Tiết lộ động trời về nhiều lãnh đạo thế giới từ ‘tài liệu mật Panama’

Thành Trung (theo The Guardian) 04/04/2016 15:59

Hơn 11 triệu tài liệu mật (khoảng 2,6 terabyte dữ liệu) từ hãng luật Mossack Fonseca vừa được tiết lộ gây chấn động truyền thông quốc tế.

Tiết lộ động trời về nhiều lãnh đạo thế giới từ ‘tài liệu mật Panama’

Hãng luật Mossack Fonseca là đơn vị chính có liên quan đến vụ "Hồ sơ Panama".

“Tài liệu Panama” tiết lộ tài sản ở nước ngoài của khoảng 140 chính trị gia và quan chức trên toàn thế giới. Bao gồm cả thông tin về các lãnh đạo và cựu lãnh đạo trên toàn cầu như Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson; Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif; Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko; Tổng thống Syria Bashar al-Assad; cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và vua Saudi Arabia Salman Al Saud...

Hơn 214.000 khối tài sản/công ty xuất hiện trong tài liệu này liên quan tới các nhân vật đến từ 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

"Tài liệu Panama” công bố chi tiết khối tài sản khổng lồ của 12 nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo trên toàn cầu trong 40 năm qua (từ 1977-2015).

Chi tiết về các giao dịch tài chính của hơn 128 chính trị gia và quan chức trên toàn cầu cũng có trong tập tài liệu mật mới rò rỉ này.

Kho dữ liệu 11,5 triệu tài liệu này chỉ rõ cách thức các hãng luật và các ngân hàng lớn bán dữ liệu tài chính mật cho các chính trị gia, những kẻ lừa đảo và những tay buôn ma tuý thế nào. Trong số này có nhiều tỷ phú, các minh tinh và ngôi sao thể thao.

370 nhà báo từ 76 quốc gia đã tham gia vào chiến dịch điều tra này trong hơn một năm với sự hợp tác của nhóm Liên minh các Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) bao gồm tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung và hơn 100 tổ chức báo chí khác nhau trên thế giới.

Hãng luật Mossack Fonseca

Công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama là trọng tâm của những tài liệu mật vừa rò rỉ. Hơn 11,5 triệu tài liệu tài chính của công ty này vừa lộ cho thấy quy mô của các hoạt động trốn thuế cũng như rửa tiền mà những công ty ma trên khắp thế giới thực hiện.

Mossack Fonseca hoạt động chủ yếu tại các thiên đường thuế, đã đăng ký hơn 300.000 công ty, quỹ, hội khắp thế giới, trong đó khoảng một nửa ở quần đảo Virgin thuộc Anh, còn lại ở Panama, Seychelle, Bahama, Samoa... Phần lớn công ty này chỉ tồn tại trên giấy và không có văn phòng hay nhân viên nào.

Theo "tài liệu mật Panama", từ giữa năm 2007 đến giữa năm 2015, hoạt động quản lý tài sản nội bộ của Mossack Fonseca đã xử lý hơn 4.700 giao dịch với ít nhất 1,2 tỷ USD của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiết lộ động trời về nhiều lãnh đạo thế giới từ ‘tài liệu mật Panama’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO