Tiếp tục xét xử vụ án tại Ngân hàng TMCP Đại Tín: Người thân bà Hứa Thị Phấn phạm tội do cả tin?

Lê Anh 19/11/2019 06:04

Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đang xét xử giai đoạn 2 vụ án liên quan đến bà Hứa Thị Phấn (72 tuổi, nguyên Cố vấn cao cấp Ngân hàng TMCP Đại Tín - Trustbank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Mỹ) cùng 5 đồng phạm về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đến 18/11, HĐXX đã thẩm vấn xong đối với 5 bị cáo trong vụ án, gồm Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ, nguyên Phó GĐ Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Phúc Nguyễn); Lâm Kim Dũng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang); Lâm Hứa Quỳnh Trinh (nguyên thủ quỹ kiêm thủ kho CBBank chi nhánh Lam Giang, nguyên Phó Phòng Ngân quỹ TrustBank - CN Sài Gòn); Huỳnh Thị Xuân Dung (nguyên GĐ Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Phúc Nguyễn) và Phạm Hồng Hảo (nguyên nhân viên TrustBank).

Các bị cáo này đa số là con, cháu và người thân quen của bà Phấn, trong đó Lâm Kim Dũng (cháu rể bà Phấn); Lâm Hứa Quỳnh Trinh (con gái bị cáo Dũng) và Phạm Hồng Hảo (con dâu bị cáo Dũng) là ba cha con trong một gia đình. Trong đó, bà Phấn đã đưa các bị cáo từ trình độ chỉ học hết lớp 12 lên làm giám đốc và các chức vụ quản lý các công ty sân sau để dùng vào mục đích thao túng, nâng khống đất vàng trung tâm, từ đó rút ruột bằng các hợp đồng vay ngân hàng.

Kết thúc thẩm vấn đối với cả 5 bị cáo trên, HĐXX cấp sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án đã làm rõ các hành vi chiếm đoạt của Trustbank hơn 340 tỷ đồng của bà Hứa Thị Phần và các đồng phạm bằng thủ đoạn đầu tư góp vốn vào các dự án bất động sản do công ty sân sau của bà Phấn làm chủ đầu tư, đồng thời đã gây thiệt hại cho chính Trustbank số tiền lớn hơn 1.300 tỷ đồng.

Khi trả lời thẩm vấn trước tòa, các bị cáo là các con cháu, người thân của bà Phấn, gồm Huỳnh Thị Kim Dung, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Phạm Hồng Hảo đều khai nhận hành vi như cáo trạng truy tố; đồng thời các bị cáo đều khai do tin tưởng vào bà Phấn đã dẫn đến hành vi phạm tội.

Riêng Lâm Kim Dũng (cháu rể của bà Phấn) thừa nhận hành vi giúp sức cho bà Phấn trong việc ký hợp đồng hợp tác với Trustbank, nhận tiền đầu tư vào 2 dự án Khu nhà ở tái định cư Lam Giang (The Star City) và Khu nhà tái định cư Go - Go City, giúp bà Phấn chiếm đoạt 195 tỷ đồng của chính ngân hàng này.

Trả lời thẩm vấn của tòa, ông Dũng khai đã làm việc cho bà Phấn trên 10 năm, chỉ làm những việc lặt vặt, bảo trì hệ thống điện nước cho Công ty Lam Giang- một công ty sân sau của ông Dũng. Nhưng do hiểu biết pháp luật hạn chế, dẫn đến việc giúp sức cho hành vi phạm tội của bà Phấn, được cất nhắc ủy quyền để thành lập Công ty Lam Giang, nhưng cũng không có am hiểu nghiệp vụ, chỉ được bà Phấn hứa hẹn “cứ có hồ sơ thì ký thôi”.

Ngoài ra, lợi dụng nắm hơn 84% cổ phần tại Trustbank, bà Phấn đã dùng chiêu thức ngân hàng góp vốn đầu tư vào các dự án bất động sản để bỏ túi cá nhân hơn 340 tỷ đồng. Chính vì vậy, dù bà Phấn có đơn xin vắng do tình trạng sức khỏe nhưng HĐXX vẫn chỉ rõ các hành vi thao túng của bị cáo này, đồng thời làm rõ các hành vi tiếp sức cho bà Phấn phạm tội thông qua việc thẩm vấn 5 bị cáo trong vụ án.

Hôm nay (19/11), phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc. HĐXX dự kiến tuyên án vào ngày 25/11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục xét xử vụ án tại Ngân hàng TMCP Đại Tín: Người thân bà Hứa Thị Phấn phạm tội do cả tin?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO