: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:45:00 - Thứ sáu, 06/04/2018

TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực ngăn chặn xe quá tải

Nhiều năm qua ở TP HCM, tình trạng các xe chở quá tải, quá khổ không chỉ là nỗi ám ảnh của người dân mà còn trực tiếp gây mất an toàn giao thông, tàn phá hạ tầng giao thông cầu đường. 

TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực ngăn chặn xe quá tải

Thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện quá tải.

Theo tìm hiểu, việc chở quá tải có thể giúp tiết kiệm nhiều khoản chi phí, đóng góp bến bãi, nhiên liệu… khiến cho các doanh nghiệp dù biết nguy hiểm vẫn tiếp tục vi phạm. Với các phương tiện chở hàng hóa, lỗi vi phạm chủ yếu là chở quá trọng lượng cho phép, chở hàng quá cồng kềnh. Do đặc điểm các xe chở hàng hóa trọng lượng lớn (xe tải, container) chỉ được di chuyển ban đêm nên việc quá tải diễn ra thường xuyên, rất phức tạp. 

Theo một số người dân ở đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) thì tình trạng các xe ben, xe tải chở nguyên vật liệu xây dựng chất cao, rơi vãi ra đường diễn ra khá thường xuyên ở đây. Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng biết các xe này chở quá tải, quá khổ rồi. Hơn nữa, vì đây là các xe vi phạm nên lái xe thường phải chạy nhanh để tránh sự tuần tra, kiểm soát của cơ quan chức năng khiến những chiếc xe này thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân. 

Tại nhiều tuyến đường ngoại ô như đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9), tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân), đường Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn) hay quốc lộ 50 (Nhà Bè)… xe quá tải chạy rầm rập đêm ngày khiến nhiều người rất bức xúc. 

Không chỉ có các phương tiện xe tải chở hàng hóa, các phương tiện xe khách chở quá số hành khách quy định cũng khá nhiều, thường diễn ra vào các dịp ngày nghỉ, lễ tết. Mặc dù xe khách chở quá tải nhiều hơn so với xe tải nhưng cũng không dễ xử lý vì phần nhiều các xe vi phạm sau khi đã ra khỏi bến bãi. Nghĩa là sau khi bán đủ số vé cho hành khách ở bến theo quy định chung, các xe này lại lòng vòng ở một số tuyến đường, bắt khách ở các địa điểm ven thành phố trước khi tiếp tục hành trình. 

Về vấn đề này, theo ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra giao thông thành phố thì xử lý, ngăn chặn các phương tiện quá tải là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, hiện nay 1 đội thanh tra phải quản lý tới 2-3 quận (hoặc huyện) với chừng vài trăm tuyến đường. Thế nên, để kiểm soát được tất cả các phương tiện quá tải là việc rất khó khăn. 

Hiện nay thanh tra giao thông đã xây dựng hệ thống các trạm cân ở những tuyến đường có mật độ xe quá tải nhiều để kiểm soát bên cạnh việc phối hợp với các lực lượng CSGT, hay hệ thống camera giám sát. Ngoài ra, việc xử phạt nặng các vi phạm quá tải cũng là giải pháp được đưa ra nhằm răn đe các chủ phương tiện. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn vẫn là nâng cao ý thức của các tài xế, chủ xe bởi nếu cố tình vi phạm, không chạy qua các tuyến đường có trạm cân thì cũng rất khó xử lý. Mặt khác, thanh tra cũng kết hợp với Hiệp hội Vận tải thành phố để tuyên truyền tới các doanh nghiệp thành viên, tài xế về những nguy cơ khi cố tình chở quá tải  để ngăn chặn từ gốc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP HCM nhận định tình trạng các phương tiện chở quá khổ quá tải diễn ra khá phức tạp. Tuy nhiên, hầu hết các phương tiện này đều là các doanh nghiệp nhỏ lẻ, nằm ngoài Hiệp hội. Đặc biệt, ông Chánh cũng cho biết, bản thân Hiệp hội cũng lên án mạnh mẽ những vi phạm về xe quá tải bởi nó tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải.                              

Đoàn Xá