Thủy sản vượt khó

Hà Văn Đạo 02/12/2016 09:35

Vượt qua những thiệt hại nặng nề do biến đổi khí hậu, môi trường ô nhiễm, nghề thủy sản ở khu vực Nam Trung Bộ đang từng bước ổn định trở lại và đi vào quỹ đạo của sự phát triển bền vững. Nhiều định hướng mới được đưa ra nhằm kích cầu cho ngành kinh tế thủy sản ở khu vực này.

Phát triển có trọng điểm

Có thể nói, lĩnh vực thủy sản là một ngành kinh tế mũi nhọn mang tính đột phá của tỉnh Phú Yên. Sự cố ô nhiễm môi trường và biến đổi thời tiết khiến cá nuôi lẫn cá tự nhiên chết hàng loạt thực sự tạo ra một cú sốc cho ngành thủy sản của địa phương này.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, thủy sản Phú Yên hiện đang có xu hướng phục hồi. Theo dự báo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, giá trị sản xuất trong năm 2016 ước đạt trên 3000 tỉ đồng.

Theo đó, để vực dậy ngành này, Phú Yên đang triển khai lập quy hoạch khai thác thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá vùng ven biển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời đang lập quy hoạch chi tiết khu đất đầu tư xây dựng cảng cá ngừ chuyên dụng, chợ đấu giá cá ngừ, chợ đầu mối. Cùng với đó đẩy manh công tác xuất khẩu để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm thủy sản của Việt Nam.

Tại Bình Định, sau khi xảy ra sự cố cá chết bất thường trong các đợt biến đổi thời tiết vừa qua, UBND tỉnh cho biết, cũng đã kịp thời kết hợp cùng các doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn tỉnh tìm ra giải pháp phát triển có trọng điểm.

Theo đó sẽ quy hoạch 3 chợ đầu mối, 4 cảng sản suất chung chuyển các sản phẩm thủy sản. Phát triển tập chung ở nhiều địa bàn có lợi thế về ngành nghề thủy sản như; Mỹ Châu, hồ Đồng Đèo 1, hộ Đồng Đèo 2 và hồ Hóc Lách…

Cùng với đó, xây dựng mới cảng cá 2 đầm Đề Gi tại Vĩnh Lợi , huyện Phù Mỹ; đầu tư xây dựng cảng cá Tam Quan, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn; xây dựng mới và nâng cấp các cơ sở đóng tàu thuyền có khả năng sửa chữa, bảo trì các loại tàu sắt và đóng tàu dài đến 30 m và công suất đến 1200 CV, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão khu vực đầm Đề Gi, Tam Quan. Các nhà máy sơ chế thủy sản cũng sẽ được đầu tư quy mô lớn.

Tương tự, tại tỉnh Khánh Hòa, sau thiệt hại lên đến trên 200 tỉ đồng vì cá chết bất thường trong mùa hè vừa qua, địa phương này đã kịp thời quy hoạch có trọng điểm phát triển nghề thủy sản theo quy trình VietGap.

Đồng thời, cơ quan quản lý cũng lên kế hoạch tập trung khảo sát kỹ các khu vực các loại thủy sản có thể thích nghi với các sự cố môi trường để nuôi tập trung như Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Ranh.

Hướng đến sự bền vững

Sau khi quy hoạch có trọng điểm, để nghề thủy sản luôn giữ được sự phát triển vững chắc, tránh sự xáo trộn và phấp phỏng cho hàng triệu lao động đang làm việc trong nghề thủy sản, các tỉnh Nam Trung Bộ đã đưa ra các chỉ tiêu cần nỗ lực đạt được để tiến đến sự phát triển bền vững.

UBND tỉnh Bình Định đưa ra mục tiêu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất thủy sản bình quân đạt 7 - 7,5%/ năm; cơ cấu giá trị sản xuất: khai thác thủy sản chiếm 80%, nuôi trồng thủy sản chiếm 15% và dịch vụ thủy sản chiếm 5%; sản lượng khai thác thủy sản đạt 185.000 tấn; giảm tổn thất sản phẩm sau khai thác hải sản xuống dưới 10%; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD; sản lượng nuôi trồng thủy sản tăng bình quân 10%/năm; tỷ lệ sản phẩm giá trị gia tăng đạt 60 - 70%. Cuộc sống của trên 30.000 lao động nghề thủy sản ổn định, khấm khá.

Ông Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định: “Lao động làm việc trong nghề thủy sản ở Phú Yên rất đông đảo. Muốn nâng cao đời sống của các lao động này không còn cách nào khác là phải quyết liệt thực hiện bằng được các chỉ tiêu phát triển thủy sản. Dù có thách thức cũng phải vượt qua”.

Tại tỉnh Khánh Hòa, hàng loạt công ty thủy sản lớn cũng đã liên kết chặt chẽ với hàng ngàn trại nuôi thủy sản và các đơn vị đánh bắt thủy sản. Theo ông Huỳnh Long Quân, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17, sau những thiệt hại về môi trường trong thời gian vừa qua, công ty đã tiên phong cam kết hỗ trợ và thu mua với giá ổn định các sản phẩm thủy sản trong địa bàn tỉnh.

“Đồng thời chúng tôi cũng đã liên tục giám sát và trực tiếp chuyển giao kỹ thuật đến các lao động trong nghề thủy sản. Từ đầu năm 2016 đến nay, sản lượng thủy sản xuất khẩu của công ty là gần 3.500 tấn, trị giá trên 25 triệu USD” – ông Quân cho hay. Với cách làm này, doanh nghiệp này hy vọng sẽ sát cánh cùng người lao động và chính quyền để phát triển bền vững nghề thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủy sản vượt khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO