Dùng 'xã hội đen' để cạnh tranh vận tải hành khách

Nam Dương 12/10/2016 06:06

Được cấp phép “nốt” tuyến ở bến xe này nhưng ngang nhiên tràn sang địa bàn bến xe khách khác để bắt khách; khi mâu thuẫn phát sinh thì thuê “xã hội đen” tấn công, đe dọa, uy hiếp đồng nghiệp cùng nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác. Đó là một phần câu chuyện về hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn huyện Hải Hậu (Nam Định) hiện nay…

Ông Bùi Hồng Nguyên phản ánh những hành vi cạnh tranh không lành mạnh của "đồng nghiệp".

Bất chấp các quy định về “nốt” tuyến

Trong đơn thư gửi Báo Đại Đoàn Kết, nhiều chủ xe khách đang được cấp nốt tuyến tại bến xe khách Thịnh Long (thị trấn Thịnh Long, Hải Hậu) đi các tỉnh phản ánh: trên địa bàn huyện có 2 bến xe gồm bến xe Hải Hậu (thị trấn Yên Định) và bến xe Thịnh Long (thị trấn Thịnh Long).

Địa bàn hoạt động của các xe khách đăng ký hoạt động trên địa bàn huyện đã được cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện xác định rõ. Cụ thể, từ đường 488C về phía Bắc huyện là địa bàn khai thác của các xe khách đăng ký hoạt động tại bến xe Hải Hậu; từ đường 488C về phía Nam huyện là địa bàn hoạt động của các xe đăng ký hoạt động tại bến xe Thịnh Long.

Tuy nhiên, theo những người đứng đơn, thời gian qua, rất nhiều xe đăng ký hoạt động tại bến xe Hải Hậu đã tràn qua đường 488C, xuống địa bàn một số xã, thị trấn như Thịnh Long, Hải Hòa, Hải Xuân…thuộc địa bàn hoạt động của các xe đăng ký hoạt động tại bến xe Thinh Long lập bến cóc, đỗ xe, treo biển bán vé, đỗ đón trả khách, chạy đè vào ngày giờ của các phương tiện được cấp nốt tuyến ở đây.

Những phương tiện, nhà xe được “điểm mặt” trong đơn thư gồm các xe mang BKS 18B-017.82; 18B-018.28 của nhà xe Chiến Tâm (chạy tuyến Hải Hậu-An Sương); 18B-014.54, 18B-011.45 của nhà xe Hùng Tác, chạy tuyến Hải Hậu-Vũng Tàu (cả hai nhà xe đều thuộc HTX Vận tải Hòa Bình (TP Nam Định); 18B-016.54, 18B- 017.79 của nhà xe Kiểm Thịnh, chạy tuyến Hải Hậu-Vũng Tàu; xe 18B-016.81, 18B-015.83 của nhà xe Đạt Hiệp, chạy tuyến Hải Hậu-Quảng Ninh (hai nhà xe này thuộc Công ty CP Trường Duy-Nam Trực); xe 29B-000.06; 30N-092.65 (thuộc Công ty Quốc tế Mỹ Đình), chạy tuyến Hải Hậu-Mỹ Đình; xe 20B-010.39 (thuộc Công ty xe khách Thái Nguyên), chạy tuyến Hải Hậu-Thái Nguyên…

Những người đứng đơn cho rằng hành vi của những phương tiện, nhà xe trên thể hiện việc cạnh tranh không lành mạnh; coi thường, bất chấp các quy định về kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách…

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Vũ Thế Dũng- Trưởng phòng Công thương huyện Hải Hậu và chuyên viên theo dõi lĩnh vực của phòng cho biết: hiện trên địa bàn huyện có 219 xe khách (thuộc 10 doanh nghiệp) đăng ký hoạt động.

Trong đó có 135 xe được Sở GTVT cấp phép nốt tuyến tại bến xe Hải Hậu, 84 xe có nốt tuyến ở bến xe Thịnh Long. Qua xác minh, đại diện Phòng thừa nhận nội dung đơn thư phản ánh nhiều phương tiện, nhà xe đăng ký hoạt động trên địa bàn huyện vi phạm quy định về quản lý nốt tuyến là đúng thực tế, chỉ rõ một số phương tiện vi phạm như 29B-0006, 29B-0002, 30N-9265, 29B-03086, 18B-011.54, 18B-014.54…

Đại diện phòng cũng thừa nhận, hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách trên địa bàn đang có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, được hỏi về các biện pháp xử lý, đại diện phòng Công thương huyện Hải Hậu cho biết mới chỉ có văn bản có tính nhắc nhở các doanh nghiệp.

“Số lượng xe hoạt động trên địa bàn rất lớn, chỉ đứng sau TP Nam Định, chúng tôi không thể nắm bắt được tới từng đầu xe mà chỉ nắm bắt hoạt động vận tải hành khách thông qua đầu mối là 10 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn”, ông Nguyễn Mạnh Hà, chuyên viên Phòng công thương huyện Hải Hậu nói về thực tế công tác quản lý dịch vụ xe khách trên địa bàn.

“Sống trong sợ hãi”

Trong khi đó, theo phản ánh của nhiều chủ xe đang hoạt động tại bến xe Thịnh Long, không chỉ có việc vi phạm các quy định về quản lý nốt tuyến, thời gian qua họ còn bị đồng nghiệp trên địa bàn “áp dụng” nhiều “chiêu” cạnh tranh không lành mạnh, thể hiện sự manh động, đầy tính côn đồ…

Trong đơn thư, ông Bùi Hồng Nguyên (trú ở xóm Xuân Hà, xã Hải Hòa, Hải Hậu) cho biết nhà xe Huynh Nguyên của ông (thuộc Công ty cổ phần vận tải Đức Lượng- DN quản lý và điều hành Bến xe khách Thịnh Long) có 3 xe khách gồm 18B-014.59, 18B-014.66, 18B-015.87, được Sở GT-VT tỉnh cấp phép chạy tuyến cố định Thịnh Long-Vũng Tàu và ngược lại.

Từ tháng 5/2015 đến nay, trong quá trình hoạt động, các xe của ông đã hàng chục lần bị “những nhóm người lạ” mật phục ném đá, hậu quả làm vỡ kính và gây thương tích cho hành khách, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Đơn thư của ông Nguyên còn nêu rõ: “Ngày 3/12/2015, Lê Thị Thủy, chủ xe khách 18B-003.95 dẫn khoảng 25 người mang theo hung khí đến tận nhà tôi đe dọa, uy hiếp, “cấm” không cho xe của tôi chạy cùng ngày với xe của họ”.

Chưa hết, theo ông Nguyên, hồi tháng 6/2016, khi đang đổ xăng gần nhà, ông bị Lê Văn Phong (em trai bà Lê Thị Thủy, người cùng xã Hải Hòa) gây sự, dùng dĩa kim loại đâm, gây thương tích. Sau khi anh này bị bắt (mới đây bị TAND huyện Hải Hậu xử phạt 9 tháng tù giam), nhiều đối tượng côn đồ đã tìm đến nhà ông hoặc gọi điện, nhắn tin dọa sẽ phá hủy tài sản và “dọa giết” nếu không rút đơn tố cáo hành vi của Lê Văn Phong với công an.

Cũng theo ông Nguyên, sau lần bị đâm thương tích, chỉ trong tháng 9/2016 mới đây, các xe của ông tiếp tục bị “nhóm người lạ” tấn công, vẫn bằng hình thức ném đá làm vỡ kính xe, tổng cộng đến 4 lần, cụ thể là vào các ngày 14, 16, 18, 22, tại một số địa bàn trong tỉnh Nam Định, gồm xã Hải Vân (Hải Hậu), đường S2-Lê Đức Thọ (TP. Nam Định); thị trấn Gôi (Vụ Bản), thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh)…

Cùng chung tâm trạng lo lắng, ông Trần Văn Lưu, GĐ Công ty CP Vận tải Đức Lượng phản ánh: thời gian qua bản thân ông cũng nhiều lần bị một số người lạ dùng “sim rác” gọi điện, nhắn tin đe dọa. Không dừng ở đó, vào ngày 5/11/2015, khi đang trọ học ở Hà Nội, con trai ông đã bị một nhóm gồm 6 người tìm đến đánh đập.

“Qua điện thoại, tin nhắn các đối tượng đe dọa, uy hiếp tôi và con tôi không giấu giếm mục đích của họ là “cấm” tôi không được cho xe của nhà xe Huynh Nguyên chạy vào các ngày 2, 8, 14, 20, 26, cùng với ngày chạy xe của họ”- ông Lưu phản ánh.

Để các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách được thực hiện nghiêm minh, Báo Đại Đoàn Kết đề nghị các cơ quan chức năng ở tỉnh Nam Định cần xác minh, làm rõ những phản ánh trên của một số nhà xe ở Hải Hậu; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý hiệu quả, qua đó lập lại văn minh, trật tự của hoạt động kinh doanh này trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng 'xã hội đen' để cạnh tranh vận tải hành khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO