Tiền tỷ từ nuôi chim bồ câu Pháp

Hàn Minh 28/03/2016 07:25

Với diện tích gần 6 mẫu, hơn 1000 chuồng đôi và gần 6000 con chim bồ câu Pháp khiến anh Nguyễn Đức Trường, thôn Phù Lưu, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh lúc nào cũng bận rộn. Nhưng, công việc này đem lại cho gia đình anh thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. 

Anh Nguyễn Đức Trường bên trang trại nuôi bồ câu Pháp.

Sinh năm 1980 trong một gia đình thuần nông, anh Trường từng có thời gian bôn ba cùng bạn bè đi làm thợ tại nhiều địa phương. Một lần tình cờ biết đến con chim bồ câu Pháp mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Trường quyết định thuê đất tại Sóc Sơn, Hà Nội để chăn nuôi với quy mô nhỏ.

Đầu năm 2014, anh được biết ở quê nhà có diện tích gần 6 mẫu cho hộ gia đình thuê nay đã hết hạn. Bằng sự nhanh nhạy, anh đứng ra thuê lại diện tích đất này và bắt đầu cải tạo. Anh đào ruộng, lập mô hình VAC, trên bờ anh xây chuồng nuôi chim và gà. Dưới nước anh thả cá.

Khó khăn lớn nhất khi triển khai mô hình này là tiền vốn. Ước chừng đầu tư ban đầu lên đến gần 3 tỉ đồng. Anh Trường mạnh dạn thế chấp sổ đỏ của gia đình, đồng thời vay mượn thêm của người thân, bạn bè và từ các nguồn hỗ trợ khác, cuối cùng trang trại của anh cũng được dựng lên.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, lấy công làm lãi, ban đầu vợ chồng anh là lao động chính, ngày đêm ở trang trại, cuộc sống gắn liền với chim, với cá. Không ngừng học hỏi kỹ thuật chăm sóc, thay đổi liên tục con giống cọc, kém chất lượng bằng cách lai tạo những con chim khỏe mạnh với nhau, quy mô trang trại chim của Trường ngày càng mở rộng, phát triển. Đến nay, trang trại của anh đã có quy mô rộng lớn, hệ thống chuồng trại đảm bảo đúng quy trình kĩ thuật.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi chim bồ câu Pháp, anh Trường cho biết đây là con vật nuôi sinh trưởng và phát triển nhanh, từ khi nở cho đến khi bồ câu ra ràng là 45 ngày. Trong khoảng thời gian này bồ câu mẹ có thể vừa đẻ vừa nuôi con nên tốc độ sinh đàn và quay vòng, thu hồi vốn khá nhanh. Bên cạnh đó, đây là loại động vật có sức đề kháng cao, ít bệnh tật, nguồn thức ăn dồi dào như ngô, thóc, cám công nghiệp… Với phương thức nuôi nhốt tập trung, tiết kiệm diện tích và thuận tiện cho việc chăm sóc nên đem lại hiệu quả cao.

Ngoài việc cung cấp chim giống cho các trang trại khác, anh Trường cũng bán chim thành phẩm. Trang trại của anh là địa chỉ tin cậy cho các nhà hàng, quán ăn tại địa phương. Bên cạnh đó nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội cũng tìm đến với cơ sở chăn nuôi của anh Trường. Năm 2014, việc nuôi chim đem lại cho anh thu nhập khoảng 1,2 tỉ đồng. Riêng với cá, cho sản lượng khoảng 20 tấn.

Mở rộng quy mô, đến nay trang trại của anh Nguyễn Đức Trường có thuê 6 nhân công địa phương.

Từ những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới anh Nguyễn Đức Trường sẽ tiếp tục mở rộng, đầu tư vào đàn chim để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. So với thu nhập của người nông dân quanh năm trồng lúa thì mô hình nuôi chim bồ câu kết hợp với thả cá, nuôi gà là một hướng đi thoát nghèo và cho thu nhập cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền tỷ từ nuôi chim bồ câu Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO