Tìm giải pháp bình ổn hàng hóa cuối năm

Minh Phương 05/12/2017 08:30

Cân đối cung cầu hàng hóa cuối năm ổn định, đặc biệt chú trọng nguồn gốc thực phẩm, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm – đó là một trong những mục tiêu được đặt ra tại hội nghị cung cầu hàng hóa và đẩy mạnh an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán 2018 diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Giá hàng hóa cuối năm luôn là nỗi lo với người tiêu dùng.

Nhiều yếu tố tác động thị trường

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, nền kinh tế cả nước nói chung và thị trường hàng hóa nói riêng đang trong giai đoạn phục hồi với nhiều tín hiệu khả quan.

Bên cạnh đó, việc giá điện tăng ngay đầu tháng 12 cũng sẽ có những tác động nhất định đến giá cả một số mặt hàng thiết yếu, đến hàng hóa thị trường dịp cuối năm.

Bởi vậy, làm sao để bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung dịp cuối năm là một trong những mục tiêu đặt ra hiện nay của nhà quản lý.

Theo nhận định của ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội, trong năm 2017, giá hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu nhìn chung không có biến động lớn.

Thị trường hàng hóa thời điểm này đã có những hoạt động sôi động hơn để chuẩn bị cho những dịp lễ cuối năm như Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch.

Việc bảo đảm cung cầu hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán năm 2018 góp phần ổn định thị trường, giá cả, bảo đảm mục tiêu an sinh xã hội.

Ông Mạc Quốc Anh cũng cho rằng, để làm được việc đó, các địa phương cần chú trọng phát triển mạng lưới bán hàng bình ổn, bảo đảm việc tiếp cận nguồn hàng tới mọi tầng lớp dân cư, đặc biệt là ở ngoại thành, các khu công nghiệp có nhiều công nhân, nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tích cực đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đề cập đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc phối hợp với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, chế biến thực phẩm, hàng hóa Tết nâng cao công tác tuyên truyền cho người dân, ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội nhận định, trách nhiệm cung ứng hàng hóa Tết năm nay ngoài đảm bảo số lượng, chất lượng, cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu công tác này không được tập trung quan tâm, sẽ có nguy cơ diễn biến phức tạp.

“Trên toàn địa bàn TP Hà Nội, chỉ cần một loại thực phẩm nào đó cung cấp tới người dân có vấn đề về an toàn thực phẩm, gây ngộ độc sẽ tạo ra phản ứng tiêu cực đối với người tiêu dùng, gây ra diễn biến biến phức tạp và khó khăn trong xử lý.

Do đó, cần hết sức quan tâm đến diễn biến trong quản lý vệ sinh an toàn toàn thực phẩm”, ông Thăng nói. Cũng theo ông Thăng, việc kết nối giao thương, cung ứng hàng hóa cần đảm bảo hàng hóa có chất lượng cao, số lượng đủ và rõ ràng về nguồn gốc.

Đặc biệt cần có biện pháp ngăn chặn hàng lậu, hàng kém chất lượng qua con đường nhập khẩu, sản xuất hàng giả, hàng không qua kiểm soát xâm nhập vào địa bàn thành phố.

Doanh nghiệp vẫn kêu bị kiểm tra liên tục

Theo đề xuất của các DN cung ứng, chế biến và sản xuất hàng hóa, thực phẩm Tết, cơ quan chức năng cần lắng nghe, thu thập ý kiến của các DN về các vấn đề nguồn gốc hàng hóa cũng như an toàn thực phẩm.

Từ đó nắm bắt vướng mắc, khó khăn của DN để tháo gỡ, bảo đảm cân đối cung cầu và bình ổn thị trường. Bà Ngô Thị Tính, Giám đốc Công ty CP bánh kẹo Bảo Minh cho biết, khó khăn lâu nay của DN là chi phí đầu vào liên tục tăng gây khó khăn khi thực hiện sản xuất mặt hàng truyền thống.

Mặt khác, khi đầu ra sản phẩm của DN thường xuyên có thuế và phải viết hóa đơn, nhưng nguyên liệu đầu vào mua từ người nông dân, DN lại không được hoàn thuế.

Đây là những rào cản khiến các DN sản xuất khó có thể yên tâm hoạt động, mở rộng quy mô.

Ở một khía cạnh khác, bà Trần Thu Hằng - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam cho biết, phải tiếp quá nhiều đoàn kiểm tra về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là vấn đề gây “ức chế” cho DN.

Mặc dù thời gian qua, các đoàn kiểm tra DN cơ bản đã có nhiều cải tiến mới về thủ tục, tạo thuận lợi; song, do DN là đơn vị cung cấp thực phẩm sạch vào các trường học trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) nên thời gian qua vẫn có rất nhiều đoàn kiểm tra đến làm việc.

“Tháng trước vừa có đoàn kiểm tra về y tế, tháng sau lại có đoàn đến kiểm tra lĩnh vực khác. Riêng trong tháng 9 và tháng 10-2017, Phòng Giáo dục quận Hoàng Mai kiểm tra chất lượng sản phẩm nhưng lại gây sức ép tới các trường tạo ra những khó khăn cho DN. Trong 9 tháng năm 2017 đã có tổng số 20 đoàn kiểm tra về bếp, về thực phẩm gây ảnh hưởng rất lớn, trực tiếp tới hoạt động của DN” - bà Hằng cho hay.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, một trong những yếu tố tạo sự ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chính là ở phía nhà quản lý.

Hạn chế bớt các khâu kiểm tra cũng như tạo cơ chế khuyến khích, tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng, thuận lợi… chính là động lực để DN góp phần đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp bình ổn hàng hóa cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO