: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:00:00 - Chủ nhật, 10/12/2017

Tinh giản bộ máy hành chính: Việc phải làm

Mục tiêu chung của năm 2018 đã được đưa ra với các thông điệp cụ thể: cải cách bộ máy hành chính, tiếp tục bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện 3 đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh. PV báo Đại Đoàn Kết thực hiện cuộc trò chuyện với ông Trần Hoàng Ngân- đại biểu Quốc hội, thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng chính phủ.

Tinh giản bộ máy hành chính: Việc phải làm
Ông Trần Hoàng Ngân.

PV: Thưa ông, ông ấn tượng gì về năm kinh tế 2017?
Ông Trần Hoàng Ngân: Trong năm 2017 này phải nhìn nhận rằng là, chúng ta đã cải thiện nhiều về môi trường đầu tư kinh doanh, chúng ta đã tăng hạng rất là cao. Điểm nữa là đánh giá khách quan của các tổ chức kinh tế thế giới về nền kinh tế Việt Nam rất thuận lợi, nên năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam lên đến 55 so với trước đây. Hay chỉ số cải thiện môi trường cạnh tranh cũng ở mức 68. Chính điều đó thúc đẩy đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam nhiều, giúp chúng ta có điều kiện đưa ra những ràng buộc, giữa cái mà anh đầu tư vào Việt Nam với cái anh chuyển giao công nghệ, tăng hơn mối quan hệ kết nối với doanh nghiệp trong nước, để doanh nghiệp trong nước phát triển.

Những tiền đề đó tạo ra một dự báo, giải ngân của FDI năm nay cao. Điều này đặt trong bối cảnh chúng ta giải ngân đầu tư công lại không như mong muốn. Do vậy chúng ta tạo sự cân bằng vốn trong đầu tư phát triển.

Thưa ông, tinh giản biên chế, tinh giản bộ máy là thông điệp được đưa ra mạnh mẽ. Bởi chỉ có cách giảm mạnh bộ máy hành chính thì mới tác động đến việc chi ngân sách. Nhưng dường như càng nỗ lực giảm biên chế thì biên chế lại càng phình to?

-Đây là áp lực mạnh mà bắt buộc chúng ta phải làm. Vì vậy mà nghị quyết hội nghị Trung ương 6 vừa rồi rất đúng giúp Chính phủ thực hiện nhanh hơn, mạnh hơn vấn đề  chúng ta  đặt ra: tinh giản để bộ máy hoạt động hiệu quả.

Trong trung hạn  thời gian tới nhiều nguồn thu ngân sách nhà nước giảm, chẳng hạn thu từ cổ phần hóa giảm các doanh nghiệp (DN) cần cổ phần hóa sẽ ngày càng ít đi, thu lợi từ các  cổ phần giảm đi, trong khi hai nguồn thu này tính ra khoảng 120.000 tỷ. Hay nguồn thu từ thu thuế xuất nhập khẩu cũng giảm vì xu thế hội nhập, rồi tiền thu thuế đất cũng giảm. Như vậy, nếu  chúng ta không nhanh chóng giảm các khoản chi, trong khi các khoản thu giảm hiện hữu thì ngân sách mất cân đối. Việc giảm biên chế là cấp bách. Và quan trọng hơn khi chúng ta giảm các tầng lớp trung gian cán bộ sẽ giảm chi phí cho DN và khi đó môi trường kinh doanh tốt hơn.

Tôi muốn trao đổi kỹ hơn về đặc khu kinh tế. Vấn đề này đã được đưa ra bàn thảo rất kỹ và rất sâu. Bản thân các nhà kinh tế cũng kỳ vọng cần sớm hình thành các đặc khu để phát triển? Nhưng cũng có luồng ý kiến cho rằng, hình thành các đặc khu mà không phân định sẽ tạo nên sự phát triển chen lấn. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

-Nền kinh tế VN có 63 tỉnh thành, khi sử dụng đặc khu là chúng ta có phân chia đặc khu kinh tế đó phát triển gì. Ví dụ như khu vực Vân Đồn là công nghệ cao và du lịch. Hay khu vực Vân Phong đi vào công nghệ thông tin, logistic, cơ khí, khu vực Phú Quốc đi vào thương mại dịch vụ… Chúng ta đã có định hướng phát triển cho từng đặc khu, và chính điều đó không dẫn đến sự dẫm chân lẫn nhau, phân cực hay là cạnh tranh nội bộ.

Với một nền kinh tế 63 tỉnh thành có nhiều đầu tàu kinh tế, song được dẫn dắt bởi một đầu tàu mạnh, kéo nguyên vật liệu thì hợp lại tạo ra sản xuất chung. Nhưng đương nhiên là vấn đề con người và quản trị nhà nước là tiên quyết.

Một số chỉ tiêu cụ thể phát triển kinh tế - xã hội năm 2018: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,5% - 6,7%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7% - 8%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33% - 34% GDP.

Năm 2018 cũng đặt ra chỉ tiêu: Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1% - 1,3%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58% - 60%.

Thưa ông, các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế năm 2018 đến nay đã gần như đã được phác họa xong. Ông có cho rằng năm 2018 sẽ có những đột biến mới?

-Với một nền kinh tế đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ập đến rất nhanh đòi hỏi phải có kế hoạch toàn diện và đồng bộ. Có chiến lược rồi nhưng không chỉ là 1 năm mà là 5 năm vì để đồng bộ 4.0 là kết nối. Lĩnh vực nông nghiệp cũng có thể là 4.0 mặc dù chúng ta hiện nay đang là 2.0. Khi chúng ta linh hoạt trong điều hành và định hướng thì chúng ta có thể có những bước nhảy vọt. Vấn đề là có kịch bản và có quy hoạch đồng bộ để phát triển 4.0.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2018 được đưa ra với kịch bản, là tăng trưởng từ 6.5% đến 6.7%. Ông đánh giá  như thế nào về con số này?

-Trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2018 chúng ta đưa ra con số   6.5% - 6.7%, trong đó tổng vốn đầu tư xã hội chúng ta cũng đưa ra 33 %- 34% GPD . Như vậy nếu như tổng vốn  đầu tư xã hội là 33% mà chúng ta tăng trưởng 6.7% thì có nghĩa là tuyệt vời, còn nếu như tổng vốn đầu tư xã hội là 34% mà tăng trưởng 6.5% là  thấp.

Chúng ta đưa ra kịch bản để trong vận hành điều hành của Chính phủ có sự co giãn nhất định. Nhìn ra thế giới  và chúng ta thấy  rủi ro biến đổi khí hậu, an ninh mạng, chúng ta cũng thấy chuyển biến ở VN, do đó cần có sự kiểm soát. Tôi dẫn chứng nhé, ngay như nguồn nước ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ tác động rất mạnh đến nông nghiệp. Do vậy chúng ta cần dự báo và kiểm soát các rủi ro để điều hành linh hoạt hơn.

Vừa rồi các chính sách đặc biệt cho TP Hồ Chí Minh đã được đưa ra. Ông dự báo TP Hồ Chí Minh trong 1 - 3 năm tới phát triển như thế nào?

-Trong điện thoại của tôi có rất nhiều tin nhắn của cử tri hỏi về cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh. Thực ra họ không quan trọng tới các nội dung cụ thể của cơ chế mà họ hỏi rằng, có cơ chế rồi thì việc quá tải trong kẹt xe, hàng không, ngập nước, ô nhiễm môi trường vấn đề trường học, bệnh viện có xử lý được hay không. Trong khi đó trong nhiều năm qua TP Hồ Chí Minh đã vượt qua để hoàn thành những  nhiệm vụ tăng trưởng chung, đáp ứng ngân sách mà chất lượng  sống gặp vấn đề vì quá tải. Vì những lẽ đó mà  trong nội dung dự thảo về cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh có 4 nội dung.

Thứ nhất là về quản lý đất đai. Trên  55%  diện tích đất tại thành phố là đất nông nghiệp, mà đô thị TP Hồ Chí Minh không phát triển nông nghiệp. Nông nghiệp chỉ góp 0,8% cho GDP thành phố, do vậy, cơ chế đặc thù tạo điều kiện chủ động cho thành phố điều chỉnh quy hoạch đất  lúa để hình thành các khu công nghiệp, khu sản xuất, dành đất phát triển kinh tế tư nhân, dành đất làm hạ tầng kết nối hạ tầng. Đó là điều cần thiết để giảm thủ tục hành chính.

Nội dung thứ hai là giảm chủ trương đầu tư xây dựng. Nội dung thứ ba liên quan đến quản lý tài chính: TP Hồ Chí Minh là địa phương lớn nhất cả nước thì phải có cơ chế tự chủ về tài chính bằng với tỷ lệ dân số.

Vấn đề thứ 4 là dân số. TP Hồ Chí Minh có dân số đông, có quận còn đông hơn các địa phương khác nên có những vấn đề phân cấp ủy ban, thì có thể để cho cấp ủy ban quận thay cho chỉ thị từ thành phố. Làm được điều này để giải quyết vấn đề giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian xử lý hành chính giảm các chi phí..

Phân cấp thành công từ TP Hồ Chí Minh sẽ là cơ hội nhân rộng cả nước, tạo cơ sở cho chúng ta giảm tầng bước trung gian, như thế chúng ta mới tinh giảm được bộ máy.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thúy Hằng (thực hiện)