Tích cực truy vết nhiều ca nhiễm mới chưa rõ nguồn lây trong cộng đồng

Thanh Giang 24/06/2021 11:41

Ngày 24/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), tính đến nay thành phố có 2.387 trường hợp nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Theo ghi nhận của HCDC, khoảng 1 tuần nay thành phố có số ca nhiễm theo ngày đạt kỷ lục. Hầu hết ngày nào cũng ghi nhận trường hợp nhiễm mới với ba con số cùng nhiều trường hợp nhiễm mới chưa rõ nguồn lây.

HCDC khẳng định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Sau khi kiểm soát được chuỗi lây nhiễm ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, thành phố phát hiện nhiều chuỗi lây mới với số lượng người lây nhiễm cao như: chuỗi liên quan chung cư Ehome 3, chuỗi cửa hàng Hnam Mobile, vựa ve chai ở Quận 1,…

Đặc biệt, hàng ngày thành phố đều phát hiện nhiều trường hợp nhiễm mới thông qua khám sàng lọc tại bệnh viện và không rõ nguồn lây. Cụ thể, sáng ngày 23/6, thành phố có 9/51 ca chưa xác định rõ nguồn lây. Các ca nhiễm nêu trên được bệnh viện phát hiện trong lúc khám sàng lọc. Ngày 22/6, thành phố ghi nhận 136 ca nhiễm mới, trong đó có 12 ca phát hiện trong cộng đồng. Trong tổng số 137 trường hợp nhiễm mới ngày 20/6 có đến 19 ca phát hiện qua sàng lọc tại bệnh viện.

Thành phố lẫy mẫu tầm soát trên diện rộng ở vài quận - huyện có nguy cơ lây nhiễm cao.
Thành phố lẫy mẫu tầm soát trên diện rộng ở vài quận - huyện có nguy cơ lây nhiễm cao.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, nhiều bệnh viện, phòng khám của thành phố đã phải dừng nhận bệnh nhân hoặc tạm thời phong tỏa để thực hiện khử khuẩn, truy vết các trường hợp liên quan các ca nhiễm đến khám bệnh.

Đơn cử ngày 21/6, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn tiếp nhận 5 trường hợp nhiễm Covid-19 đến khám bệnh trong cùng một ngày. Đại diện HCDC khẳng định: “Mầm bệnh Covid-19 vẫn đang âm thầm lây lan trong cộng đồng”. Đặc điểm của các chuỗi lây lần này hầu hết là lây nhiễm thông qua tiếp xúc trong sinh hoạt tại nơi cư trú, nơi làm việc.

Khi phát hiện các trường hợp chỉ điểm qua khám sàng lọc tại bệnh viện, ngành y tế thành phố truy vết thì biết được chuỗi lây đã qua vài chu kỳ. Đáng lưu ý, các ca chưa rõ nguồn lây liên tục lây nhiễm cho những người tiếp xúc gần tạo thành chuỗi lây nhiễm mới.

Sở Y tế thành phố yêu cầu, cơ sở y tế sàng lọc, tầm soát kỹ người đến từ vùng nguy cơ lây nhiễm
Sở Y tế thành phố yêu cầu, cơ sở y tế sàng lọc, tầm soát kỹ người đến từ vùng nguy cơ lây nhiễm

Nhằm ngăn chặn tình trạng nhân viên y tế bị lây nhiễm Covid-19, Sở Y tế TP HCM chỉ đạo, tất cả bệnh viện, phòng khám tiếp tục siết chặt công tác phân luồng, sàng lọc người bệnh đến thăm khám và điều trị.

Lưu ý kiểm tra yếu tố dịch tễ, sàng lọc người đến từ những nơi có ghi nhận ca nhiễm Covid-19, người có triệu trứng nghi ngờ. Tất cả nhân viên y tế phải tuyệt đối chấp hành quy định 5K, mang khẩu trang trong suốt thời gian làm việc.

Song song đó, Sở Y tế TPHCM chỉ đạo thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các trường hợp liên quan. Đặc biệt, tiếp tục điều tra, khoang vùng, xác minh các trường hợp phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc.

HCDC cho hay, kết quả xét nghiệm điều tra, truy vết từ 26/5 đến hết ngày 23/6 đã lấy 1.035.936 mẫu xét nghiệm. Theo đó, tiếp xúc gần (F1) lấy 16.604 mẫu với 14.953 mẫu âm tính, 1.651 mẫu chờ kết quả. Tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) đã lấy 135.189 mẫu với 94.833 âm tính, 40.306 đang chờ kết quả. Tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm: 884.143 mẫu đã có 601.392 mẫu âm tính, 282.751 mẫu chờ kết quả.

Từ hôm nay, người dân đi chợ, siêu thị, ngân hàng, bến xe,... đều phải khai báo y tế điện tử.
Từ hôm nay, người dân đi chợ, siêu thị, ngân hàng, bến xe,... đều phải khai báo y tế điện tử.

Ngoài hoạt động xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca nhiễm, TP HCM tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng những quận – huyện có số ca nhiễm nhiều. Thành phố lên kế hoạch thực hiện chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ quận Bình Tân diễn ra từ ngày 20/6 đến ngày 23/6 với trên 60 điểm lấy mẫu. Tính đến hết ngày 23/6, thành phố đã lấy được trên 470.000 mẫu xét nghiệm.

Theo HCDC, hoạt động xét nghiệm tầm soát diện rộng nhằm giúp rà soát, phát hiện sớm những mầm bệnh còn tiềm ẩn trong cộng đồng và chặn đứng nguồn lây. Bởi vì, qua đánh giá nguy cơ cho thấy, quận Bình Tân đang có nhiều chuỗi lây lớn. Điển hình, chuỗi liên quan chung cư Ehome 3 tại quận Bình Tân là chuỗi có số ca nhiễm cao thứ hai tại TP HCM (196 ca nhiễm), đứng sau chuỗi liên quan Hội truyền giáo Phục Hưng (587 ca nhiễm). Bên cạnh đó, chuỗi lây nhiễm liên quan chợ Khu phố 2, phường An Lạc (43 ca nhiễm) cũng được coi là một trong những điểm nóng tại TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tích cực truy vết nhiều ca nhiễm mới chưa rõ nguồn lây trong cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO