Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép

Hải Nhi Ảnh: Quang Vinh 16/05/2018 14:22

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh chia sẻ những vất vả, khó khăn của người có uy tín trên địa bàn tỉnh Sơn La khi đến với từng gia đình vận động con em đồng bào đến trường, vận động bà con tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, loại bỏ hủ tục, đặc biệt là vận động đồng bào từ bỏ đạo không phép, để từ đó phát triển sản xuất, cải thiện đời sống kinh tế trong từng gia đình.

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Khẳng định vai trò nòng cốt

Sáng 16/5, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh thân mật tiếp đoàn Đại biểu người có uy tín tiêu biểu tỉnh Sơn La đến chào thăm UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh vui mừng chào đón đoàn đến thăm ngôi nhà Đại đoàn kết, với mong muốn lắng nghe ý kiến, kinh nghiệm của người có uy tín khi tuyên truyền, vận động chính sách của Đảng, Nhà nước cho bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Trong những năm qua, người có uy tín trên địa bàn tỉnh Sơn La luôn là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, chủ động phối hợp với chính quyền để tuyên truyền vận động nhân dân đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu. Cùng với các lực lượng vũ trang xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân. Họ còn là lực lượng tiên phong trong phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới....

Theo ông Cà Kha Sam, Dân tộc Khơ mú - Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La, người có uy tín tại Sơn La luôn nhiệt tình tuyên truyền mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân, từ đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con giúp nhau làm kinh tế, đời sống cải thiện, bà con luôn tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước.

Người có uy tín luôn luôn là lực lượng chủ động, tích cực hướng dẫn bà con thực hiện hiệu quả các mô hình sản xuất, xây dựng cuộc sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc. Phát huy vai trò của mình, tuyên truyền cho bà con bỏ dần tục lệ uống rượu, vận động bà con quyên góp để mua bóng điện thắp sáng đường làng ngõ xóm, cho trẻ đến trường. Vận động nhà trường sắm xe máy để các bác bảo vệ có thể đưa đón các em học sinh ở xa đến trường...

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép - 1

Ông Cà Kha Sam, Dân tộc Khơ mú - Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La.

Vận động đồng bào từ bỏ đạo không phép

Đại diện Hội Phụ nữ huyện Mộc Châu, chị Tráng Thị Đua, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La chia sẻ, luôn vận động hội viên xây dựng mô hình gia đình “5 không 3 sạch”. Tuy nhiên, hiện huyện Mộc Châu đang gặp khó khăn về công tác dân tộc - tôn giáo, cán bộ huyện đã vận động bà con không tham gia vào Hội Đức chúa trời thông qua việc gặp gỡ trực tiếp để tuyên truyền. Đặc biệt, các xã tập trung đông đồng bào Mông sinh sống, mỗi cán bộ phải đến từng hộ gia đình trong các bản để tuyên truyền vận động, giúp bà con không tham gia đạo không phép.

Chị Đua kể câu chuyện tại xã biên giới Trường Sơn, huyện Mộc Châu, thành viên trong nhóm đạo Hội Đức Chúa trời đã lợi dụng một gia đình có người nhà bị bệnh theo đạo. Cụ thể, họ đã vận động người phụ nữ đang bị bệnh đập bỏ bàn thờ tổ tiên và theo nhóm đạo để họ chữa khỏi bệnh. Trước hiện tượng đó, là người dân tộc Mông, chị đã chia sẻ và tuyên truyền để người phụ nữ đó hiểu được căn nguyên của bệnh, đưa chị lên bệnh viện huyện khám chữa bệnh.

“Chúng tôi đã đề nghị bệnh viện có chế độ đặc biệt giúp đỡ người phụ nữ chữa trị bệnh để khi chị khỏi bệnh và hiểu được rằng chỉ có Đảng, nhà nước mới giúp người dân chữa khỏi bệnh chứ không phải đạo không phép”, chị Đua khẳng định.

Cũng theo chị Đua, với đặc thù phụ nữ dân tộc Mông ngại tiếp xúc, nên nếu tuyên truyền bằng tiếng Kinh thì người Mông không hiểu, chỉ khi tuyên truyền bằng tiếng dân tộc Mông thì người dân đến nghe rất đông. Chính vì vậy phương thức tuyên truyền của người cán bộ biết tiếng trên địa bàn thuận lợi, tạo được sự đồng thuận của bà con và tạo được tiếng vang trong đồng bào dân tộc.

“Bà con thiết tha nếu cán bộ người Mông đông hơn, thu xếp thời gian đến với bà con nhiều hơn thì công tác tuyên truyền vận động được phát huy nhiều hơn và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với bà con gần hơn”, chị Đua tâm tư.

Tại cuộc gặp, các đại biểu cũng chia sẻ về những khó khăn mà người có uy tín vận dụng những cách làm sáng tạo, như với địa hình khó khăn, việc xây dựng nông thôn mới được bà con triển khai hiệu quả nhưng gặp cản trở về nước sạch. Người có uy tín luôn đến từng nhà vận động bà con đóng góp làm đường nước sạch, hướng dẫn bà con chăn nuôi, sản xuất để có năng suất cao... Tuyên truyền cho bà con hiểu về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, để từ đó xã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bên cạnh đó các hủ tục dần loại bỏ.

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép - 2

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Tại cuộc gặp mặt, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh ghi nhận những nỗ lực của người có uy tín của tỉnh Sơn La trong việc tuyên truyền vận động những chính sách của Đảng và Nhà nước tới bà con bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh chia sẻ những vất vả, khó khăn của người có uy tín trên địa bàn tỉnh Sơn La khi đến với từng gia đình vận động đồng bào không theo đạo không phép, vận động con em đồng bào đến trường, vận động bà con tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, loại bỏ hủ tục để từ đó phát triển sản xuất, cải thiện đời sống kinh tế trong từng gia đình.

“Mỗi thành viên của MTTQ khi lĩnh hội các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước sẽ mang đến với bà con, đồng thời cần đưa bà con đến các xã trên địa bàn học hỏi các mô hình thực tế, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để từ đó về vận dụng phát triển kinh tế tại gia đình. Việc tổ chức đoàn đi thăm và học hỏi kinh nghiệm sẽ giúp thành viên đoàn về xây dựng khối địa đoàn kết từ cơ sở, từ trong bản làng để từ đó góp phần vào việc xây dựng khối đại đoàn kết của dân tộc”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh mong muốn.

Một số hình tại buổi gặp mặt:

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép - 3

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La phát biểu.

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép - 4

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép - 5

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép - 6

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép - 7

Các đại biểu phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép - 8

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La trao quà tặng UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép - 9

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh tặng quà các đại biểu.

Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép - 10

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tích cực vận động bà con từ bỏ đạo không phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO