Tiếp sức để nông nghiệp khởi sắc

T. Dương 09/11/2016 09:27

Chiều 8/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

ĐB Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ gia đình cá nhân là nguồn động viên giúp dân khai hoang, phát triển cánh đồng lớn, chuyển dịch cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp. Còn giảm cho tổ chức đang trực tiếp đất để sản xuất nông nghiệp để khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển kinh tế hiện nay.

Theo ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) làm được gì để hỗ trợ cho nông dân thì nên làm, hỗ trợ mà “giam chân” cho người ta không phát triển được thì cần xem lại. Chính vì vậy ông Cường cho rằng, nếu miễn thuế cho tất cả các hộ gia đình sẽ dẫn đến việc có người dân đi làm việc khác, đất bỏ hoang hóa. Cho nên chỉ miễn tiền thuế sử dụng đất cho người trực tiếp sản xuất nông nghiệp, còn người sử dụng sai mục đích thì thu thuế cao hơn. Như vậy nông nghiệp mới có thể chuyển mình.

Còn ĐB Đặng Hoàng Tuấn (Long An) cho rằng: “Phần đóng góp cho ngân sách từ tiền thuế đất nông nghiệp không lớn. Hỗ trợ trực tiếp cho nông dân để tích tụ ruộng đất giúp cho nông dân”.

Nhất trí với đề xuất của Chính phủ miễn giảm thuế đất cho nông dân, ĐB Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) cho rằng, đây cũng là mong ước trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo ông Tùng, chính sách tam nông đòi hỏi động lực mạnh mẽ để hỗ trợ cho người nông dân. Việc miễn không tác động lớn đến thu ngân sách nhà nước nhưng lại tạo được sự đồng thuận trong nhân dân thúc đẩy quá trình tái cơ cấu và áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất.

Riêng đối với tổ chức được Nhà nước giao đất nhưng không sản xuất mà giao lại cho tổ chức khác là vi phạm Luật Đất đai thì Nhà nước cần thu hồi đất. Kiên quyết thu hồi đất với đất nông lâm trường cho đơn vị khác thuê đất không đúng đối tượng thẩm quyền, để đất hoang hóa, và phải xử lý nghiêm những vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo ĐB Trần Hoàng Ngân (TP HCM) cần đầu tư cho nông nghiệp vì chúng ta hiện đầu tư cho nông nghiệp chỉ 6% nhưng đóng góp tới 17% cho GDP. Cho nên cần “tiếp sức” cho dự án đang dở dang cùng với miễn thuế sẽ góp phần tăng năng suất lao động giúp nông nghiệp khởi sắc, nông dân có cuộc sống tốt hơn.

Trước những ý kiến của các vị ĐBQH, giải trình, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc giảm thuế đất cho nông dân sẽ giảm bớt khó khăn cho nông dân, góp phần giúp khoan sức dân, tạo đồng thuận trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp sức để nông nghiệp khởi sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO