Trạm chống buôn lậu 64 tỷ ở Lạng Sơn đặt nhầm chỗ: Trách nhiệm đến đâu, sẽ xử lý đến đó

Đức Sơn 17/03/2017 08:00

Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn về việc xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến việc tham mưu, đề xuất xây dựng Trạm KSLH Than Muội đặt “nhầm chỗ” gây lãng phí.

Trạm KSLH Than Muội bị đặt “nhầm chỗ” nên không phát huy tác dụng chống buôn lậu, gây lãng phí.

Trao đổi với báo Đại Đoàn Kết liên quan đến việc khắc phục hậu quả và xử lý trách nhiệm của Sở Công thương trong việc tham mưu, đề xuất vị trí xây dựng Dự án Trạm KSLH Than Muội không phát huy tác dụng chống buôn lậu, ông Phạm Ngọc Thưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Sở Công thương đã kiểm điểm trách nhiệm, ghi rõ đánh giá trong kết quả thi đua của năm. Tỉnh đã báo cáo lại với Ban Chỉ đạo 389. Hiện, tỉnh đang cho làm quy trình để xử lý trách nhiệm của Sở Công thương.

Trước câu hỏi, tỉnh đã đưa ra mức xử lý kỷ luật cụ thể nào với lãnh đạo Sở Công thương hay chưa thì Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: “Theo quy trình họ tự nhận mức, tôi không thể đưa ra là sẽ xử lý thế này, thế kia được. Tuy nhiên, trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó.”

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, năm 2015, Sở Công thương Lạng Sơn chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chọn địa điểm, đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh Lạng Sơn chọn địa điểm xây dựng Trạm KSLH tại ngã tư Than Muội xã Quang Lang, huyện Chi Lăng. Sau đó, các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng Trạm KSLH Than Muội với tổng giá trị đầu tư 64 tỷ đồng. Tuy nhiên, do đặt “nhầm chỗ” nên Trạm KSLH xây dựng xong không phát huy tác dụng gây lãng phí lớn.

Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) đã khẳng định: Vị trí trạm kiểm soát đặt trên trục chính Quốc lộ 1A, cách biên giới khoảng 60 km, đây là khoảng cách rất lớn bao gồm thành phố Lạng Sơn và các huyện lân cận, nên hàng lậu sẽ từ biên giới tràn về lưu trữ tại khu vực này, tiếp tục dùng thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ, chia nhỏ hàng hóa, chọn nhiều hướng để vận chuyển gây khó khăn cho công tác quản lý.

Đồng thời công tác phối hợp với các lực lượng chức năng ở khu vực biên giới và trạm sẽ bị hạn chế. Dự án đường cao tốc Lạng Sơn- Bắc Giang đang được triển khai đầu tư xây dựng sẽ được hoàn thành, về lâu dài việc di chuyển trạm kiểm soát liên hợp về ngã tư Than Muội sẽ không phát huy được hiệu quả kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, do tuyến đường mới không đi qua vị trí đặt Trạm KSLH Than Muội.

Ban Chỉ đạo 389 cũng chỉ rõ :“Các ngành chức năng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã không nghiên cứu, phân tích, đánh giá một cách kỹ lưỡng tình hình buôn lậu, lưu lượng xe qua khu vực ngã tư Than Muội, định hướng phát triển giao thông trong tương lai để tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc di chuyển trạm kiểm soát liên hợp. Vì vậy UBND tỉnh Lạng Sơn xin nhận khuyết điểm và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu, đề xuất và đầu tư dự án này…”.

Lý giải về trách nhiệm của Sở Công thương, ông Vũ Hồng Thủy- Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho rằng, tất cả việc đề xuất là Sở Công thương thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao. “Chúng tôi cũng thấy là Trạm KSLH Than Muội đã đầu tư xong không đưa vào sử dụng đúng mục đích chúng tôi cũng thấy một phần trách nhiệm. Đó là có một số vấn đề chúng tôi không dự đoán được hết tình hình” - ông Thuỷ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm chống buôn lậu 64 tỷ ở Lạng Sơn đặt nhầm chỗ: Trách nhiệm đến đâu, sẽ xử lý đến đó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO