1.400 tỷ đồng mua xe chống ngập: Giải thích chưa thuyết phục

Lê Anh 18/03/2016 08:30

Ngày 17/3, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM (gọi tắt là Trung tâm chống ngập TP) đã tổ chức thông tin chính thức với báo chí sau khi dư luận đặt câu hỏi về khoản kinh phí 1.400 tỷ đồng mà đơn vị này đề xuất UBND TP để xin mua 63 xe chống ngập.

1.400 tỷ đồng mua xe chống ngập: Giải thích chưa thuyết phục

Dù các dự án chống ngập tốn kém nhiều ngân sách
nhưng thành phố vẫn ngập. (Ảnh: Hồng Phúc).

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc (GĐ) Trung tâm Chống ngập TP thừa nhận, con số 1.400 tỷ đồng mới chỉ là con số mà đơn vị này khái toán ban đầu có dư qua tham khảo số liệu của một đơn vị tư vấn.

Cũng theo ông Dũng, việc sử dụng xe chống ngập không phải là hiếm vì ngay trong khu vực ASEAN thì xe chống ngập đã được sử dụng ở Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Nhật) và một số thành phố lớn ở châu Á, châu Âu. UBND TP cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, trong đó tham vấn ý kiến của các chuyên gia nước ngoài về chống ngập. Trong đó, các ý kiến đề xuất TP.HCM nên xem xét, lựa chọn phương án mua xe bơm chống ngập để khắc phục tình trạng hệ thống cống thoát nước hiện hữu của thành phố đã quá tải và không còn phù hợp với tình hình hiện nay.

Phó GĐ Trung tâm Chống ngập TP HCM dẫn ra số liệu 6.000 km cống đã cũ, quá tải thì thành phố mới chỉ thay thế được khoảng 50%. Tuy nhiên, cống mới cũng chỉ giải quyết được những trận mưa có vũ lượng cao nhất là 96 mm. Trong khi đó, nhiều năm gần đây thì thành phố thường xuyên phải nhận những trận mưa có vũ lượng trên 100 mm.

Tuy nhiên, khi nhiều cơ quan báo chí phân tích số tiền 1.400 tỷ đồng để mua xe chống ngập là quá lãng phí, ông Hoàng Anh Dũng “chữa cháy” rằng, tính con số này ra thì giá trị mỗi xe chống ngập là hơn 19 tỷ đồng/xe, nhưng đây vẫn là con số khái toán ban đầu căn cứ dựa vào số liệu của một đơn vị tư vấn quen biết mà thôi.

Còn khi được hỏi tại sao lại nhờ một đơn vị quen biết, mà không đấu thầu thì ông Dũng lý giải là Trung tâm không có kinh phí để thuê tư vấn, phải tham khảo số liệu từ một đơn vị tư vấn quen biết. Mặt khác, họ cũng đã khảo sát nhiều loại xe bơm hút ở các nước và lựa chọn con số trung bình cộng. “Chúng tôi dựa vào số liệu này và khi làm đề xuất thì xin kinh phí có dôi dư ra một ít để sau này không bị động về vấn đề kinh phí”, ông Dũng thừa nhận.

Phó GĐ Trung tâm Chống ngập TP cũng cho biết, khi chính thức được UBND TP và Sở KH-ĐT thuận chủ trương đầu tư thì Trung tâm Chống ngập TP sẽ thực hiện tiếp các bước theo quy định của Luật đầu tư công như thuê tư vấn lập dự án, khi đó mới có những con số cụ thể, chính xác.

Trước đó, khi liên hệ hỏi về đề xuất 1.400 tỷ đồng, ông Nguyễn Ngọc Công - GĐ Trung tâm Chống ngập nước TP khẳng định, con số này không chính xác và cũng không phải là thông tin chính thức của trung tâm. Ông Công cũng cho biết sẽ có làm văn bản giải trình việc này với Thành ủy, UBND TP để giải thích rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    1.400 tỷ đồng mua xe chống ngập: Giải thích chưa thuyết phục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO