Thưởng Tết: Có cao hơn năm ngoái?

Lê Anh 21/12/2019 08:00

Đến chiều tối 20/12, theo số liệu báo cáo mới nhất từ các doanh nghiệp gửi Ban quản lý các khu chế xuất - Khu công nghiệp TP HCM và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP cho thấy mức thưởng cao nhất thuộc về các lãnh đạo, chuyên gia do các công ty vốn đầu tư nước ngoài chi thưởng.

Thưởng Tết: Có cao hơn năm ngoái?

Chung tay chăm lo Tết cho người lao động.

Theo đó, trong số khoảng 100/1.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCX-KCN TP HCM có báo cáo về tình hình thưởng Tết, mức thưởng cao nhất thuộc về một doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất và kinh doanh tại KCN Tân Tạo, Bình Tân, với mức thưởng hơn 300 triệu đồng. Kế đến là mức thưởng cho những vị trí chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại một số doanh nghiệp tương đương mức lương trung bình một tháng là hơn 200.000 triệu đồng.

Dù thị trường có biến động khan hiếm lao động vào thời điểm cuối năm, tuy nhiên tính đến thời điểm này lương thưởng tết Dương lịch, Tết Canh Tý 2020 không có nhiều đột biến so với năm trước.

Trong khi đó, thông tin được Phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm Xã hội thuộc Sở LĐ-TB&XH TP HCM, mức thưởng Tết của các đơn vị, doanh nghiệp hầu hết là 1 tháng lương cơ bản. Tuy nhiên có tăng hơn so với năm trước do mức lương tối thiểu vùng đã được điều chỉnh và có hiệu lực từ đầu năm nay. Ngoài ra, để giám sát các đơn vị, doanh nghiệp chi trả lương thưởng Tết, ông Nguyễn Tất Năm, đại diện Sở LĐTB&XH TP cũng cho biết, không chỉ trong dịp Tết Dương lịch 2020, việc giám sát sẽ được triển khai đến 14/1/2020, trong đó có khoảng 3.000 đơn vị, doanh nghiệp trong diện khảo sát thường xuyên thông qua các phiếu khảo sát doanh nghiệp đã được triển khai vài năm gần đây.

Cũng như mọi năm, Sở LĐ-TB&XH TP HCM cũng có kế hoạch giám sát đặc biệt (công văn 38885) đối với các đơn vị, doanh nghiệp có nguy cơ nợ lương, nợ thưởng, nợ BHXH hoặc trước đó từng xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công.

Về phía các đơn vị, doanh nghiệp đến thời điểm 20/12 hầu hết đã công bố và có báo cáo tình hình chi trả lương thưởng tết Dương lịch 2020 theo đúng chỉ đạo của ngành LĐ-TB&XH.

Theo ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (Q.Bình Tân, TP HCM), mức thưởng thấp nhất của công ty này là một tháng lương kèm phụ cấp cơ bản đối với công nhân, người lao động (CN-NLĐ) làm đủ 1 năm trở lên. Thời gian chi trả từ ngày 16 đến 17/1/2020, riêng tiền lương tháng 12/2019 được công ty chuyển khoản qua thẻ ngân hàng chậm nhất đến 8/1/2020 để CN-NLĐ an tâm làm việc. Công ty cũng tặng vé xe, hoặc hỗ trợ 1 triệu đồng/trường hợp cho các CN-NLĐ ở tỉnh xa về quê ăn Tết.

Trong khi đó, đại diện Công đoàn công ty TNHH Nidec Việt Nam (thuộc Khu Công nghệ cao Q.9, TP HCM) cũng thưởng 1,1 tháng lương cho CN-NLĐ, với trung bình hơn 10 triệu đồng/người có thâm niên. Bên cạnh đó, công ty cũng có chế độ tiền chuyên cần 1,5 triệu đồng/người, kèm theo hỗ trợ 90% kinh phí thuê xe đưa rước CN-NLĐ về quê ăn Tết. Tương tự, đại diện Công đoàn Công ty CP In số 7 (KCN Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP HCM) thưởngTết cho CN-NLĐ qua việc phân loại theo A, B, C, trong đó riêng Tết Dương lịch được thưởng 2,7 triệu đồng/người và Tết Âm lịch là 6 triệu đồng/người, kèm theo nhiều khoản khác.

Theo kết quả báo cáo của khoảng 30 công đoàn cơ sở về Sở LĐ-TB&XH TP HCM, mức thưởng Tết năm nay nhìn chung không có nhiều đột biến so với năm trước, tuy nhiên có nhích hơn mọi năm so mức lương tối thiểu vùng đã được nâng lên và có hiệu lực. Điểm đáng lưu ý là Công đoàn của các công ty đã quan tâm nhiều hơn đến việc chung tay, chăm lo và hỗ trợ đối với hoạt động đi lại, tổ chức xe đưa rước CN-NLĐ trước và sau Tết. Các doanh nghiệp cũng có kế hoạch tổ chức tiệc tất niên, tuyên dương các CN-NLĐ điển hình tiên tiến, lao động giỏi,…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thưởng Tết: Có cao hơn năm ngoái?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO