Tiếp xúc cử tri trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19

Anh Vũ (thực hiện) 17/05/2021 08:00

Lào Cai là tỉnh vùng cao, có đường biên giới đất liền tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng. Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều phương án. Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai.

Ông Giàng Seo Vần. Ảnh: Quang Vinh.

PV: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai đã có những phương án cụ thể gì để việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri được diễn ra an toàn, đúng quy định của pháp luật, thưa ông?

Ông Giàng Seo Vần: Trước tình hình hết sức phức tạp của dịch Covid-19, Ban thường trực MTTQ tỉnh Lào Cai đã kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; phối hợp, thống nhất với Ủy ban Bầu cử tỉnh để dừng tổ chức các hội nghị gặp mặt với những người ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực MTTQ tỉnh Lào Cai đã thống nhất điều chỉnh kế hoạch, lịch tổ chức tiếp xúc vận động bầu cử cho các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp theo hướng linh hoạt và phù hợp, giảm gặp trực tiếp, tăng tiếp xúc cử tri trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19.

Việc tổ chức các hội nghị để các ứng cử viên tiếp xúc cử tri nhằm tiến hành vận động bầu cử đã được điều chỉnh giảm về thời gian, số cuộc tiếp xúc, địa bàn tiếp xúc. Hình thức tiếp xúc cũng được chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến đối với các ứng cử viên ĐBQH và HĐND tỉnh, huyện.

Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri phải hướng tới yêu cầu cao nhất là đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 nhưng cũng phải đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các ứng cử viên, để các ứng cử viên được tiếp xúc rộng rãi với cử tri và nhân dân ở đơn vị bầu cử.

Đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức các hội nghị trực tuyến để các ứng cử viên vận động bầu cử sẽ được tiến hành như thế nào, thưa ông?

-Các hội nghị trực tuyến để các ứng cử viên ĐBQH vận động bầu cử được tiến hành vào ngày 10/5. Đối với ứng cử viên HĐND tỉnh, huyện, xã tiến hành vận động bầu cử từ ngày 7/5 và kết thúc trước ngày 20/5. Các hội nghị tiếp xúc cử tri đối với ứng cử viên ĐBQH và HĐND cấp tỉnh, cấp huyện sẽ tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Đối với ứng cử viên HĐND cấp xã sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp.

Các hội nghị tiếp xúc cử tri cả bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp phải bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương.

Sắp đến ngày bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh Lào Cai đã có kịch bản gì để ứng phó với những diễn biến của dịch Covid-19, thưa ông?

-Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai, Ban Thường trực MTTQ tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện đúng 3 phương án của Ủy ban Bầu cử tỉnh khi có dịch Covid-19 xảy ra trong quá trình bầu cử.

Là tỉnh vùng cao, có đường biên giới đất liền tiếp giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng; trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đang tiếp túc đẩy mạnh việc vận động nhân dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền và các ngành chức năng về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tích cực phối hợp với các ngành chức năng trong việc giám sát ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở.

Tại các địa phương, Ban Công tác Mặt trận tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò giám sát của quần chúng nhân dân, nhất là vai trò nòng cốt của các tổ tự quản tại thôn, bản, tổ dân phố để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Trong trường hợp nếu Lào Cai có dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng trong ngày bầu cử thì Ban Thường trực MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban Bầu cử tỉnh thực hiện đúng phương án đã chuẩn bị.

Từ nay đến ngày bầu cử, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai sẽ tập trung vận động nhân dân thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Chính phủ và ngành y tế. Đặc biệt là vận động cử tri thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi đi bầu cử đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn, tránh đi bầu cử tập trung, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cùng với việc tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, tuyên truyền vận động bầu cử theo kế hoạch MTTQ các cấp cũng sẽ tập trung kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương, đơn vị bầu cử, tổ bầu cử, tập trung đẩy mạnh cao nhất đợt tuyên truyền về bầu cử đảm bảo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra đảm bảo an toàn, đúng luật và thật sự là ngày hội của toàn dân.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp xúc cử tri trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO