Tiêm vaccine theo mô hình "bệnh viện dã chiến", liệu có tối ưu?

Toàn Nghĩa 03/08/2021 15:02

Quận Đống Đa đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho người dân trên địa bàn theo mô hình “bệnh viện dã chiến”.

Một điều đặc biệt tại điểm tiêm tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức là tiêm chủng theo mô hình "bệnh viện dã chiến", sử dụng các vách ngăn để tạo thành các phòng tiêm riêng biệt, đảm bảo giãn cách cũng như hạn chế việc tiếp xúc đông người. Đây cũng là mô hình tiêm chủng vaccine được sử dụng lần đầu tiên trên toàn quốc trong đợt tiêm chủng diện rộng này.

Tiêm vaccine tại địa bàn Quận Đống Đa. Ảnh: Quang Vinh

Tất cả các khu vực như chờ tiêm, sàng lọc cũng như khu vực tiêm đều được tách biệt, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người dân di chuyển một chiều theo lối đi riêng, đảm bảo đúng quy trình tiêm chủng.

Một quầy tiêm khép kín có diện tích khoảng 8 m2 với một nhân viên tiêm chủng và một cán bộ nhập liệu. cách đó khoảng 4m là bàn khám sàng lọc sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, nguyên Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai

Tuy nhiên, đánh giá về tính hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19 của mô hình này, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, nguyên Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai nói với PV Báo Đại Đoàn Kết: “ Việc đầu tiên, dù tiêm theo mô hình bệnh viện dã chiến hay tiêm lưu động, kể cả tiêm trong bệnh viện thì vẫn phải đảm bảo quy trình, bảo đảm an toàn trong tiêm vaccine Covid-19 của Bộ Y tế. Còn về vấn đề phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 cho người dân tham gia tiêm vaccine thì địa điểm tiêm không phải là yếu tố thiết yếu. Thậm chí, mô hình tiêm tại ngoài trời, các điểm dã chiến thông thoáng thì nguy cơ lây nhiễm còn thấp hơn thực hiện tiêm trong các tòa nhà. Có thể nhân viên sẽ vất vả hơn do nhiệt độ nóng, mặc bảo hộ bí nhưng nguy cơ lây nhiễm thấp hơn".

"Quan trọng nhất là chúng ta phải tuyệt đối đảm bảo giãn cách, đảm bảo 5K theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế. Mặt khác, đối với việc bảm đảm sức khoẻ cho người dân trước nguy cơ sốc phản vệ khi tiêm vaccine, mô hình tiêm cũng không đóng vai trò quan trọng. Điều ưu tiên nhất là các nhân viên y tế được tập huấn kỹ càng về quy trình xử lý khi có trường hợp sốc phản vệ”, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm vaccine theo mô hình "bệnh viện dã chiến", liệu có tối ưu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO