Tiếp tục rà soát, xét nghiệm các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

Đ.Trân - V.Hà 02/04/2020 08:00

Chiều 1/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp số 27, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành phố Hà Nội.

Tiếp tục rà soát, xét nghiệm các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai được giám sát nghiêm ngặt. Ảnh: Quang Vinh.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, tổ chức cách ly vùng dịch tại khu vực BV theo quy định; khoanh vùng điều tra ổ dịch; phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện. Thành phố đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức cách ly tập trung các cán bộ, nhân viên y tế của BV Bạch Mai tại khách sạn Mường Thanh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Trung tâm y tế các quận, huyện đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các nhân viên y tế của BV Bạch Mai.

Về công tác cách ly, tổ chức xét nghiệm những trường hợp có liên quan đến BV Bạch Mai có 631 trường hợp là người nhà bệnh nhân tại BV Bạch Mai được đưa đi cách ly tập trung, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm được 541 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp dương tính, còn lại âm tính.
Trong tổng số 1.591 trường hợp bệnh nhân nội trú tại BV Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội để rà soát, đã lấy được 1.013 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm được 739 mẫu, tất cả mẫu đều âm tính. Thành phố cũng đã điều tra được hơn 15.700 trường hợp liên quan đến BV Bạch Mai, gồm người khám ngoại trú, người chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học... Trong đó, đã tổ chức cách ly được 13.255 trường hợp chưa qua 14 ngày...
Trong ngày 31/3, Sở Y tế đã thành lập 4 điểm xét nghiệm nhanh tại cộng đồng. Kết quả, đã xét nghiệm được 783 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp có kết quả dương tính. Tuy nhiên, khi làm lại xét nghiệm PCR có 3 trường hợp âm tính và 1 trường hợp đang chờ kết quả.

Trong một diễn biến khác, Theo TS Dương Đức Hùng- Phó Giám đốc BV Bạch Mai, để thực hiện việc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu trong giai đoạn thực hiện cách ly, BV Bạch Mai đã xây dựng quy trình gồm 4 bước tiếp nhận, điều trị bệnh nhân cấp cứu.

Bước 1: Đơn vị dự kiến chuyển người bệnh hội chẩn trực tuyến trước (hoặc liên hệ trước qua điện thoại với Khoa Cấp cứu về tình trạng người bệnh theo số điện thoại: 0869587707), Khoa Cấp cứu căn cứ thực tế người bệnh sẽ đồng ý tiếp nhận người bệnh.

Bước 2: Nhân viên Khoa Cấp cứu chuẩn bị các phương tiện cần thiết để cấp cứu người bệnh, chuẩn bị sẵn sàng đón người bệnh từ vùng đệm tại Cổng số 1 đường Giải Phóng. Nhân viên mặc quần áo bảo hộ, phương tiện vận chuyển được khử khuẩn. Trường hợp cần thiết cho 1 người nhà bệnh nhân được ở trong bệnh viện để phối hợp giải quyết các việc liên quan.

Bước 3: Khoa Cấp cứu phân luồng riêng đưa người bệnh vào buồng cách ly để tiếp tục điều trị. Người bệnh và người nhà người bệnh cần được sàng lọc dịch tễ và chỉ định làm xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay lúc vào Khoa.

Bước 4: Trường hợp người bệnh cần chuyển vào các khoa khác, Khoa Cấp cứu cần liên hệ trước và phân luồng riêng để vận chuyển người bệnh.

Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn số 1761/BYT-KCB gửi các BV trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố và y tế các bộ, ngành về việc BV Bạch Mai tổ chức tiếp nhận, điều trị người bệnh nặng, nguy kịch. Theo đó BV Bạch Mai tiếp nhận các bệnh nhân nặng, nguy kịch mà không thể chuyển sang các BV tuyến trung ương và các BV khác trên địa bàn Hà Nội. Các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến dưới tổ chức hội chẩn, trao đổi trực tuyến với BV Bạch Mai để thống nhất việc chuyển người bệnh đến BV Bạch Mai điều trị hay chuyển người bệnh đến các BV khác cho phù hợp…

Theo đại diện Cục Tin học hóa, 18.000 người đã khám bệnh tại BV Bạch Mai từ ngày 12/3 đã nhận được tin nhắn qua điện thoại di động có nội dung: “Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông đề nghị tất cả người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 trở lại đây phải thực hiện cách ly tại nhà, khai báo y tế, cung cấp thông tin qua số 19009095 hoặc nhắn tin tới số 8889 cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần từ ngày 12-3 đến nay theo cú pháp: [Số điện thoại] [Số điện thoại] [Số điện thoại]... Liên hệ cơ quan y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn”. Tại cuộc họp trực tuyến ngày 28/3 với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, BV Bạch Mai và các chuyên gia để triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam-Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, nhấn mạnh “chúng ta phải quyết liệt hơn, lên danh sách toàn bộ những người đã đến BV Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay. Tỉnh thành nào có người đến BV Bạch Mai đều phải vào cuộc quyết liệt chứ không chỉ Hà Nội. Các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để dập bằng được ổ dịch này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục rà soát, xét nghiệm các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO