Thủy quân lục chiến Mỹ tranh cãi vì chuyện dùng ô

Theo Dân Trí 13/11/2019 15:26

Quy định mới về việc cho phép mang ô khi làm nhiệm vụ đã gây ra những tranh cãi trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, khi nhiều người quan ngại rằng vật dụng này sẽ khiến các quân nhân không thể sẵn sàng chiến đấu khi cần.

Thủy quân lục chiến Mỹ tranh cãi vì chuyện dùng ô

Quân nhân thủy quân lục chiến che ô cho cựu Tổng thống Barack Obama. (Ảnh: AFP).

Dailymail đưa tin, theo một quy định mới, toàn bộ binh lính thủy quân lục chiến Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử của lực lượng này giờ đây có quyền mang theo ô khi làm nhiệm vụ.

Thông báo gây tranh cãi được đưa ra vài ngày trước khi thủy quân lục chiến Mỹ kỷ niệm 244 năm ngày thành lập.

Tư lệnh thủy quân lục chiến, tướng David Berger, đã công bố quy định này vào ngày 7/11. “Các binh sĩ thủy quân lục chiến có thể mang một chiếc ô màu đen, trơn, thông thường hoặc có thể thu gọn trong thời tiết khắc nghiệt khi mặc đồng phục làm nhiệm vụ”.

Thủy quân lục chiến luôn là một trong những lực lượng nghiêm ngặt và khắt khe nhất trong quân đội Mỹ, với hàng loạt quy tắc đồng bộ từ những chi tiết nhỏ nhất. Theo Wall Street Journal, lực lượng này thậm chí còn có những quy định cụ thể tới mức họ chỉ được đi giày nào với tất màu gì, hay không được bỏ tay vào túi quần khi chiến đấu.

Trước đó, việc cầm ô khi làm nhiệm vụ là không được phép, vì nó có thể ảnh hưởng tới việc quân nhân giơ tay chào.

Trên thực tế, theo quy định của lực lượng này, các nữ quân nhân được phép mang ô từ năm 1972, nhưng họ chỉ được phép dùng trong điều kiện thời tiết xấu, phải mặc đồng phục và chỉ được cầm ở tay trái để động tác chào bằng tay phải có thể thực hiện đúng theo tiêu chuẩn.

Thủy quân lục chiến Mỹ tranh cãi vì chuyện dùng ô - 1

Quân nhân Mỹ. (Ảnh minh họa: Reuters).

Tuy nhiên, quy định mới đã gây ra những tranh cãi.

Cựu chiến binh Shane Witcher, 56 tuổi, nói với Wall Street Journal rằng cầm ô có thể làm ảnh hưởng tới khả năng hoàn thành nhiệm vụ của binh sĩ trong lực lượng thủy quân lục chiến: “Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng hành động và chiếc ô là vật đã đi ngược lại với nguyên tắc của lực lượng”.

Trong khi đó, cựu chiến binh Maximilian Uriarte lại ủng hộ quy định mới, nhấn mạnh rằng ông luôn “vỗ tay cho những động thái nhằm loại bỏ những quy định ngớ ngẩn lẽ ra không nên tồn tại từ đầu”.

Mặc dù vậy, quy tắc mới chỉ cho phép lính thủy đánh bộ dùng ô trong những dịp nhất định với các điều kiện đi kèm nghiêm ngặt. Các quân nhân vẫn phải tuân thủ quy tắc đồng phục cũ khi dàn đội hình và chỉ được phép dùng ô khi mặc đồng phục với màu cụ thể khi làm việc tại trụ sở, tham gia tuyển dụng hay dùng tiệc tối.

Từ năm 1972, đã có 6 lần đề xuất cho phép lính thủy đánh bộ nam được cầm ô được trình lên nhưng tất cả đều bị bác bỏ. Bà Mary Boyt, người đứng đầu Ủy ban Điều lệnh Thủy quân lục chiến, nói rằng một khảo sát gần đây cho thấy 74% nam giới và 94% nữ giới trả lời rằng họ nên được phép mang ô. “Tôi không thể lý giải vì sao lần này đề xuất được chấp nhận”, bà Boyt thừa nhận.

Trong bữa tiệc mừng ngày thành lập lực lượng ở Chicago ngày 8/11, một cuộc tranh luận đã nổ ra giữa các thành viên lực lượng thủy quân lục chiến khi 2 bên đều đưa ra các lý do bảo vệ quan điểm của mình.

Hồi năm 2013, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bị chỉ trích vì phớt lờ quy tắc khi để một quân nhân thủy quân lục chiến cầm ô che cho ông trọng một buổi họp báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủy quân lục chiến Mỹ tranh cãi vì chuyện dùng ô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO