Tiêm cuốn chiếu để tạo vùng xanh

Trường Giang 10/08/2021 06:38

Ngày 9/8, cả nước có 514.503 liều vaccine phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vaccine đã được tiêm là 9.405.819 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 8.460.013 liều, tiêm mũi 2 là 945.806 liều. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các tỉnh, thành thực hiện tiêm cuốn chiếu, khu vực nào xong khu vực đó để tạo ra vùng xanh an toàn.

Huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng

Hiện Hà Nội đã tiêm được tổng số hơn 900 nghìn mũi vaccine phòng Covid-19. Theo ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến ngày 7/8, thành phố đã tiêm được tổng số 921.047 mũi vaccine; trong đó có 859.723 mũi 1 và 61.324 mũi 2. Hà Nội vừa tiếp tục phân bổ 231.950 liều vaccine cho các quận, huyện để tiêm trong đợt 8. Tính ra đã có hơn 20% dân số trên 18 tuổi của Hà Nội đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Để tăng tốc độ, diện bao phủ tiêm vaccine, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát năng lực của tất cả các cơ sở tiêm chủng (bao gồm cả công lập, tư nhân trong và ngoài ngành Y tế) để huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng. Các quận, huyện, thị xã để bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian trong suốt chiến dịch tiêm chủng. Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng nhưng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tại TP HCM, theo thông tin Sở Y tế thành phố, sáng 8/8, trong 262.471 người được tiêm vaccine vào ngày 7/8, có 398 người phản ứng sau tiêm 30 phút, tất cả an toàn. Đây là ngày có số lượt người tiêm vaccine cao nhất, tăng 12.228 lượt so với ngày 6/8. Như vậy bắt đầu đợt 5 (ngày 22/7) đến hết ngày 7/8, TPHCM đã tiêm được 2.108.186 liều.

Tại Bình Dương, nếu tính theo số ca mắc trên quy mô dân số, tỉ lệ mắc của Bình Dương không ít hơn TP.HCM, đặc biệt là tại 4 đô thị giáp TP.HCM gồm Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một và Tân Uyên. Vì vậy, bên cạnh quyết liệt chống dịch, Bình Dương cũng đẩy nhanh tiêm vaccine và mở rộng nhiều đối tượng.

Nhiều điểm tiêm vaccine trong khu công nghiệp và các khu vực đông công nhân tiếp tục được triển khai. Tại các điểm tiêm như Nhà văn hóa An Phú (phường An Phú), Khu công nghiệp Việt Hương... hàng ngàn công nhân đã đi tiêm vaccine theo danh sách được các cơ quan chức năng cung cấp. Mỗi điểm tiêm, đều có cảnh sát cơ động và bảo vệ được tăng cường để giữ gìn trật tự và làm tốt công tác phòng chống dịch. Sở Y tế Bình Dương cho biết đã tiêm gần hết 550.000 liều vaccine được phân bổ.

Tạo vùng xanh an toàn

Trong Công điện của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế một lần nữa đề nghị các tỉnh, thành đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine Covid-19, tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn cho người được tiêm.

Tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn; ưu tiên cho các địa bàn, khu vực đang có dịch và tiêm ngay cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, các nhân viên đại sứ quán, lãnh sự quán các nước tại Việt Nam và lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế (các nhà đầu tư, doanh nghiệp, khu công nghiệp, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhóm đảm bảo lưu thông, cung cấp hàng hóa thiết yếu,…)

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành…, tổ chức tiêm ngay cho lực lượng y tế cả nhà nước, tư nhân, dược sỹ, người lao động, người làm trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất thuốc, trang thiết bị, sản xuất, lưu thông ôxy…; tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị; chuẩn bị đầy đủ hệ thống kho bảo quản vaccine.

Đặc biệt, Công điện nêu rõ: “Thực hiện tiêm cuốn chiếu, khu vực nào xong khu vực đó để tạo ra vùng xanh an toàn trong khu vực đang bùng phát dịch”. Tại các khu phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng. Tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Người đã mắc Covid-19 có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 sau khi khỏi bệnh 6 tháng

BS. Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) cho biết, việc tiêm vacicne với người đã từng mắc Covid-19 rất quan trọng, vì kháng thể sinh ra sau khi mắc bệnh không quá cao, cần được tiêm vaccine để tăng cường. Thậm chí, một số trường hợp sau khi khỏi Covid-19 vẫn không phát hiện được kháng thể. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo những người này có thể tiêm vaccine sau khi mắc bệnh 6 tháng để có miễn dịch tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm cuốn chiếu để tạo vùng xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO