Thượng viện Mỹ hủy Chương trình giám sát cá da trơn

P.V. 26/05/2016 16:44

Ngày 25/5, tại kỳ họp của Thượng viện Hoa Kỳ, các Thượng nghị sỹ đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Với tỷ lệ áp đảo 55 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí với Nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn.

Thượng viện Mỹ hủy Chương trình giám sát cá da trơn

Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí với Nghị quyết hủy bỏ
Chương trình Giám sát cá da trơn.

Mặc dù Nghị quyết này sẽ còn phải được đưa qua Hạ viện Hoa Kỳ để bỏ phiếu thông qua rồi mới được đưa lên trình Tổng thống Barack Obama để ký Sắc lệnh ban hành, tuy nhiên đây là thành công bước đầu rất quan trọng, tạo đà cho việc tiếp tục vận động, đấu tranh tại Hạ viện.

Trước đó, từ năm 2008, Quốc hội Mỹ đã thay đổi Luật An toàn Thực phẩm để Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) giám sát cá tra và cá da trơn thay Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Tuy nhiên việc chuyển giao cơ quan giám sát từ FDA sang USDA được quy định trong tháng 4/2015.

Năm 2011, Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) công bố danh sách 10 loài thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Mỹ. Năm đó, cá tra là loài có mức thăng hạng mạnh nhất, từ vị trí thứ 9 lên thứ 6 và được xếp thứ 6/10 loài thủy sản được ưa chuộng tại Mỹ năm 2011. Việc Việt Nam có khả năng sản xuất cá tra chất lượng với chi phí thấp đã tạo áp lực lớn cho người nuôi cá Mỹ.

Vì vậy, người nuôi cá da trơn Mỹ ủng hộ chương trình thanh tra của USDA và cho rằng hoạt động thanh tra của FDA quá lỏng lẻo.

Tuy nhiên, trong khi hệ thống của FDA chỉ cần khoảng 700.000 USD thì USDA tiêu tốn khoản ngân sách 14 triệu USD mỗi năm với việc triển khai chương trình Giám sát cá da trơn đối với cá Tra nhập khẩu vào Mỹ có hiệu lực từ tháng 3/2016 (90 ngày sau khi đăng Công báo Liên bang).

Điều này đã khiến đa số đại biểu Mỹ phản đối. Trong đó có sự phản đối quyết liệt từ Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI), thượng nghị sỹ McCain và Văn phòng trách nhiệm giải trình chính phủ Mỹ (GAO). Theo NFI, chương trình này không hướng đến an toàn thực phẩm mà là quyết tâm loại trừ hàng nhập khẩu.

Chương trình Giám sát cá da trơn đối với cá tra nhập khẩu vào Mỹ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ được đưa ra và có hiệu lực trong thời gian quá gấp đã gây hoang mang cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ.

Để tránh gây gián đoạn xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và một số cơ quan liên quan đã phối hợp với VASEP thực hiện các giải pháp, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sản xuất và xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường Hoa Kỳ.

Và ngày 25/5/2016, Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí với Nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn. Đây là một tin vui cho các DN xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ, đồng thời giảm áp lực cho các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam trước nhiều rào cản khó khăn tại thị trường này.

Tính đến hết tháng 4/2016, Mỹ vẫn là đối tác lớn nhất của cá tra Việt Nam với giá trị xuất khẩu đạt 115,1 triệu USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thượng viện Mỹ hủy Chương trình giám sát cá da trơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO