Tiếng nói chân tình, sâu sắc và trách nhiệm

Nam Việt 29/10/2022 07:10

Là một trong những giải báo chí quốc gia quan trọng, uy tín, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2003. Cho đến nay Giải đã trải qua 15 lần được trao, vinh danh đóng góp của các cơ quan báo chí, các nhà báo đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Lễ công bố và trao Giải lần này thêm ý nghĩa, đó là vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022).

Trước Lễ trao giải, trả lời báo chí, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết, trong mùa Giải lần này có sự phối hợp tổ chức của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam. Sự đổi mới quan trọng này càng làm tăng uy tín cũng như sự lan tỏa của Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

“Báo chí với tiếng nói chân tình, sâu sắc và trách nhiệm đã là người bạn đồng hành của MTTQ trong nhiệm vụ củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc” - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nói và mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành đầy trách nhiệm của các cơ quan thông tấn báo chí, những người làm báo đối với công tác Mặt trận và các hoạt động do Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động và triển khai; từ đó góp phần củng cố, lan tỏa để mỗi người Việt Nam tiếp tục vun đắp cho sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao, khẳng định vai trò to lớn của MTTQ Việt Nam, đặc biệt trong vai trò đại đoàn kết toàn dân tộc, cội nguồn sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Ngày 25/4/1961, kết thúc bài phát biểu tại Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ II, Người nhắc lại câu khẩu hiệu mà lần đầu Người đã phát biểu cách đó 10 năm (1951) tại Đại hội hợp nhất Mặt trận Việt Minh - Liên Việt: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Theo Người, sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc được phát huy khi tập hợp trong MTTQ Việt Nam, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Người chỉ rõ, muốn tập hợp được khối đại đoàn kết thì việc quan trọng hàng đầu phải tuyên truyền, giáo dục, vận động, phản ánh đúng nguyện vọng sâu xa và những lợi ích cơ bản nhất của nhân dân; và chính Người là một điển hình mẫu mực về việc sử dụng hiệu quả các hình thức tuyên truyền, vận động quần chúng.

Ngày 16/8/2021, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức "Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng". Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Đây là nhiệm vụ trung tâm của Mặt trận” - Tổng Bí thư nhấn mạnh đồng thời đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện pháp luật về giám sát và phản biện xã hội, tạo điều kiện thật tốt để phát huy vai trò giám sát của nhân dân, giám sát trực tiếp và giám sát thông qua vai trò của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân.

Phát huy vai trò to lớn của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới, MTTQ Việt Nam triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Mà một trong những hoạt động ấy chính là Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Số lượng tác phẩm dự thi, cơ quan báo chí dự thi, các loại hình báo chí truyền thông và chất lượng tác phẩm tham dự mùa Giải này cho thấy tầm vóc Giải báo chí của Mặt trận ngày càng được khẳng định, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những tác phẩm vào chung khảo, được giải là những tác phẩm chất lượng cao, xứng tầm với một giải báo chí quốc gia. Những tác phẩm, tác giả dự Giải, được giải đều căn bản xuất phát từ thái độ, tinh thần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó cũng chính là nét riêng, sự độc đáo và đóng góp quan trọng của MTTQ Việt Nam vào “binh chủng” báo chí hùng hậu của đất nước.

Cũng chính từ điều căn cốt ấy, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của các lực lượng xã hội, càng làm cho uy tín và sự lan tỏa của Giải thêm rộng rãi. Giải báo chí của Mặt trận cũng chính là tiếng nói chân tình, sâu sắc và trách nhiệm không chỉ của người làm công tác Mặt trận, mà còn là tiếng nói của tất cả những ai tận hiến vì sự nghiệp đại đoàn kết của dân tộc, cùng nhau góp sức xây dựng đất nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; “tiến tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ kính yêu hằng mong mỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếng nói chân tình, sâu sắc và trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO