Thường vụ Thành ủy TP HCM họp cả ngày Chủ nhật kiểm điểm ông Tất Thành Cang

Theo Dantri 21/11/2018 19:08

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm thông tin việc xử lý sai phạm của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố trong những ngày qua. Về trường hợp của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang, bà Quyết Tâm cho biết phải làm theo quy trình và thẩm quyền là của Bộ Chính trị.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 9 diễn ra sáng 21/11, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm thông tin về những sai phạm của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP theo kiến nghị của cử tri như vụ nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín và vi phạm của Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang.

Thường vụ Thành ủy TP HCM họp cả ngày Chủ nhật kiểm điểm ông Tất Thành Cang

Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết Ban Thường vụ Thành ủy đã dành cả ngày chủ nhật để họp kiểm điểm ông Tất Thành Cang.

Bà Quyết Tâm cho biết, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã bị cơ quan điều tra khởi tố, tạm giam để phục vụ điều tra về việc ký các quyết định cho thuê đất sai quy định.

Theo bà Tâm, Ban Thường vụ Thành ủy luôn quán triệt rằng có sai phạm thì không bao che, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và điều lệ Đảng.

Chủ tịch HĐND TP cho biết thời gian qua, một số sai phạm của cán bộ được phát hiện từ công tác giám sát của HĐND các cấp, của Đoàn đại biểu Quốc hội và cũng có một số sai phạm do người dân tố cáo, báo chí phản ánh.

Ngoài ra, bà Quyết Tâm cho biết thêm, trường hợp vi phạm của Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, Ban Thường vụ Thành ủy đã 2 lần họp kiểm điểm.

Từ việc thanh tra, thanh tra toàn diện các dự án, công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã phát hiện có sai phạm liên quan đến ông Tất Thành Cang. Ban Thường vụ đã yêu cầu ông Cang làm kiểm điểm, giải trình. Sau đó, Ban thường Thành ủy đã họp và xác định trách nhiệm của ông Cang là đến mức kỷ luật.

“Tuy nhiên, do ông Tất Thành Cang là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý nên Thành ủy TP phải báo cáo toàn bộ sự việc cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương”, bà Tâm nói.

Cũng theo bà Tâm, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra và kết luận sai phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng đến mức phải thi hành kỷ luật.

“Ủy ban kiểm tra Trung ương cũng giao Ban thường vụ Thành ủy, Ban chấp hành Đảng bộ TP tiếp tục kiểm điểm đồng chí Cang theo tinh thần đó. Ban Thường vụ Thành ủy đã họp nguyên một ngày chủ nhật (18/11) để kiểm điểm đồng chí Tất Thành Cang và cũng kết luận cần phải thi hành kỷ luật”, bà Tâm nói.

Tuy nhiên, kết quả cuộc họp vừa rồi cũng mới chỉ là chính kiến của Ban Thường vụ Thành ủy. Theo quy trình, ông Cang sẽ còn phải kiểm điểm với Ban chấp hành Đảng bộ TP. Khi đó, Ban thường vụ Thành ủy sẽ báo cáo toàn bộ kết quả kiểm điểm với Ban chấp hành để họp bỏ phiếu thi hành kỷ luật với ông Tất Thành Cang.

“Kết quả xử lý sẽ được gửi lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị và việc xử lý đồng chí Cang như thế nào là thẩm quyền của Bộ Chính trị. Quá trình kiểm điểm này chúng tôi đã làm rất nghiêm túc, trách nhiệm. Các thành viên Ban thường vụ phát biểu ý kiến căn cứ những đóng góp cũng như những vi phạm để kết luận đồng chí có ưu là gì, khuyết là gì...”, bà Tâm thông tin.

Thường vụ Thành ủy TP HCM họp cả ngày Chủ nhật kiểm điểm ông Tất Thành Cang - 1

Ông Tất Thành Cang xin vắng mặt tại buổi tiếp xúc cử tri quận 10 diễn ra sáng 20/11.

Chủ tịch HĐND TP cũng lý giải việc cử tri thắc mắc khi ông Tất Thành Cang vẫn được xếp lịch đi tiếp xúc cử tri: “Đồng chí ấy đang trong quá trình kiểm điểm thì vẫn phải đi tiếp xúc theo đúng chức năng của mình là đại biểu HĐND TP. Sau khi quá trình kiểm điểm, xử lý xong, nếu bị bãi miễn tư cách đại biểu HĐND TP thì ông Tất Thành Cang mới không có quyền đi tiếp xúc cử tri nữa”.

Trong một diễn biến liên quan, ông Tất Thành Cang xin vắng mặt tại buổi tiếp xúc cử tri quận 10 diễn ra sáng 20/11 do bận công tác đột xuất.

Về trách nhiệm của đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND TP đối với các vụ sai phạm thời gian qua, bà Quyết Tâm thừa nhận có những vụ việc chưa phát hiện hoặc phát hiện chậm. Những vấn đề phát hiện đều có kết luận và chuyển đến cơ quan liên quan yêu cầu thực hiện.

“Đối với các vấn đề lớn thì Thường trực HĐND TP báo cáo với Ban thường vụ Thành ủy để có chỉ đạo. Ngay cả vấn đề như Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao, HĐND TP luôn bám sát và chưa bao giờ lơi lỏng và luôn lắng nghe ý kiến của cử tri”, bà Tâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thường vụ Thành ủy TP HCM họp cả ngày Chủ nhật kiểm điểm ông Tất Thành Cang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO