Tiêu chuẩn khăn ướt dùng một lần

Thùy Giang 25/09/2017 09:35

Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị phổ biến Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016, khăn ướt sử dụng một lần và các văn bản liên quan vào ngày 23/9.

Bà Thái Quỳnh Hoa - Trưởng phòng Tiêu chuẩn Sản phẩm tiêu dùng (Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam), Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho hay, sản phẩm này có mặt tại nước ta hơn 10 năm nay và ngày càng phổ biến.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN Khăn ướt và các văn bản liên quan – TCVN 11528:2016 do Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.Trong tiêu chuẩn này đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật cần thiết như các chỉ tiêu cơ lý, hoá sinh cũng như các phương pháp xác định tương ứng. Trong đó, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần lưu ý đặc biệt về quy định đối với chất tăng trắng quang học và độ kích ứng da vì nó giúp ngăn chặn, hạn chế những tác động không mong muốn đến sức khỏe người sử dụng. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có tiểu chuẩn quốc gia đối với sản phẩm này. Tiêu chuẩn quốc gia này cũng là cơ sở kỹ thuật trong việc bảo lệ lợi ích của người tiêu dùng, đặc biệt là sức khỏe của đối tượng trẻ em đối với mặt hàng khăn ướt.

Trong những năm gần đây, thị trường khăn ướt Việt Nam nói riêng và ngành hàng tiêu dùng trẻ em nói chung được đánh giá là rất tiềm năng. Vì vậy, có nhiều doanh nghiệp (trong và ngoài nước) gia nhập thị trường với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Hiện có khoảng 53 nhãn hàng khác nhau, sản xuất trong nước và nhập khẩu. Suốt thời gian dài, mặt hàng này không có tiêu chuẩn cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tự công bố tiêu chuẩn và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm. Điều này dẫn đến thị trường khăn giấy ướt bị thả nổi trong quản lý. Thực tế, cơ quan chức năng phát hiện một số loại không nhãn mác, trôi nổi có chất gây kích ứng da.

Do tính tiện lợi và phù hợp, khăn ướt được sử dụng ngày càng phổ biến. Khăn ướt sử dụng để vệ sinh cho trẻ em hàng ngày, gần như trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu, tương đương như bỉm. Là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là trẻ em nên việc quản lý hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc gia không thể lơ là và chậm trễ. “Nếu không được kiểm soát chất lượng theo chuẩn, các sản phẩm khăn ướt chứa cồn cũng có thể gây kích ứng, trong đó đặc biệt lo ngại nếu khăn đó nhiễm cồn methnol thì rất nguy hiểm vì có thể gây mù nếu dùng lau mắt,” tiến sỹ Hoa chỉ rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêu chuẩn khăn ướt dùng một lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO