Tiến bộ trong điều trị ung thư

Mỹ Hiền 17/07/2017 08:30

Mới đây, Bệnh viện K đã tổ chức hội thảo ung thư vú, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về ung thư vú đến từ Pháp và Việt Nam. Tới nay, ung thư vẫn là căn bệnh nan y, tỉ lệ tử vong cao, cuộc sống bệnh nhân bị rút ngắn. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, việc điều trị ung thư cũng đã có những bước tiến đáng kể.

Chụp cộng hưởng từ.

Thành công của Bệnh viện K

Hội thảo ung thư vú Việt - Pháp có sự tham gia của 15 chuyên gia của Pháp đến từ các trường Đại học Y khoa danh tiếng và các Bệnh viện có chuyên ngành ung bướu hàng đầu nước Pháp. Tại đây, bác sĩ chuyên ngành hai nước đã cùng chia sẻ kiến thức chuyên sâu về chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu khoa học về ung thư vú cũng như thực hành chẩn đoán và điều trị căn bệnh này.

Theo báo cáo của Tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), trên thế giới có khoảng 35 triệu người hiện đang sống cùng bệnh ung thư (trong vòng 5 năm sau chẩn đoán). Với phụ nữ, ung thư vú được coi là phổ biến nhất trong các dạng ung thư, với khoảng trên dưới 35%. Con số đó ở Việt Nam ước tính là 28,1/100.000 phụ nữ bị ung thư vú.

Tuy nhiên, cũng tại Việt Nam, việc điều trị ung thư có nhiều tiến bộ đáng kể. Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn (Bệnh viện K), hiện công tác phát hiện sớm bệnh ung thư, kỹ thuật sinh thiết bằng định vị kim dây được thực hiện tại bệnh viện này, giúp chẩn đoán sớm các khối u chưa phát hiện được trên lâm sàng.

Bệnh viện cũng đã áp dụng những kỹ thuật mới nhất phân loại chi tiết các thể bệnh học giúp cho từng bệnh nhân có phương pháp điều trị thích hợp. Đáng chú ý, các kỹ thuật chụp cắt lớp đa dãy, chụp cộng hưởng từ với từ lực cao, chụp xạ hình, PET-CT đã giúp đánh giá giai đoạn bệnh, đánh giá kết quả điều trị tốt hơn thay vì chỉ có X-quang thường và siêu âm ổ bụng như trước.

Trong phẫu thuật, với các bệnh nhân ở giai đoạn sớm, khối u nhỏ đã được phẫu thuật bảo tồn chỉ lấy rộng u thay vì cắt toàn bộ vú như trước đây. Đối với bệnh nhân có khối u lớn, không thể giữ được tuyến vú thì phẫu thuật tái tạo vú sẽ giúp bệnh nhân có được tâm lý tự tin sau điều trị.

Cùng đó, tuổi thọ bệnh nhân cũng được kéo dài nhờ các loại thuốc điều trị: thuốc hóa chất, nội tiết, chống di căn xương mới nhất và hoạt tính chống u cao, tác dụng phụ thấp đều đã có mặt và được áp dụng tại Bệnh viện K.

Phẫu thuật loại bỏ bướu.

Phát hiện bệnh sớm, cơ hội điều trị rất tích cực

Nhờ vào những tiến bộ vượt trội của khoa học y học, ngày nay người ta đã có thể phân biệt được cả trăm loại ung thư, biết khối u nằm ở đâu, diễn tiến thế nào và tùy loại, tùy giai đoạn mà dùng phẫu trị, xạ trị, hóa trị, nhắm trúng đích hay kết hợp đa mô thức để điều trị.

Hiện điều trị cho bệnh nhân ung thư được tiến hành với nhiều phương pháp, như nội soi, cắt lớp điện toán (chụp CT), chụp cộng hưởng từ (chụp MRI)... Nhưng rất quan trọng, theo chuyên gia chuyên ngành là “y học đổi đời nhờ chẩn đoán phân tử”. Theo đó, xét nghiệm sinh học phân tử cho biết được các xáo trộn gen (đột biến) của các loại tế bào ung thư như phổi, vú, ruột già... Từ đó giúp thầy thuốc chọn liệu pháp tốt nhất cho người bệnh.

Cùng đó, việc phẫu trị (mổ) cũng có những bước tiến quan trọng. Thường được dùng nhất là lưỡi dao mổ bứng tận gốc khối bướu. Hiện người ta phối hợp phương pháp này với xạ, hóa trị, trong đó phẫu thuật nội soi được cho là mang đến nhiều điều kỳ diệu: Chỉ cần rạch vài lỗ nhỏ ngoài da để nhìn và thao tác trong bụng, trong lồng ngực. Mổ lấy các khối bướu thông qua các ống đưa tới ruột, thực quản hoặc bọng đái.

Các thiết bị dùng kỹ thuật sợi cáp quang và máy ghi hình giúp các bác sĩ nhìn vào trong cơ thể. Cũng có thêm cách mới phá bỏ các khối bướu, đó là dùng tia laser cắt hoặc đốt bỏ các ung thư; các sóng radio cao tần được truyền tới một ăng ten đặt trong khối bướu để đốt các tế bào ung thư.

Xét nghiệm phát hiện ung thư sớm.

Phương pháp xạ trị cũng thường được áp dụng với nhiều thể ung thư. Xạ trị là dùng tia phóng xạ diệt tế bào ung thư. Đầu thế kỷ 20, các tia phóng xạ (tia X, tia gamma) được dùng tàn phá các khối bướu ác tính. Ngày nay bằng cách sử dụng các chùm tia, được coi là một bước tiến thần kỳ. Có hai cách: xạ trị ngoài dùng các máy gia tốc bắn tia từ bên ngoài cơ thể. Còn xạ trị trong là dùng các máy đưa nguồn phóng xạ vào sát khối bướu. Cách này giúp đưa liều xạ mạnh tới thẳng khối ung thư.

Còn với phương pháp hóa trị: người ta dùng các loại hóa chất luân lưu trong cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư trôi nổi trong máu hoặc các ổ ung thư lan tràn. Có thể dùng hóa trị trước mổ để làm nhỏ khối bướu. Hóa trị hỗ trợ sau mổ đi khắp cơ thể để diệt các tế bào rơi rớt.

Đây là phương pháp điều trị đã trở nên phổ biến. Tuy rằng cũng giống như các phương pháp khác, người bệnh vẫn không thể trị hết bệnh, và phải chịu nhiều đau đớn, sức khỏe giảm sút nhưng tuổi thọ sẽ kéo dài thêm.

Phân tích tế bào.

Ung thư là bệnh nan y, tới nay vẫn không thể chữa khỏi. Nhưng, giới y học cho rằng, nếu phát hiện sớm, điều trị sớm, điều trị tích cực thì sẽ ngăn chặn được sự phát triển của tế bào ung thư, giảm bớt sự suy nhược cơ thể của bệnh nhân, đồng thời kéo dài tuổi thọ. Vì thế, các bác sĩ khuyên rằng nên sớm đi xét nghiệm ung thư, cho dù cơ thể không cho thấy mầm mống bệnh.

Hiện nay, việc xét nghiệm ung thư sớm đã không quá khó khăn và tốn kém như trước. Nếu phát hiện bệnh sớm, khả năng điều trị là rất tích cực. Ví dụ, với ung thư vú, ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm 90% trị tốt, ung thư tuyến giáp gần 95% trị khỏi... Với ung thư phổi, nếu phát hiện sớm ở giai đoạn 1, kết quả trị tốt khoảng 60-70%; giai đoạn 2 khoảng 50%.

Với ung thư gan, kết quả là khoảng 30%, nhưng nếu khi bệnh đã lan ra vùng lân cận thì kết quả chỉ còn 10%. Với ung thư dạ dày giai đoạn 1 kết quả điều trị 50-70%; nhưng nhìn chung chỉ vào khoảng 25%...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiến bộ trong điều trị ung thư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO