Tiềm ẩn bong bóng bất động sản

Minh Phương 12/11/2016 09:32

Hồi phục khá tốt với số lượng giao dịch thành công liên tục gia tăng trong 10 tháng đầu năm, tuy nhiên, thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu của sự lệch pha cung-cầu ở phân khúc bất động sản cao cấp. Theo nhận định của giới chuyên gia, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, và không loại trừ nguy cơ bong bóng bất động sản lặp lại.

Tiềm ẩn bong bóng bất động sản

Ảnh minh họa.

Khoảng hơn 18.200 căn hộ hạng sang và cao cấp sẽ được chào bán trong năm 2016 và con số này sẽ tăng lên 41.000 căn vào năm 2017, 2018.

Đây là con số được Bộ phận Nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE đưa ra khi nhận định về thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2016.

Con số này cho thấy, nguồn cung phân khúc căn hộ hạng sang tiếp tục gia tăng, trong khi thu nhập của người dân lại không cao. Số căn hộ mức trung bình lại có vẻ khan hiếm hơn…

Thực trạng này đang đẩy thị trường bất động sản rơi vào tình thế cung vượt cầu, đây sẽ là nguy cơ đẩy thị trường bất động sản rơi vào “khủng hoảng” như đã từng xảy ra hồi năm 2010-2012.

Theo nhận định của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), thị trường bắt đầu xuất hiện một số dấu hiệu tiềm ẩn các nguy cơ tiêu cực cho thị trường bất động sản.

Điều này ảnh hưởng đến sự điều hành của Chính phủ và các quyết định của chủ đầu tư trở nên thiếu chính xác, nhiều rủi ro. Bởi vậy, VNREA đã đề xuất 5 giải pháp nhằm ổn định và phát triển bền vững thị trường này.

Cụ thể, theo VNREA, cần tiếp tục phát triển nhà ở xã hội theo định hướng của Đảng và Nhà nước; thúc đẩy việc bố trí nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội và kiên trì thực hiện chính sách đã được nêu ra tại Luật Nhà ở cũng như các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở cho các đối tượng là người có thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện một số cơ chế, chính sách để khuyến khích phát triển nhà ở thương mại có diện tích nhỏ (căn hộ chung cư có diện tích dưới 75m2), giá bán thấp (dưới 15 triệu đồng/m2) như: Giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn đầu tư...

Để điều tiết lượng hàng hóa và cân đối sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu của thị trường, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, VNREA cho rằng, vai trò của chính quyền địa phương rất quan trọng.

“Chính quyền địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn cần có chương trình, kế hoạch không chỉ phát triển nhà ở chung chung mà còn xác định rõ tỷ trọng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại phân khúc trung bình, thấp và nhà ở cao cấp với diện tích, khu vực cụ thể. Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện các thủ tục hành chính, quyết định việc cấp đất dự án, xác định tiến độ của dự án hợp lý, phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương mình ở từng thời điểm phát triển. Đề nghị Chính phủ có chế tài và tăng cường kiểm tra tình hình thực hiện của các địa phương” – Hiệp hội này đề xuất.

Nhấn mạnh vào chính sách tín dụng, VNREA cho rằng, nguồn vốn cho thị trường BĐS có vai trò đặc biệt quan trọng, đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh và ổn định.

Bởi vậy, Hiệp hội này đề nghị có sự phối hợp giữa các Bộ, ngành có liên quan và Ngân hàng Nhà nước trong việc điều tiết nguồn tín dụng hợp lý, tránh tập trung tín dụng quá lớn vào một số phân khúc hoặc một số chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo chính sách nuôi dưỡng và phát triển phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại trung bình, thấp để đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận người dân, đặc biệt là nhu cầu nhà ở của các đối tượng chính sách của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiềm ẩn bong bóng bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO