Tiêu thụ xăng E5: Vẫn chờ lời giải

Nhóm PV 15/04/2016 10:14

Được triển khai đưa vào sử dụng từ năm 2012 song xăng sinh học E5 hầu như không làm xoay chuyển được thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam. Mặc dù giá bán trên thị trường của xăng E5 luôn thấp hơn xăng truyền thống 500 đồng/lít cộng thêm yếu tố thân thiện môi trường. Tuy nhiên, loại xăng này vẫn chưa nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Không ít người bắt đầu nhìn thấy “cái chết” đã hiện hữu đối với loại xăng này.

Ảm đạm thị trường xăng E5

Theo khảo sát của phóng viên Đại Đoàn kết, tại Hà Nội hiện có khoảng hơn 100 cửa hàng bán xăng sinh học E5. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng xăng dầu chỉ bận rộn với những cây xăng truyền thống.

Tại nhiều cây xăng đã có thêm sự hiện diện của xăng sinh học E5 trên các tuyến phố Nguyễn Lương Bằng, Trần Cung, Nguyễn Công Hoan, Trần Hưng Đạo (Hà Nội)… phần lớn người tiêu dùng vẫn chỉ vào các cây xăng truyền thống để đổ xăng. Trái ngược với cảnh người ra người vào tấp nập mua xăng Ron 92 và RON 95, những cây xăng E5 thường đứng “im lìm”, hãn hữu mới thấy một vài người tiêu dùng dừng lại để bơm loại xăng này.

Tại cửa hàng xăng dầu số 185 Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) có 5 cây xăng truyền thống và một cây xăng sinh học E5, song, chẳng mấy ai dừng lại trước cây xăng E5 để đổ xăng kể cả lúc phải xếp hàng đông đúc nhất.

Chị Lại Minh Thư, một người dân ở phố Tây Sơn (Hà Nội) cho biết, cây xăng số 185 Nguyễn Lương Bằng đã được bổ sung thêm xăng E5 mấy năm nay, nhưng hầu như chẳng có mấy người vào bơm loại xăng này.

Theo chị Thư, do lo sợ loại nhiên liệu này ảnh hưởng đến tuổi thọ, độ bền của động cơ nên chị Thư cũng như nhiều người dân đã có cái nhìn định kiến ngay từ khi loại xăng này xuất hiện. “Tôi vẫn đổ xăng RON 92 vì đã quá quen thuộc với loại xăng truyền thống này. Tôi cũng nghe đài báo hô hào nhiều về việc Nhà nước yêu cầu sử dụng xăng E5 nhưng lại không rõ các lợi ích và an toàn khi sử dụng xăng E5 ra sao. Giá xăng E5 cũng không thấp hơn nhiều so với giá xăng truyền thống do đó tôi không lựa chọn loại xăng này”.

Anh Nguyễn Văn T (người bán xăng trên phố Nguyễn Công Hoan) chia sẻ, từ khi cửa hàng xăng ở Nguyễn Công Hoan bổ sung thêm cây xăng E5 đến nay đã hơn 2 năm, nhưng số người vào bơm xăng E5 trong hai năm qua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo các DN kinh doanh xăng dầu, khi triển khai bán xăng E5 không gặp phải khó khăn về nguồn cung mà vấn đề chính ở đây, là do người tiêu dùng không quan tâm đến loại xăng này.

Tình trạng này cũng xảy ra tương tự ở hầu hết các điểm bán xăng E5 khác trên địa bàn TP Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… những điểm được triển khai thí điểm bán xăng E5 ngay từ những ngày đầu tiên thực hiện chính sách này của Chính phủ.

Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, tổng sản lượng xăng tiêu thụ trung bình hơn 130.100 m3/tháng toàn thành phố, trong khi sản lượng xăng khoáng Ron 92 và Ron 95 chiếm đến hơn 95% thì xăng sinh học E5 chỉ chiếm xấp xỉ 5% - một con số quá khiêm tốn cho thấy xăng sinh học E5 vẫn đang bị người tiêu dùng có cái nhìn định kiến.

Hãn hữu mới có người vào bơm xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu.

“Để có thể đưa xăng E5 thực sự đi vào cuộc sống, cần có thêm cơ chế, chính sách thiết thực hơn nữa. Cụ thể: Giá bán xăng E5 nên xuống thấp hơn xăng A92 từ 1.500 - 2.000 đồng/lít. Để làm được điều này, chỉ cần giảm thuế, doanh nghiệp đầu mối sẽ giảm giá bán, hỗ trợ sức mua. Bên cạnh việc giảm thuế, tăng mức chiết khấu sẽ tạo động lực lớn cho đại lý đầu tư, phân phối mặt hàng xăng E5. Hàm lượng khí thải xe sử dụng xăng E5 thấp hơn nhiều so với xăng A92 nhưng vẫn chịu thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít như A92 là không hợp lý - Bà Lê Ngọc Đào, Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đề xuất.

P.V

ài toán chưa có lời giải

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Cần Thơ số lượng người vào mua và có nhu cầu đổ xăng E5 rất ít, thường hết chỗ đổ xăng RON 95 thì mới đổ xăng E5. Có một thực tế rất nhiều khách hàng khi vào “cây xăng” người bán hàng chỉ biết mua, còn xăng RON 95 hay xăng E5 không quan trọng, nhưng có một quy định ngầm của doanh nghiệp là hết chỗ bán xăng khoáng mới đổ xăng E5...

Ông Mạch Văn Dũng, cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1, Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ cho biết: Chúng tôi bán theo nhu cầu của người mua, có nhiều lúc cây bơm xăng 95 đông quá kêu người dân qua xăng E5 thì có người cũng qua, nhưng vẫn có người không đồng ý không thể ép họ được. Ông Dũng cũng thừa nhận, người dân vẫn chưa mặn mà với xăng E5.

Theo báo cáo của Sở Công thương TP Cần Thơ, hiện trên địa bàn thành phố có 247 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó có 170 cửa hàng kinh doanh xăng dầu phục vụ cho phương tiện cơ giới đường bộ. Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm này trên địa bàn TP. Cần Thơ, các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu đã ngưng cung cấp xăng khoáng RON 92.

Ông Vũ Ngọc Nhật - Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ cho biết: So với trước đây việc kinh doanh xăng E5 có nhiều thuận lợi như nguồn hàng cung cấp đầy đủ, chỗ chứa đảm bảo, khách hàng cũng đã dần tiếp nhận loại sản phẩm mới này. Tuy nhiên qua tìm hiểu của phóng viên, vẫn còn một số tồn tại gây khó cho các DN trong quá trình triển khai bán xăng E5.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Vũ Ngọc Nhật lý giải, tỷ lệ hao hụt quá trình tồn chứa và bán loại xăng này khá cao, kéo theo giá thành sẽ đội lên, từ đó DN ắt sẽ bị lỗ do đó, DN không mặn mà lắm với loại xăng này. Giá thành nguyên liệu Ethanol cao hơn xăng 95, trong khi trộn Ethanol với xăng 92 lại bán với giá thấp hơn xăng 95 thì làm sao mà bán được, sẽ lỗ chắc.

Ông Nhật cũng như một số doanh nghiệp khác trên địa bàn TP Cần Thơ kiến nghị: Thời gian qua DN kinh doanh xăng dầu đang chờ đợi nhà nước cần có thông tin vận động người dân sử dụng E5 nhiều hơn nữa. Ngoài ra nhà nước cần có chính sách hỗ trợ hay tính toán tới chuyện hạ thấp giá thành của sản phẩm xăng E5 để thu hút người dân.

Sở Công thương TP Cần Thơ cũng như các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Cần Thơ cho biết, trong thông báo ngày 19-1-2016, về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp sơ kết 1 năm thực hiện Lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5 và cơ chế giá, trong đó về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất và bảo đảm nguồn cung Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công thương, Bộ Tài chính khẩn trương rà soát việc thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi đối với sản xuất E100, báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét sửa đổi bổ sung cho phù hợp. Đến nay phía ngành chức năng cũng như các DN kinh doanh xăng dầu đang “ngóng” những động thái về chính sách ưu đãi của “2 ông bộ” này nhưng vẫn chưa thấy gì….

Để rộng đường dư luận, với mong muốn đưa ra những lý giải và giải pháp hợp lý để “cứu nguy” cho loại xăng thân thiện môi trường này, phóng viên Đại Đoàn Kết đã liên lạc với Bộ Công thương - cơ quan chịu trách nhiệm chính về việc triển khai đại trà xăng sinh học E5 với kỳ vọng cơ quan này sẽ đưa ra những giải pháp để cải thiện tình trạng hiện nay đối với xăng sinh học E5. Tuy nhiên, sau hơn một tuần chờ đợi, chúng tôi đã không nhận được bất cứ một hồi âm nào từ cơ quan này.

Và như vậy, giải pháp để cứu nguy cho những nhà máy ethanol đã đóng cửa, cứu nguy những hộ dân vùng trồng sắn và bài toán làm sao để tiêu thụ xăng sinh học E5 đến nay vẫn chưa có lời giải.

Chúng tôi rất ủng hộ việc đưa xăng E5 vào thị trường. Nhiều nước trên thế giới hiện đã đưa vào sử dụng xăng E10. Theo thống kê xăng E5 và E10 đã được khuyến khích và bắt buộc sử dụng tại hơn 30 nước trên thế giới do đem lại những lợi ích to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng môi trường. Như vậy, với khả năng sử dụng tương đương với xăng gốc khoáng , lại đảm bảo môi trường thì không có lý gì không khuyến khích sử dụng xăng sinh học. Tuy nhiên, người dân cần được thông tin đầy đủ hơn nữa để có thể thay đổi cái nhìn với loại xăng này. Để khuyến khích người dân sử dụng những sản phẩm thân thiện, tốt cho môi trường, trước hết phải cho người ta thấy có lợi ích kinh tế - ông Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Công ty CPTM Nam Sài Gòn.

H.Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêu thụ xăng E5: Vẫn chờ lời giải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO