Tìm đường cho ô tô cá nhân

Thiện Dân 03/05/2021 06:36

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã phải có văn bản hỏa tốc, mong người dân Lâm Đồng (đặc biệt là người dân TP Đà Lạt), trong dịp này thông cảm và chia sẻ bằng cách sử dụng các phương tiện xe 2 bánh, hạn chế sử dụng ô tô cá nhân khi chưa thật sự cần thiết trong những ngày lễ để ưu tiên không gian lưu thông cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương.

Hành động trên của tỉnh Lâm Đồng trên tinh thần của một thành phố du lịch “Đà Lạt - Lâm Đồng văn minh, an toàn, thân thiện”, cũng là để phòng chống dịch Covid-19. Năm nay lượng du khách đổ về Đà Lạt tăng gấp đôi năm ngoái, có thể nói là tăng cao nhất từ trước đến nay trong dịp lễ này.

Chuyện rằng, du khách đi Đà Lạt dịp nghỉ lễ này rất nhiều người đã phải kêu la oai oái vì con đường đến Đà Lạt kẹt cứng. Nhiều chỗ có mấy kilômét mà xe phải bò mấy tiếng đồng hồ. Lại ai đã chứng kiến chợ đêm Đà Lạt mới kinh hoàng, khi thông tin dịch đang căng thẳng từ ngoài nước đến trong nước.

Cũng lại chẳng phải chỉ riêng con đường đi lên Đà Lạt. Ngay những con đường từ các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội về các tỉnh, đầu kỳ nghỉ, cuối kỳ nghỉ cũng kẹt cứng ô tô. Một chuyến về quê bình thường hàng ngày của một gia đình chỉ 2 tiếng thì nay tăng lên gấp 2-3 lần, thậm chí 4-5 lần.

Dịp nghỉ lễ này dài, nhà nhà đều có kế hoạch đi nghỉ, đi chơi, dù cho dịch bệnh đang đe dọa. Và để an toàn, phòng dịch, đa số sử dụng phương tiện xe ô tô cá nhân. Hình như đây là đợt bung ra của xe ô tô cá nhân, đa số xe cá nhân đều xuống đường.

Nói về xe ô tô cá nhân, tính tỉ lệ sở hữu với số người, với mỗi gia đình Việt thì hãy còn ở mức khá khiêm tốn. Việt Nam vẫn ở gần cuối bảng trong các nước Đông Nam Á. Nếu như tiến tới Việt Nam như các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia...mỗi gia đình có một chiếc ô tô, thì với khoảng 20-25 triệu xe ô tô cùng đổ ra đường thì không hiểu sự kẹt cứng này sẽ còn “cứng” đến mức nào.

Đương nhiên, với việc phát triển theo nhu cầu của cuộc sống hiện đại thì rồi mỗi gia đình phải có một cái ô tô cá nhân. Cần phải mau chóng tính toán phát triển hạ tầng đồng bộ. Còn với hạ tầng như hiện nay thì lối nào cho xe đi đây? Lẽ nào lại như TP Hà Nội từng nghĩ đến sáng kiến xe số lẻ, số chẵn được đi ngày nào? Hay lại như tỉnh Lâm Đồng kêu gọi tỉnh mình thỉnh thoảng phải nhường chỗ cho tỉnh bạn để tỏ lòng hiếu khách, thì xe ô tô còn có thể lưu thông?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm đường cho ô tô cá nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO