Tiền Giang chi hơn 11 tỉ đồng mua kít test của Công ty Việt Á

Đoàn Xá 21/12/2021 19:13

Chi hơn 11 tỉ đồng để mua kít test của Công ty Việt Á nhằm phục vụ việc xét nghiệm nhưng Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Tiền Giang khẳng định không nhận bất cứ đồng "lại quả" nào của công ty này. Thậm chí cơ quan này còn mua rẻ hơn so với mức giá mà Bộ Y tế giới thiệu.

Ngày 21/12, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tiền Giang xác nhận đơn vị này đã mua sinh phẩm của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), trong đó có các bộ kít xét nghiệm Covid-19. Theo đó, cơ quan này đã mua 31.650 bộ kít test của Công ty Việt Á với tổng giá trị hợp đồng là trên 11,6 tỷ. CDC Tiền Giang còn cho biết đã ký hợp đồng mua kít test rẻ hơn giá trung bình mà Bộ Y tế giới thiệu (470.000 đồng/kít) là 365.500 đồng/kít test. Đây là mức giá thấp hơn so với nhiều địa phương khác.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Chơn, Giám đốc CDC Tiền Giang, hợp đồng của cơ quan này với Công ty Việt Á ký ngày 16/9/2021 để mua 31.650 kít test. Tổng giá trị hợp đồng là hơn 11,6 tỉ đồng nhưng trước khi ký kết đã tham khảo quy định của Bộ Y tế và cơ quan này hoàn toàn không nhận một đồng “lại quả” nào từ Công ty Việt Á.

Tiền Giang bất ngờ mua kít test của Công ty Việt Á rẻ hơn mức mà Bộ Y tế giới thiệu

Bên cạnh việc ký hợp đồng mua kít test, Công ty Việt Á còn tặng hệ thống thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm 2 máy đọc kết quả PCR xét nghiệm SARS-CoV-2 và 1 máy tách chiết. Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã điều 1 máy đọc kết quả và 1 máy chiết tách cho Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang; 1 máy đọc kết quả về CDC Tiền Giang. Hệ thống máy tặng được Công ty Việt Á bàn giao cùng với một số sinh phẩm xét nghiệm tặng kèm. Sau khi sử dụng hết nguồn sinh phẩm được tặng này, CDC Tiền Giang đã ký hợp đồng với Công ty Việt Á để tiếp tục sử dụng máy.

Được biết, tỉnh Tiền Giang hiện có 4 hệ thống máy xét nghiệm PCR mua từ ngân sách tỉnh, được bố trí tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy, Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công và CDC Tiền Giang. Trong thời gian dịch diễn biến phức tạp, tỉnh Tiền Giang còn được 2 doanh nghiệp tặng máy xét nghiệm RT-PCR, trong đó 1 hệ thống máy do Công ty Phương Trang tặng, được điều về Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang và 1 hệ thống do doanh nghiệp khác tặng gồm 2 máy đọc kết quả và 1 máy chiết tách đang được giao cho CDC Tiền Giang quản lý sử dụng.

Ngoài ra, bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết sở đang kiểm tra toàn bộ việc mua bán sinh phẩm y tế của các cơ quan trên địa bàn với Công ty Việt Á và sẽ thông tin công khai tới dư luận khi có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền Giang chi hơn 11 tỉ đồng mua kít test của Công ty Việt Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO