Tìm bến mục mơ

Hoàng Minh 23/02/2020 17:17

Chibooks và NXB Văn học - Nghệ thuật vừa giới thiệu đến độc giả tập truyện ngắn mới nhất của nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang mang tên "Tìm bến mục mơ".

Tìm bến mục mơ

Bìa tập truyện ngắn, "Tìm bến mục mơ".

Với 22 tác phẩm truyện ngắn, "Tìm bến mục mơ" một lần nữa cho thấy sức viết và sức sáng tạo dồi dào ở nhà văn thuộc thế hệ 8x Nguyễn Quỳnh Trang. Tuy thế, "Tìm bến mộng mơ " không hẳn là truyện ngắn. 22 tác phẩm "mở" về thể loại, có tác phẩm như thể là những luồng suy nghĩ không kết nối ùa ra trang giấy. Tất cả đều được thể hiện bằng ngôn từ vừa trau chuốt lại vừa ngẫu hứng và rất giàu sức gợi theo đúng phong cách của Nguyễn Quỳnh Trang.

Nhà văn chia sẻ, "Tìm bến mục mơ" là đầu sách thứ 10 của tôi, tập hợp truyện ngắn tôi viết hơn 10 năm, có truyện viết từ khoảng những năm 2006, 2007 và được chỉnh sửa lại. Đây là những truyện ngắn viết trong giai đoạn mới, khi tôi đi sâu vào tìm hiểu thế giới tinh thần và tâm linh, với nhịp điệu và kỹ thuật mới. Trong giai đoạn này, yếu tố thể nghiệm câu từ vẫn được đặt lên hàng đầu, nhưng tôi đã có chú ý hơn về nội dung truyện và ý tưởng truyền tải tư tưởng. Truyện ngắn với tôi trong tập này, cũng dịu dàng như một bài thơ đẹp, dù có đôi khi nói lên những bế tắc đời người. Phần đầu của tập truyện ngắn, tôi đặt "Sám hối ngày chưa buồn ấm". Đây là một cách viết diễn tả tâm trạng bằng văn xuôi có tính trạng của thơ. Khó thể nói đó là thơ, cũng khó có thể nói nó là truyện. Nó là suy nghĩ cảm xúc trên chất liệu ngôn từ. Với tôi, sáng tạo là không có giới hạn và định nghĩa...

Vẫn như mọi khi, từng câu chuyện của Nguyễn Quỳnh Trang trong "Tìm bến mục mơ" đều rất ít nhân vật. Ngay những truyện có 3 nhân vật thì nhà văn cũng "giấu" bớt một người. Nhưng chính nhân vật chỉ được nhắc tên này lại có sức mạnh chi phối đến mức ám ảnh, thậm chí trở thành biểu tượng cho một quá khứ mà người ta không đủ sức rũ bỏ. Có rất nhiều biểu tượng như vậy trong Tìm bến mục mơ. Sân ga trở thành biểu tượng của hành trình đi, về trong vô định mà hành khách là những "người mơ". Tích tắc trở thành biểu tượng cho sự mong manh của mọi mối quan hệ trên đời, một khi thiếu niềm tin.

Trong những tác phẩm gần đây, chúng ta thấy Nguyễn Quỳnh Trang bắt đầu thử nghiệm văn chương triết lý. Những suy ngẫm về hạnh phúc, cái chết, khởi đầu, kết thúc, sống thiện… được thể hiện nhiều chiều trong "Tìm bến mục mơ", làm sâu sắc hơn chủ đề tư tưởng nhà văn muốn hướng đến. Những câu chuyện của Nguyễn Quỳnh Trang luôn mở ra cho người đọc những chuyến phiêu lưu vạn dặm vào thế giới nội tâm của nhân vật và tư tưởng của người viết, mà càng đi sâu thì sự khám phá phía trước càng rộng mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm bến mục mơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO