: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:00:00 - Thứ sáu, 07/09/2018

Có nên kê khai tài sản cả gia đình người có chức vụ?

Ngày 6/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách cho ý kiến về Dự án Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi. Đối tượng phải kê khai tài sản thu nhập và xử lý tài sản tăng thêm không giải trình được nguồn gốc là 2 vấn đề được các ĐB quan tâm cũng như có những ý kiến tranh luận trái chiều.

Có nên kê khai  tài sản cả gia đình người có chức vụ?

Ảnh minh họa.

Cậu ấm, cô chiêu ít tuổi nhưng có tài sản khủng

Vấn đề được nhiều ĐB quan tâm và coi đây là gốc rễ để PCTN chính là kê khai tài sản. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, một số ý kiến ĐBQH đề nghị thu hẹp đối tượng có nghĩa vụ kê khai, tập trung vào các vị trí có nguy cơ tham nhũng cao để phù hợp với năng lực của cơ quan kiểm soát và khả năng đầu tư nguồn lực cho việc kiểm soát tài sản, thu nhập. Tuy nhiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, một trong những hạn chế, vướng mắc lớn trong kiểm soát tài sản, thu nhập thời gian qua có nguyên nhân là quy định chưa thật sự hợp lý của Luật PCTN hiện hành. Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Dự thảo Luật đã phân biệt rõ các nhóm đối tượng khác nhau để áp dụng phương thức kê khai, xác minh tài sản, thu nhập phù hợp. “Do đó, tiếp thu ý kiến của nhiều ĐBQH, đề nghị Quốc hội cho giữ quy định về mở rộng phạm vi đối tượng có nghĩa vụ kê khai để bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng về từng bước mở rộng đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập, đáp ứng tốt hơn yêu cầu PCTN trong tình hình hiện nay”-bà Nga nhấn mạnh.

ĐB Đinh Duy Vượt, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai cho rằng nếu chỉ quy định phạm vi người thân phải kê khai như Dự thảo thì chưa xoáy vào “tảng băng chìm” là những đối tượng mà nhân dân hoài nghi. 

Theo ông Vượt, cử tri muốn mở rộng đối tượng kê khai vì thực tế vừa qua có nhiều ông bố, bà mẹ bỗng dưng sở hữu nhiều tài sản, đứng tên nhiều doanh nghiệp, biệt phủ, xe sang. Nhiều thái tử, phò mã, cậu ấm cô chiêu dù tuổi còn ít nhưng có tài sản khủng, trơ trơ thách thức dư luận. Qua nhiều vụ án tham nhũng đã và đang được xét xử cho thấy nhiều tài sản được tẩu tán cho bố, mẹ, người thân đứng tên như vụ Huyền Như, Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh. Tài sản tham nhũng không tự nhiên mất đi mà biến hoá như ma trận, lòng vòng nhưng cuối cùng vẫn đổ về túi cán bộ.

“Tham nhũng để làm gì? Câu trả lời là hy sinh đời bố củng cố đời con. Việc thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp cũng nằm ở đây. Đặc biệt ý kiến của nhân dân muốn mở rộng người thân phải kê khai tài sản, thu nhập. Nếu chúng ta cứ băn khoăn quyền này quyền kia của công dân thì không đánh được vào gốc rễ của tham nhũng. Vàng sợ gì lửa mà không kê khai” -ông Vượt nói đồng thời đề nghị cần mở rộng diện kê khai tài sản đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em, con cái của người có chức vụ quyền hạn để tránh tình trạng rửa tiền, chuyển dịch tài sản.

Cùng chung quan điểm, ĐB Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cũng cho rằng, cần mở rộng thêm đối tượng kê khai tài sản là cha mẹ, con cái của người giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước, những vị trí dễ xảy ra tham nhũng vì thời gian qua thu hồi tài sản tham nhũng mới chỉ đạt gần 20%. 

Nói như lời ĐB Mai Sỹ Diến, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Đối tượng phải kê khai tài sản thu nhập là vấn đề cử tri rất quan tâm.

Đây là lỗ hổng của Luật trước cần sửa đổi khắc phục. Thời gian qua đã có nhiều trường hợp chuyển dịch tài sản cho người thân, chuyển cho con cái chưa thành niên. Do đó bố mẹ, con cái của những cán bộ giữ chức vụ có khối tài sản giàu bất thường thì cần phải xem xét.

Ở góc độ khác, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cho rằng cần thận trọng khi mở rộng diện kê khai tài sản thu nhập đối với bố mẹ, con cái của người giữ chức vụ để phù hợp với hệ thống pháp luật, và đảm bảo tính khả thi. Nếu luật quy định mà không thực hiện được thì không đem lại ý nghĩa. Cùng chung quan điểm, ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) cũng cho rằng, làm luật phải có tính khả thi, nếu làm mà không có tính khả thi thì sẽ hình thức. Bởi không chỉ có bố mẹ, con cái chưa thành niên mà còn có ông bà, cháu đích tôn. Nếu bắt họ kê khai tài sản vậy khi tài sản tăng thêm thì ta có bắt họ giải trình không? Nếu họ không giải trình được thì ta xử lý thế nào? Do đó cần cân nhắc vấn đề này.  

Thu thuế hay đưa ra tòa án?

Về xử lý tài sản, thu nhập không rõ nguồn gốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị lựa chọn phương án xem xét, quyết định tại toà án. ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng, bản chất tài sản không giải trình được thì thu hồi. Việc để toà xem xét quyết định sẽ đảm bảo minh bạch, công khai, chặt chẽ hơn. Nhưng tòa cần có biện pháp ngăn chặn kê biên với tài sản chưa giải trình được để tránh việc tẩu tán tài sản. Cùng chung quan điểm, ĐB Trần Văn Mão (Nghệ An) cho rằng, tài sản của cán bộ được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau.

Thời gian qua đúng là thực tế có nhiều người giàu đáng ngờ nhưng tài sản được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau do đó phải đảm bảo quyền lợi ích của những người có liên quan, nếu vì thế mà “chụp mũ” là thiếu cơ sở. Do đó, phương án đưa ra tòa án là hợp lý, vì muốn xác định tài sản hợp pháp hay không đều phải qua phán quyết của tòa án là cơ quan tư pháp để xác định tài sản hợp lý hợp pháp. Như vậy cũng phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Còn ông Đinh Duy Vượt nói: Xử lý tài sản theo hướng phán quyết của toà là phù hợp như ở nhiều nước. Tài sản mà không giải trình được nguồn gốc thì chắc có quá nhiều tài sản, nhiều nguồn. Còn tài sản lớn như đất đai, nhà cửa mà không giải trình được thì có gì đó khuất tất, nguỵ biện.

Tuy nhiên ông Phạm Văn Hòa lại cho rằng, nên theo phương án thu thuế vì ra tòa chỉ có hai phương án. Một là thu hồi, và hai là trả lại hoàn toàn. Mà trả lại hoàn toàn thì thất thu thuế. Chưa kể khi ra tòa thì ai chịu án phí? Hiện nay tòa án đang bị quá tải, riêng vụ án dân sự đang tồn đọng nhiều tại tòa cấp tỉnh và trung ương. Do đó phương án đưa ra tòa án e rằng là khó. Còn ĐB Bùi Văn Phương, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình cũng cho rằng, nhân dân ta có câu “giàu vì bạn, sang vì vợ”. Cho nên nhiều khi bạn bè giúp đỡ nhau cho nhau vay tiền để mua nhà, mua xe. Vậy có phải giải trình tài sản mua nhà từ tiền bạn bè cho vay không? Việc bạn bè cho vay là chuyện đời tư, và đời tư được Hiến pháp bảo vệ cho nên Luật làm sao phải đảm bảo tính khả thi, bám sát vào tinh thần PCTN hiện nay. Vì thế cần hướng tới công khai minh bạch để người dân và báo chí có điều kiện giám sát.     

H.Vũ