Tiếp vụ 2 cây sa mu dầu bị triệt hạ tại Nghệ An: Ngổn ngang những khúc gỗ Sa mu

Điền Bắc 17/07/2015 15:43

Như báo Đại Đoàn kết đã đưa tin, vào khoảng cuối tháng 6/2015, Cơ quan chức năng huyện Quế Phong phát hiện tại khoảnh 11, Tiểu khu 59 (thuộc vùng rừng nguyên sinh của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt) có 2/3 cây sa mu (2 cây bị chặt hạ, 1 cây đang bị cắt gốc dở chừng) hàng trăm năm tuổi đã bị lâm tặc đốn hạ.

Những thân gỗ cổ thụ của 2 cây sa mu bị đốn hạ không thương tiếc

Ngay sau khi xác nhận được vị trí, đoàn kiểm tra liên ngành đã đi vào hiện trường để kiểm tra. Có mặt tại hiện trường, đoàn kiểm tra liên ngành bàng hoàng khi thấy gốc, thân, cành, dăm gỗ, mụn cưa cây sa mu nằm ngổn ngang cả một vùng rừng rộng lớn. Những thân cây nhỏ cũng bị gãy nát bởi cây sa mu lớn đổ ập xuống.

Hai trong ba cây sa mu bị đốn hạ. Những cây sa mu này cao khoảng 35-40m, đường kính từ 2- 2,7m đã bị lâm tặc triệt hạ và được cắt lìa với 4 khúc lớn. 2 khúc đã được xẻ dở dang, có 7 tấm gỗ rộng tới 1,1m, dài 3,3m, dày 0,15m. Riêng một cây lớn khác thì lâm tặc đang cắt phần gốc dở dang và chỉ cần một trận gió lớn là cây này có thể đổ sụp bất kỳ lúc nào.

Sau vụ việc, cơ quan chức năng đã bắt và khởi tố 5 đối tượng về tội Vi phạm các quy định về bảo vệ và khai thác lâm sản. Theo đó, 5 đối tượng được xác định là: Lương Văn Tâm (SN 1975), Vi Văn Hoài (SN 1979), Lữ Văn Dương (SN 1976), Vi Văn Bình (SN 1994) đều trú tại xã Thông Thụ (huyện Quế Phong) và Cao Minh Quyết (SN 1986), trú tại xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp.

Theo ông Nguyễn Danh Hùng – GĐ Khu bảo tốn thiên nhiên Pù Hoạt cho biết “Khu vực 2 cây sa mu bị triệt hạ nằm cách biên giới Việt – Lào khoảng 1km, gần khu vực dân cư, đường dân sinh nước bạn Lào, đoàn kiểm tra liên ngành phải đi bộ hơn 5h đồng hồ. Hiện để xác định được chủng loại cây sa mu này thuộc loại gì (sa mu dầu hay sa mu đỏ) thì đang được công an huyện đưa đi giám định”.

Dưới đây là những hình ảnh “kinh hoàng” mà chúng tôi ghi lại được tại hiện trường 2 ca sa mu hàng trăm tuổi bị đốn hạ:

Các đối tượng chưa kịp tẩu tán số gỗ này thì bị cơ quan chức năng phát hiện
Những cây gỗ này có đường kính từ 2-2,7m

Để đi vào được nơi 2 cây sa mu bị triệt hạ tại khu vực biên giới Việt – Lào, phải đi bộ mất 5 giờ đồng hồ

Để vận chuyển, các đối tượng đã cưa cây gỗ này thành 4 khúc lớn, sau đó xẻ thành từng tấm có chiều dài 3,5m, chiều rộng 0,8-1m, dày 15cm

Cây sa mu còn lại đã bị các đối tượng cắt đứt gần 1/3, theo một cán bộ kiểm lâm cho biết “Khi cây sa mu bị cắt như thế, sau một thời gian mủ dầu chảy cây sẽ chết và ngã xuống”

Thậm chí, các đối tượng khai thác còn dùng thanh gỗ nhỏ, chêm vào để cây mau đổ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp vụ 2 cây sa mu dầu bị triệt hạ tại Nghệ An: Ngổn ngang những khúc gỗ Sa mu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO