Tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát của Mặt trận

Quốc Định 27/05/2019 06:54

Hoạt động giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên phần lớn chưa được thực hiện tốt. Nguyên nhân chủ yếu do nội dung mới và khó, giám sát đảng-đảng viên đòi hỏi cán bộ Mặt trận cần phải nghiên cứu chuyên sâu và kỹ lưỡng. Trong khi đó, hiện chưa có quy định, hướng dẫn thống nhất cách thức tổ chức giám sát; sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy và hoạt động phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương có nơi chưa kịp thời, hiệu quả.

Đó là những nội dung mà các đại biểu nêu ra tại buổi Tọa đàm Giải pháp nâng cao chất lượng giám sát vừa được tổ chức tại Tây Ninh. Đây là hoạt động thi đua của Mặt trận các tỉnh Cụm miền Đông Nam bộ.

Tọa đàm tập trung vào các vấn đề về đánh giá thực trạng hoạt động giám sát của MTTQ các tỉnh theo Quyết định 99-QĐ/TW và Quy định 124-QĐ/TW; trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay cũng như nêu ra mặt hạn chế, khó khăn trong hoạt động giám sát giữa các tỉnh. Qua đó kiến nghị Mặt trận Trung ương điều chỉnh, bổ sung kịp thời các quy định, hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng giám sát nói chung và giám sát theo Quy định 124 nói riêng.

Ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương cho biết, MTTQ các cấp ở Bình Dương thời gian qua đã thực hiện và đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ; tạo được sự đồng thuận, phấn khởi và niềm tin trong nhân dân vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng; qua đó đã phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, Tổ nhân dân tự quản và các tầng lớp nhân dân trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ đảng viên và trong đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái.

Bên cạnh đó, đại diện MTTQ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị, Trung ương cần ban hành hướng dẫn chung về giám sát đối với cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên và quy trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị, tố cáo của nhân dân.

Tây Ninh là một trong những tỉnh đã tổ chức hoạt động giám sát theo Quy định 124 khá tốt. Trong tháng 4/2019, MTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên công tác ở cơ quan cấp tỉnh, huyện tham gia sinh hoạt nơi cư trú trên địa bàn phường 4 (thành phố Tây Ninh) và thị trấn Hoà Thành (huyện Hoà Thành). Ông Nguyễn Văn Nhiếm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tây Ninh kiến nghị, Trung ương xem xét, quy định rõ nội dung và hình thức công khai đối với từng nội dung, tạo điều kiện cho địa phương thực hiện Quy định cũng như sự tham gia giám sát của nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Với những khó khăn của các địa phương chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Võ Văn Thiện – Trưởng Ban Công tác phía Nam (UBTƯ MTTQ Việt Nam) đề nghị MTTQ các cấp cần tuyên truyền thường xuyên, liên tục về Quy định 124 trong tổ chức, cán bộ, đảng viên, công - viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức thành viên, đề nghị các đồng chí là Chủ tịch MTTQ tỉnh cần chủ động tham mưu Tỉnh ủy quán triệt, chỉ đạo hoạt động giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội. Những khó khăn, hạn chế của địa phương cũng như các kiến nghị đối với Mặt trận Trung ương sẽ được tiếp thu để kiến nghị Trung ương, sớm tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO