Tiến tới bệnh viện không giấy tờ

Đức Trân 15/10/2020 09:10

Mới đây, một bệnh nhân được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Mường Khương (Lào Cai) cấp cứu trong tình trạng viêm phổi nặng, tràn mủ màng phổi, rất nguy kịch nếu không được hút dịch mủ.

Hội chẩn từ xa.

Điều đáng nói, tại bệnh viện huyện miền núi này chưa bao giờ thực hiện kỹ thuật khó nói trên. Trong tình huống này, nếu chuyển bệnh nhân xuống Hà Nội điều không thể…

Trước tình thế trên, Bệnh viện đa khoa Mường Khương đã nhờ sự trợ giúp của các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội qua Telehealth.

Nhận thấy đây là ca bệnh có thể điều trị ngay tại địa phương, các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã hội chẩn, đưa ra phương pháp điều trị, đồng thời trực tiếp hướng dẫn, theo dõi các bác sĩ ở Mường Khương thực hiện kỹ thuật mở màng phổi hút dịch mủ ra ngoài qua hệ thống Telehealth. Thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện về nhà.

Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân được cứu chữa nhờ hệ thống khám chữa bệnh từ xa – một ứng dụng của công nghệ thông tin vào y tế do Bộ Y tế triển khai.

Với 1.100 cơ sở y tế được kết nối trên cả nước, từ những bệnh viện hạng đặc biệt cho đến các cơ sở y tế tại Mường Nhé, Cô Tô, Côn Đảo, tất cả đều có thể kết nối với nhau trong các buổi hội chẩn trực tuyến.

Chất lượng đường truyền, âm thanh, đặc biệt là các tính năng chuyên biệt dành riêng cho ngành y tế đã được các kỹ sư ở Viettel Solutions đảm bảo tốt giúp các buổi hội chẩn, hỗ trợ phẫu thuật các ca bệnh phức tạp từ xa diễn ra thành công.

TS.BS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, đối với bệnh nhân, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, nhiều người sẽ có cơ hội thụ hưởng dịch vụ khám chữa bệnh với các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn, trình độ kỹ thuật cao ở những bệnh viện hạng đặc biệt. Ngoài ra, việc hạn chế di chuyển còn giảm nguy cơ tử vong trên đường chuyển tuyến đối với các ca bệnh nặng.

Đối với các y bác sĩ tuyến dưới, họ vẫn có thể vừa được đào tạo, vừa đảm bảo công việc khám chữa bệnh hàng ngày và chăm sóc gia đình, không cần vượt hàng trăm km để lên tuyến trên theo học tập trung. Hình thức đào tạo này cũng đáp ứng đúng những gì bác sĩ cần, không theo giáo trình cứng nhắc, ít cập nhật.

Như vậy, khám chữa bệnh từ xa là nhu cầu tất yếu của xã hội, song hành với sự phát triển của công nghệ thông tin.

Một ứng dụng khác của công nghệ vào y tế cần phải nhắc tới, đó là mô hình Bệnh viện thông minh đã được triển khai ở nhiều đơn vị.

Bệnh viện Bãi Cháy áp dụng thẻ khám bệnh thông minh với mục tiêu cải thiện và rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh, mang đến dịch vụ y tế chất lượng cao, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngoài việc không phải xếp hàng chờ đợi đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí, thẻ khám bệnh thông minh còn giúp các phòng khám điều phối và phân luồng được bệnh nhân, kiểm tra, quản lý được lịch sử khám, chữa bệnh trên hệ thống phần mềm, giúp kiểm soát quá trình khám, chữa bệnh của bệnh nhân một cách thuận tiện, tránh quá tải ở những giờ cao điểm. Người bệnh cũng có thể tra cứu các kết quả cận lâm sàng như xét nghiệm, siêu âm, X-quang... theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân dễ dàng trên website của bệnh viện.

Hay như Bệnh viện đa khoa TP Vinh đã số hóa được trên 90% các loại giấy tờ có liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh. Công tác quản trị bệnh viện: Quản trị, tuyển dụng nhân sự; quản lý trang thiết bị; quản lý nhà ăn, nhà xe, cổng ra vào; quản lý văn bản; báo cáo, tổng hợp, phân tích số liệu khám, chữa bệnh, số liệu tài chính… đều được số hóa thực hiện trên phần mềm.

Hiện nay các bệnh viện đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới bệnh viện không giấy tờ, đồng thời nâng cao năng lực điều hành và hiện đại hóa. Nhờ đó, một số quy trình đã được tự động hóa, giảm bớt phiền hà cho người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ và hướng đến tiêu chuẩn quốc tế.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu trong bệnh viện đã được triển khai đến hầu hết tất cả các bệnh viện từ tuyến trung ương đến địa phương, trạm y tế xã, phường, góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi, xóa bỏ tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế và công khai minh bạch trong thanh toán viện phí. Từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện, thu hút bệnh nhân và tiết kiệm chi phí từ công tác quản lý hành chính và lưu trữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiến tới bệnh viện không giấy tờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO