Thụy Sỹ điều tra Chủ tịch FIFA Sepp Blatter

Duy Long 27/09/2015 08:10

Văn phòng Công tố Thụy Sỹ (OAG) cho biết họ đã mở một cuộc điều tra đối với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter vì nghi ông này có dính líu tới hối lộ và quản lý yếu kém. Một đoàn thanh tra đã tổ chức khám xét trụ sở của FIFA và văn phòng của ông Blatter và thu giữ nhiều tài liệu.

Thụy Sỹ điều tra Chủ tịch FIFA Sepp Blatter

Việc ông Blatter bị điều tra là điều đã được dự đoán từ trước. (Nguồn: Internet).

Hiện ông Blatter đang bị nghi ngờ hối lộ cho Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini 2 triệu franc Thụy Sỹ, và số tiền này lấy từ ngân sách của FIFA; thông báo của OAG nêu rõ. Bản thân ông Platini cũng tự cung cấp chứng cứ về cáo buộc trên cho các nhà điều tra.

Phía FIFA cũng xác nhận rằng chính quyền Thụy Sỹ hôm 25/9 đã thu giữ nhiều tài liệu và dữ liệu của họ. Ông Blatter hiện đang bị thẩm vấn để làm rõ các cáo buộc liên quan đến bản thân.

Ông Blatter, 79 tuổi, là một công dân Thụy Sỹ và là người giữ chức vụ Chủ tịch của FIFA trong suốt 17 năm qua. Nhiệm kỳ tới của Chủ tịch FIFA bắt đầu từ tháng 2-2016, và hiện ông Platini đang được xem là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí thay thế ông Blatter.

Ông Blatter còn bị nghi ngờ xung quanh việc bán bản quyền truyền hình năm 2005 cho ông Warner, khi đó là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá vùng Caribe. Hợp đồng bản quyền truyền hình này có phí rất thấp, theo hướng bất lợi cho FIFA. Warner khi bị FBI điều tra, khai rằng Blatter chịu thiệt để đổi lấy số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử Chủ tịch.

Vụ việc của ông Blatter được xem là đã được dự báo trước, sau hàng loạt các vụ bê bối tham nhũng của FIFA bị phanh phui hồi tháng 5 vừa qua, khiến 14 quan chức cấp cao của tổ chức này sa lưới pháp luật. Gần đây nhất, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cũng bị nhận cáo buộc tham nhũng, hưởng lợi từ việc tăng giá vé xem các trận đấu tại World Cup. Vị quan chức người Pháp từng được xem là “cánh tay phải” của Blatter sau đó đã bị buộc thôi việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thụy Sỹ điều tra Chủ tịch FIFA Sepp Blatter

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO