Thương mại điện tử: 'Miền đất hứa' cho doanh nghiệp Việt

Nhật Minh 18/01/2019 08:00

Nhận định về xu hướng thương mại điện tử, giới chuyên gia cho rằng, giao dịch online sẽ phát triển rất nhanh, có thể với tốc độ 30% mỗi năm trong thời gian tới. Với hàng loạt các ưu điểm nhanh, thuận lợi, không có khoảng cách… giao dịch, bán hàng điện tử đang ngày càng được ưa chuộng và trở thành sự lựa chọn của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam. Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt.

Thương mại điện tử: 'Miền đất hứa' cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử có dư địa lớn để các doanh nghiệp Việt khai thác.

Công nghệ số ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc các dịch vụ cũng được “số hóa”. Và thương mại điện tử (TMĐT) đang là miền đất hứa của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Nắm bắt được xu thế này, nhiều siêu thị trực tuyến đã nhanh chóng đặt chân sang thị trường nước ta. Đây được xem là thời cơ mới của các thương nhân Việt.

Đổ bộ thị trường Việt

Theo xu thế của nền kinh tế online, những cái tên rất nổi của kênh bán hàng online như Alibaba, Amazon đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Nhận định về xu hướng TMĐT, giới chuyên gia cho rằng, giao dịch online sẽ phát triển rất nhanh, có thể với tốc độ 30% mỗi năm trong thời gian tới. Với hàng loạt các ưu điểm nhanh, thuận lợi, không có khoảng cách… giao dịch, bán hàng điện tử đang ngày càng được ưa chuộng và trở thành sự lựa chọn của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Pierre Cahuzac - Giám đốc vận hành kênh mua sắm Lazada cho biết, trong số 6 quốc gia mà Lazada hiện diện, Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất, với mức tăng trưởng mỗi năm lên đến 100%. Đáng chú ý, ngày 14/1 vừa qua, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) vừa mới bắt tay với Amazon Global Selling - chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon. Mục tiêu của sự kết nối này là giúp hỗ trợ cho các DN Việt Nam tăng cường khả năng xuất khẩu hàng hoá thông qua TMĐT.

Theo Bộ Công thương, trong khoảng 70.000 DN, với 98% là DN nhỏ và vừa, ở Việt Nam hiện nay, nhu cầu về thông tin, thị trường đối với các DN là rất lớn. Việc kết nối với Amazon Global Selling sẽ tạo một bước ngoặt mới cho các DN Việt tìm kiếm thị trường, khách hàng mới trên toàn thế giới. Theo nhận định của Cục Xúc tiến thương mại, tiếp cận được 300 triệu khách hàng trên Amazon là một cơ hội rất lớn cho các DN Việt.

Theo ông Bernard Tay - Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, thì việc Amazon phát triển tại thị trường Việt Nam là bởi, tập đoàn này nhận thấy tiềm năng phát triển rất lớn ở thị trường nước ta, nhất là tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ ở Việt Nam ngay trên chính Amazon. Bên cạnh đó, ông Bernard Tay cho rằng, các sản phẩm của Việt Nam rất độc đáo. Vì người Việt nổi tiếng với khả năng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, may mặc, da giày và đồ thủ công.

Chia sẻ về sự hợp tác này, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết: “Trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều thay đổi, Việt Nam lại có tới trên 700.000 DN là những DN nhỏ và vừa, nên ngoài các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống như giao thương, đi hội chợ nước ngoài thì việc đẩy mạnh TMĐT là vô cùng cần thiết.”

“Amazon là gã khổng lồ về TMĐT. Nên cùng với Amazon, Cục Xúc tiến thương mại sẽ giúp các DN tiếp cận được với khách hàng toàn cầu, bán hàng bằng chính thương hiệu của DN ra thị trường thế giới, giúp tăng giá trị sản phẩm, quảng bá với thế giới về sản phẩm của Việt Nam” - ông Phú cho biết thêm.

Còn nhiều dư địa phát triển

Có thể thấy, TMĐT có dư địa rất lớn để các DN, thương nhân Việt Nam “canh tác”. Đặc biệt, theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, có hơn 55% người tiêu dùng Việt thừa nhận sẵn sàng dùng kết nối mạng để mua sắm nhanh hơn và thuận tiện hơn; 35,8 triệu người đã kết nối vào mạng xã hội với thời gian vào mạng trung bình 24,7 giờ/tuần.

Không vậy, đến năm 2025 sẽ có 49% dân số sống ở các đô thị; tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập cao cũng tăng từ 17% năm 2015 lên gần 25%. Số người tiêu dùng sành kỹ thuật số sẽ đóng góp phân nửa chi tiêu của tất cả người tiêu dùng trong nước. Những dữ liệu này cho thấy TMĐT vô cùng giàu tiềm năng. Đây chính là thời cơ để các DN Việt “khai phá”, mở rộng sự phát triển, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nền kinh tế trong những năm tới.

Tuy nhiên, cũng tương tự những quốc gia có lĩnh vực TMĐT non trẻ khác, các DN kinh doanh TMĐT ở Việt Nam đang phải đối mặt với không ít rào cản,một trong những rào cản đó phải kể đến nguồn nhân lực trong TMĐT. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, tập trung đào tạo, nâng cao chất nguồn nhân lực là một trong những điều kiện cần thiết để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho lĩnh vực TMĐT trong thời gian tới.

Thực tế cũng cho thấy, sự chủ động và thay đổi tư duy của DN là hết sức quan trọng. Có website, có fanpage của Amazon nhưng DN cần phải nghiên cứu, phải đặt câu hỏi, từ đó mới có thể cải thiện kỹ năng bán hàng qua TMĐT. Theo giới chuyên gia, mấu chốt của việc DN chưa thể đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT là do kỹ năng của DN còn hạn chế. Có DN chỉ vài người ra vào sàn TMĐT nên chưa biết đến các cách thức marketing, bán hàng…

Với mức tăng trưởng 25-27%/năm và có khoảng 67% người sử dụng internet, trong đó số lượng người mua hàng trực tuyến đang gia tăng nhanh chóng, TMĐT Việt Nam rất hấp dẫn các tập đoàn lớn của nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thương mại điện tử: 'Miền đất hứa' cho doanh nghiệp Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO