xuất nhanh nhẹn điều chỉnh mức giá bán ra về dưới con số 1 triệu đồng,ví dụ như 980.000 đồng; 990.000 đồng…để người kinh doanh né thuế thì cơ quan quản lý cũng chịu.

Chị Nguyễn Hoàng Anh, một chủ shop hàng hiệu ở trên phố Bà Triệu thắc mắc, chị vừa kinh doanh truyền thống ( có cửa hàng bày bán sản phẩm) vừa kinh doanh qua mạng để thêm khách. Chị vẫn phải đóng thuế môn bài, rồi tiền thuê cửa hàng, hàng năm lực lượng quản lý thị trường đến kiểm tra. Nếu như giờ thêm bán hàng sản phẩm trên 1 triệu đồng lại đóng thuế nữa thì cửa hàng chị chịu cảnh thuế chồng thuế là không hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuế khi bán hàng online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO