Tích cực khắc phục, sửa chữa đường ngàn tỉ

BBĐ 16/12/2016 10:10

Báo Đại Đoàn Kết Online ngày 9/11/2016 có bài: “Đường ngàn tỉ xuống cấp nghiêm trọng” phản ánh tình trạng xuống cấp của đường Nam Sông Hậu. Sau khi báo đăng, tòa soạn đã nhận được văn bản số 6933/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 7/12/2016 của Tổng cục đường bộ Việt Nam hồi âm về vấn đề trên.

Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi báo nêu, ngày 17/11/2016, Tổng cục đã kiểm tra và báo cáo Bộ GTVT tại văn bản số 6508.

Theo đó, tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu đoạn Km 1+450+Km 148+500 qua địa phận TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu với tổng chiều dài 147,2 Km (trong đó chiều dài đường 140,5 Km, chiều dài cầu 6.665 md do Cục Quản lý đường bộ IV trực tiếp quản lý).

Tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu được Bộ GTVT cho phép đầu tư xây dựng (Tổng công ty ĐTPT và QLDA HTGT Cửu Long quản lý điều hành dự án) và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2011, với kết cấu mặt đường là cấp phối đá dăm láng nhựa (mặt đường cấp cao A2 theo TCVN4054-2005).

Từ khi đưa công trình vào khai thác đến nay (trên 5 năm) chưa được sửa chữa, chỉ thực hiện công tác bảo dưỡng công trình với các hoạt động chủ yếu là: công tác đảm bảo an toàn giao thông, nạo vét khơi thông rãnh dọc, thông thoát nước đọng mặt đường, vệ sinh mặt đường…

Trong khi đó, theo quy định của Tiêu chuẩn ngành 22 TCN211-1993 kết cấu mặt đường láng nhựa khai thác trong điều kiện bình thường phải được sửa chữa tăng cường mặt đường sau khi khai thác lớn hơn 3 năm…Đến nay số xe con quy đổi trên tuyến hơn 4 triệu xe con quy đổi, đã vượt xa số xe cho phép (lưu lượng xe con quy đổi tại thời điểm năm 2011 là 1.800 xe/ngày đêm, đến nay lưu lượng là 3.600-4.000 xe/ngày đêm) .

Thời gian qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2,3,4,5,6; áp thấp nhiệt đới từ ngày 4/11 đến 7/11 và đặc biệt gần đây là cơn bão số 7,8. Đồng thời năm nay thời tiết ở khu vực miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều cơn mưa lớn kéo dài làm cho mặt đường đoạn tuyến Nam Sông Hậu phát sinh nhiều ổ gà gây trở ngại, mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến.

Trước tình hình phát sinh hư hỏng nặng và tăng nhanh do ảnh hưởng của mưa kéo dài, trên cơ sở báo cáo của Cục QLĐB IV, ngày 11 và 12/10/2016, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức kiểm tra hiện trường, đã chấp thuận cho phép Cục QLĐB IV thực hiện sửa chữa hư hỏng theo nội dung Thông tư 30/2010/TT-BGTVT ngày 1/10/2010, với giải pháp sửa chữa các vị trí hư hỏng bằng bù phụ đá dăm tiêu chuẩn 4x6 dày 12 cm, láng nhựa 2 lớp. Tổng diện tích hư hỏng khoảng 52.000 m2 và kinh phí sửa chữa khoảng 11.100 triệu đồng.

Đến ngày 30/11/2016 đã sửa chữa được 45.000 m2/52.000 m2 diện tích hư hỏng mặt đường.

Ngày 2/12/2016, Đoàn công tác của Bộ GTVT chủ trì, Quỹ BTĐB Trung ương, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức kiểm tra hiện trường và chỉ đạo khắc phục hư hỏng nền, mặt đường giai đoạn 1 hoàn thành trước 10/12/2016, đồng thời báo cáo Bộ GTVT chấp thuận việc xử lý hư hỏng nền, mặt đường giai đoạn tiếp theo. Tổng cục ĐBVN đang kiến nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí để thảm bê tông nhựa toàn bộ mặt đường các đoạn tuyến có mặt đường hư hỏng nặng, các đoạn qua khu đô thị và khu vực đông dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tích cực khắc phục, sửa chữa đường ngàn tỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO