Tiger Woods và nửa thập niên chật vật tìm lại bản ngã

Theo VNE 29/11/2017 18:45

Bốn năm đã trôi qua từ lần gần nhất Tiger Woods vô địch một giải PGA Tour. Đó cũng là thời gian golfer huyền thoại chật vật tìm lại bản ngã.


Woods bị phanh phui bê bối tình dục năm 2009, bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của golfer giữ kỷ lục 683 tuần nắm ngôi số một thế giới. (Ảnh: AP).

Lần đầu tiên sau 10 tháng, Tiger Woods lại trở thành gương mặt trang bìa của các tờ tạp chí golf khi anh quyết định tái xuất ở Hero World Challenge tuần này. Mọi sự chú ý của truyền thông đang hướng về golfer cựu số một thế giới với chung một câu hỏi: Liệu Tiger có thể trở lại mạnh mẽ như nửa thập niên trước?

Năm 2013, tái xuất sau scandal tình ái làm tan cửa nát nhà, Woods vô địch năm giải PGA Tour để trở lại vị trí quen thuộc trong sự nghiệp: ngôi số một thế giới. Nhà tài trợ của anh, Nike, đăng một khẩu hiệu chào mừng chiến tích ấy bằng sáu từ “Chiến thắng giữ gìn mọi thứ”. Nike từng cân nhắc chấm dứt hợp đồng với Woods khi tên tuổi và hình ảnh của anh bị bêu riếu trên các chương trình giải trí sau vụ “ăn vụng” với hàng tá người đẹp năm 2009.

Nhưng Woods có lẽ hiểu rằng khẩu hiệu của Nike chỉ đơn giản là một trò chơi chữ của các chuyên gia marketing lão luyện, nó không thực sự có ý nghĩa với anh. Khẩu hiệu ấy, thậm chí, bị dư luận đánh giá là xúc phạm đến quy chuẩn đạo đức của một ngôi sao. Và như một điềm gở với Woods, kể từ đó đến nay, anh không thể vô địch thêm bất cứ giải đấu nào.

Hơn bốn năm qua, Woods vật lộn với những vấn đề của chính anh. Đầu tiên là chấn thương cổ tay cuối năm 2013, buộc phải nghỉ thi đấu ba tháng. Tiếp đó là cuộc chiến với căn bệnh kinh niên ở lưng với bốn cuộc phẫu thuật trong ba năm. Xen giữa là một mớ rắc rối liên quan tới pháp luật: lái xe quá tốc độ, lạm dụng chất kích thích, trốn thuế… Gần nhất, hồi tháng Tám vừa qua, ngôi sao 41 tuổi phải tham dự đợt cai nghiện ma túy bắt buộc và vẫn đang trong thời gian quản chế của Tòa án Florida.

Tiger Woods, một người theo đạo Phật, chắc chắn thấm nhuần triết lý "vô thường, vô ngã". Mọi thứ trong đời đều biến đổi, đó là quy luật và không gì tránh khỏi, cho dù giữ gìn, bảo vệ thì theo thời gian nó cũng dần phai nhạt, tàn lụi đi. Hình ảnh của Tiger Woods trong năm năm qua tuân theo đúng quy luật ấy. Woods là golfer thành công nhất trong những người đang thi đấu, nhưng thậm chí không qua nổi nhát cắt ở hai sự kiện gần đây góp mặt. Tại Hero World Challenge năm ngoái, dù sở hữu nhiều cú birdie nhất giải, anh chỉ xếp thứ 15 trong 17 người tham dự. Viễn cảnh ấy có thể tái hiện tuần này, nơi những đàn em trẻ trung, tài năng đang có phong độ cao hơn Woods.


Woods có sự trở lại ngoạn mục năm 2013 với năm danh hiệu vô địch, nhưng từ đó tới nay chưa vô địch thêm giải nào. (Ảnh: Reuters).

Khi cùng nhau xuất hiện trên truyền hình Mỹ năm 1978, ông Earl Woods từng chỉ vào cậu con trai ba tuổi và nói rằng Tiger sẽ sớm trở thành golfer hay nhất sau thời Jack Nicklaus. Earl đã tiên đoán đúng, bởi trong hai thập kỷ tiếp đó, thế giới chứng kiến sự thống trị của "Siêu Hổ", biệt danh Earl đặt cho con trai lấy cảm hứng sau khi ông trở về từ chiến tranh Việt Nam.

Với hàng trăm kỷ lục, cùng 14 danh hiệu major và 79 chiếc cup PGA Tour, Tiger Woods, một người đa chủng tộc, được tôn vinh như ngôi sao thúc đẩy làn sóng yêu thích golf ở Mỹ và toàn thế giới. Trong suốt 20 năm tỏa sáng, Woods là cái tên đảm bảo doanh thu của các giải đấu, đồng thời tạo nên sự thích thú với khán giả thuộc mọi tầng lớp văn hóa, sắc tộc. Hình ảnh của Woods trong thập niên 90 nổi tiếng không kém Michael Jordan của môn bóng rổ, dù golf chỉ xếp thứ tám, còn bóng rổ xếp thứ hai trong 10 môn thể thao được người Mỹ yêu thích nhất.

Đó là ánh bình minh của Tiger Woods, người giờ đây đang sống trong buổi hoàng hôn sự nghiệp. Bốn năm trắng tay cho thấy "Siêu Hổ" không còn khả năng duy trì sự thống trị trên lãnh địa của anh. Với cái lưng đã qua nhiều lần phẫu thuật đến mức buộc phải thay đổi cú swing, rất khó để kỳ vọng một sự trở lại ấn tượng của Woods trong tuần này và những tuần sau đó.


Woods đang đối diện với buổi hoàng hôn của sự nghiệp. (Ảnh: Golfworld).

Nhưng ngôi sao sẽ tròn 42 tuổi vào tháng tới vẫn có lý do để tin vào việc bổ sung thêm danh hiệu cho bộ sưu tập của anh, nhất là những chiếc cúp major. Jack Nicklaus, người duy nhất xếp trên Woods về số danh hiệu major, vô địch giải Masters năm 1986 khi ông 46 tuổi và đã qua thời đỉnh cao được 10 năm. Jonny Miller, người trải qua nhiều năm không thi đấu vì bị đột quỵ, từng gây kinh ngạc khi trở lại và vô địch Pebble Beach năm 1994. Davis Love vô địch PGA Tour ở tuổi 51, sau khi mất hơn hai năm nghỉ ngơi do ca phẫu thuật cột sống.

Họ sẽ là những tấm gương để Tiger Woods hướng tới trong 10 năm cuối sự nghiệp, bắt đầu từ Hero World Challenge tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiger Woods và nửa thập niên chật vật tìm lại bản ngã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO