Tiếp tục chi viện Bắc Giang, Bắc Ninh dập dịch

H.Vũ-Đ.Trân 21/05/2021 07:00

Ngày 20/5, Bắc Giang, Bắc Ninh tiếp tục xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới. Diễn biến dịch Covid-19 tại hai tỉnh này vẫn rất phức tạp với nhiều ca lây nhiễm mới.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân KCN Vân Trung (Bắc Giang).

Diễn biến vẫn rất phức tạp

Tính từ ngày 27/4 đến trưa 20/5, cả nước đã có 1.721 ca mắc Covid-19 trong cả nước, riêng Bắc Giang có 644 ca.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Bắc Giang, một trong những công tác quan trọng bậc nhất là việc thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Tại cuộc họp khẩn diễn ra giữa Tiểu ban điều trị của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, ông Bùi Thế Bừng, Phó giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cho biết, hiện nay, số giường bệnh của BVĐK tỉnh (100 giường), BV Phổi (213 giường), BV dã chiến số 1 (220 giường), BV Phục hồi chức năng (160 giường), Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng (150 giường), Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang (140 giường).

Và sắp tới sẽ đưa vào hoạt động thêm cơ sở mới tại BV Y học cổ truyền tỉnh (200 giường), BV Tâm thần (400 giường), BV dã chiến Quân đội (dự kiến 300-500 giường), BV dã chiến ở nhà thi đấu tỉnh (620 giường). Tổng dự kiến số lượng giường từ 2.500-2.700 giường.

Cùng đó, đoàn cán bộ BV Bạch Mai đang tiến hành khảo sát thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) tại 2 tầng BV Phổi Bắc Giang, với quy mô 58 giường để điều trị bệnh nhân nặng. Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, toàn bộ nhân lực ngành y tế đã huy động, tăng cường cho công tác chống dịch, riêng mảng điều trị vẫn còn thiếu nhiều so với nhu cầu thực tế.

Các tỉnh bạn hiện hỗ trợ chủ yếu ở khâu truy vết, lấy mẫu. Điển hình như BV dã chiến tại nhà thi đấu dự kiến cần 620 cán bộ y tế, nhưng hiện tại nhân lực của tỉnh đã cạn, huy động hết trong ngành hiện chỉ được hơn 100 người, trong trường hợp cấp bách, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có thể hỗ trợ 300 nhân lực, đồng thời huy động thêm nguồn lực tại một số huyện để đào tạo thì tạm thời có thể đáp ứng được.

Về tình hình cụ thể tại các BV trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, các giám đốc BV đang điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 đều cho biết, hiện mọi việc tạm thời đang trong tầm kiểm soát, sức khỏe người bệnh đều ổn định.

Tuy vậy, nếu tình hình dịch bệnh tại địa phương không sớm được ngăn chặn thì các đơn vị sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Điểm hạn chế chung của các cơ sở điều trị tại Bắc Giang là vấn đề về kiểm soát nhiễm khuẩn vì hầu hết đều chưa có kinh nghiệm điều trị bệnh truyền nhiễm. Trong khi trang thiết bị y tế còn rất nhiều thiếu thốn.

Còn tại Bắc Ninh, Giám đốc Sở Y tế Tô Thị Mai Hoa cho biết, đến 20/5 đã có những bệnh nhân nặng đang điều trị tại BVĐK tỉnh và phải thở oxy. Trước tình hình trên, Sở Y tế Bắc Ninh đề xuất với bộ phận thường trực có phương án tăng cường một số loại thuốc do các đơn vị cung ứng hiện nay không có hàng để triển khai điều trị các trường hợp bệnh nhân nặng.

Hỗ trợ 2 máy X quang di động cho 2 BV dã chiến; đề nghị BV Bạch Mai cho BVĐK tỉnh Bắc Ninh mượn 1 máy ECMO, đồng thời sớm hỗ trợ triển khai đơn nguyên Hồi sức cấp cứu (ICU) và chuyển giao kỹ thuật ECMO cho BVĐK tỉnh Bắc Ninh.

Kêu gọi cán bộ y tế nghỉ hưu “ra trận”

Theo đánh giá của ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, Bắc Giang cần khẩn trương tìm địa điểm phù hợp để tiến hành xây dựng BV dã chiến mới nhằm tăng quy mô 2.500 lên 3.000 giường bệnh để chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.

Ông Khoa cũng đề nghị, cần ổn định tổ chức bộ máy để các cơ sở điều trị hiện tại có thể phát huy tối đa những khả năng sẵn có. Hiện một số cơ sở đã có xét nghiệm đông máu, có thể phát hiện sớm, can thiệp nhanh.

Chủng virus lần này chúng ta cần hết sức cảnh giác vì nó có nhiều diễn biến bệnh nhanh không lường trước. Cần ưu tiên khẩn trương hoàn thiện trung tâm ICU ở BV phổi Bắc Giang, để chủ động điều trị tại địa phương với sự giúp sức của các chuyên gia từ BV tuyến Trung ương được điều về chi viện.

Về tình hình nhân lực làm việc tại BV dã chiến rất cần các cán bộ, nhân viên y tế chuyên ngành truyền nhiễm, ông Khoa đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sớm trao đổi với các tỉnh bạn (nơi không nóng về dịch bệnh) tăng cường chi viện nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang sẽ cố gắng hết sức để không có bệnh nhân nào tử vong. Ông Dương đề nghị Sở Y tế Bắc Giang huy động tất cả lực lượng hiện có, kể cả lực lượng cán bộ y tế đã về hưu, đồng thời nhanh chóng thống kê, rà soát và cần thiết trao đổi với các tỉnh bạn; báo cáo cụ thể để UBND tỉnh đề xuất với các tỉnh lân cận. Đồng thời giao Sở Nội vụ xem xét, tham mưu về vấn đề tuyển dụng nguồn nhân lực ngành y tế địa phương.

Tăng cường bệnh viện dã chiến

Ông Đỗ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu, BV Bạch Mai, thành viên bộ phận thường trực đặc biệt, Bộ Y tế cho rằng, con số bệnh nhân tại Bắc Ninh sẽ còn tăng thêm. Chúng ta cần nghiên cứu chuyển khu cách ly ở huyện Quế Võ để xây dựng BV dã chiến. Các ca bệnh tại BVĐK tỉnh, BV Sản - Nhi Bắc Ninh cần phải luôn được rà soát, sàng lọc để được phát hiện sớm. Có thể xây dựng thêm cơ sở hồi sức, hệ thống oxy ở BV 110 và BV Phổi tỉnh”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đã họp với lãnh đạo 2 tỉnh trên. Ông Sơn đề nghị 2 tỉnh, tại các cơ sở cách ly, khu công nghiệp cần đánh giá tiêu chí an toàn các địa điểm đó, xây dựng quy trình quản lý, cách ly và xét nghiệm công nhân để những người đủ điều kiện vẫn được tham gia trong quá trình sản xuất.

Ông Sơn giao lãnh đạo Cục Quản lý môi trường y tế, thành viên Bộ phận thường trực làm việc với tỉnh Bắc Giang phối hợp và trao đổi với tỉnh Bắc Ninh xây dựng phương án triển khai. Đồng thời, tập huấn trực tuyến, rà soát nội dung các hướng dẫn cách ly, phòng chống lây nhiễm, quy trình xử trí khi có ca F0 và chuyển giao cho tỉnh Bắc Ninh. Bên cạnh đó, lập kế hoạch xét nghiệm lại cho công nhân trong diện F1 và lấy mẫu tại khu vực cộng đồng tập trung nguy cơ cao: Khu vực nơi ở của công nhân, bến xe, chợ.

Nhận định tình hình số lượng ca mắc mới trong những ngày tới sẽ vẫn tiếp tục ghi nhận, số ca diễn tiến nặng sẽ tiếp tục tăng, ông Sơn yêu cầu lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh, thành viên Bộ phận thường trực đầu mối điều phối chung hoạt động của bộ phận với Ban chỉ đạo của các địa phương trên.

Trong đó, hỗ trợ về nhân lực, cần thiết sẽ điều động chuyên gia từ BV Nhi trung ương, BV Phụ sản trung ương về hỗ trợ. Phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương triển khai đánh giá an toàn cơ sở y tế để đảm bảo tốt công tác thu dung, điều trị, phân luồng, sàng lọc bệnh nhân mắc Covid-19. Chuẩn bị khí nén trung tâm, oxy trung tâm để có ngay cơ sở điều trị khi có các ca nặng.

BV Bạch Mai đã cử 7 chuyên gia về hỗ trợ Bắc Ninh thiết lập hệ thống máy móc ICU, sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong công tác thu dung, điều trị bệnh nhân. Bắc Ninh cần tổng hợp nhu cầu về trang thiết bị, máy thở chức năng cao và thuốc cần có, báo cáo Bộ Y tế để cấp phân bổ, đề nghị các BV Trung ương hỗ trợ.

Trong ngày 20/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã chỉ đạo bàn giao 100.000 bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh cho tỉnh trong tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục chi viện Bắc Giang, Bắc Ninh dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO