Thương người trồng tỏi

Trần Minh 28/03/2021 09:00

Cả nghìn tấn tỏi của Vạn Ninh chưa thấy có ai vào hỏi mua khiến bà con  đứng ngồi không yên...

Anh Bình thân,

Tỏi quê mình năm nay được mùa, những ngày này, sân nhà ai cũng chất đầy tỏi.

Thế nhưng, cả nghìn tấn tỏi của Vạn Ninh chưa thấy có ai vào hỏi mua khiến bà con đứng ngồi không yên. Nhà tôi năm nay cũng trồng 6 sào, cả vụ mùa chăm bón vất vả cứ ngỡ đợi ngày thu hoạch có đồng ra đồng vào, ai ngờ cứ tình hình này có mà chả thu được vốn chứ chưa nói công xá, lãi lờ. Anh biết không, tỏi đều, đẹp vậy mà giá giờ chỉ có 16,17.000đ/1kg, chưa bằng một nửa giá tỏi năm ngoái.

Thực ra, nguyên nhân giá tỏi giảm cũng không có gì khó hiểu. Thị trường chủ yếu của tỏi Ninh Hòa chỉ ở tỉnh và một số tỉnh lân cận. Đầu ra của tỏi phụ thuộc vào ngành hàng thực phẩm, gia vị chế biến món ăn. Bởi vậy, khi dịch bệnh, các ngành dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng, kéo theo nhiều các ngành nghề, sản phẩm khác cũng giẫm chân tại chỗ.

Hôm rồi, tôi có lên Hội Nông dân huyện để xem có kế hoạch nào giải cứu tỏi cho nông dân. Thế nhưng bên Hội cũng khó khăn vì năm qua đã diễn ra nhiều chiến dịch giải cứu. Nào tôm, dưa hấu, cá bớp và giờ lại thêm tỏi nữa e cũng khó.

Ngẫm lại thấy xót xa cho người nông dân, từ trước tới nay, chúng ta đã chứng kiến nhiều “chiến dịch giải cứu” nông sản. Nào là thanh long, dưa hấu, kể cả tỏi, cá da trơn... Không ít thời gian nông dân nhiều nơi phải “treo ruộng”, “treo vườn”, “treo ao” chỉ vì sản phẩm làm ra không có “cửa” nào tiêu thụ. Người ta đổ đầy dưa hấu nơi đầu bờ. Thanh long thì mang cả xe về cho bò ăn. Nhìn xót ruột lắm anh ạ.

Trở lại với vựa tỏi quê tôi, cứ theo lời lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm - thủy sản Khánh Hòa thì Chi cục đang tham mưu xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình chuỗi liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ nông phẩm thủy sản trên địa bàn tỉnh; trong đó, có tỏi. Theo đó sẽ vận động các doanh nghiệp đầu tư, liên kết với nông dân; đồng thời, hỗ trợ cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp tham gia…

Thực ra, đây là vấn đề cần phải làm từ lâu rồi. Nhưng thôi, muộn còn hơn không anh ạ. Như vậy là người nông dân sẽ có quyền hy vọng vào những vụ mùa sau.

Còn thời điểm này, tôi cũng như bao gia đình trồng tỏi ở Khánh Hà vẫn chỉ biết chờ đợi, rẻ nhưng sẽ có người đến mua cũng tốt lắm rồi, chứ nhìn cả núi tỏi chất ngoài sân mà lòng dạ như lửa đốt. Cái giống tỏi này cũng không để được lâu, chỉ một thời gian là tỏi mọc mầm, đổ đi thì xót lắm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thương người trồng tỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO