Tìm giải pháp chống ngập cho TP HCM: Để năm sau không bị ngập nặng hơn năm trước

Thành Luân 12/11/2019 07:00

TP Hồ Chí Minh lập quy hoạch tổng thể thoát nước với tầm nhìn đến 2050, với bình quân đầu tư 23.000 tỷ đồng cho mỗi 10 năm, thậm chí dự kiến đến năm 2020 con số này còn lên tới 120.246 tỷ đồng. Thế nhưng, việc cải thiện hệ thống thoát nước vẫn tỏ ra kém hiệu quả, dẫn đến ngập úng năm sau nặng hơn năm trước…

Tìm giải pháp chống ngập cho TP HCM: Để năm sau không bị ngập nặng hơn năm trước

Hệ thống thoát nước chắp vá là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nơi trong nội thành TPHCM bị ngập khi mưa lớn.

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh- Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM dẫn số liệu từ Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP HCM về tổng ngân sách mà thành phố chỉ chi trong giai đoạn 2008-2018, đã lên tới 22.948 tỷ đồng và dự kiến đến năm 2020 còn chi tới 120.246 tỷ đồng do nhiều dự án được triển khai trong hai năm cuối của chu kỳ. Dù vậy, hiệu quả của chống ngập úng vẫn chưa tương xứng, thể hiện sự yếu kém trong công tác quy hoạch.

Thậm chí, theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, dù báo cáo số “điểm đen” ngập úng giảm theo từng năm, thế nhưng thực tế nhiều nơi ngập vẫn hoàn ngập, thậm chí năm sau lại ngập hơn năm trước, đồng thời xuất hiện thêm các điểm ngập mới.

Đồng quan điểm này, kỹ sư Vũ Hải- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nước và môi trường TP HCM đánh giá, sự yếu kém của công tác quy hoạch thể hiện ở việc chưa nắm đúng được nguyên nhân gây ngập, các giải pháp chống ngập, trong khi các giải pháp trước đây và vừa qua là chưa phù hợp, có nhiều nhược điểm, chưa kể giá thành quá cao, công tác điều hành quản lý hệ thống thoát nước đô thị còn chưa tốt…

Nhiều ý kiến chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, các giải pháp chống ngập mà TP HCM đang thực hiện còn nhiều nhược điểm, giá thành quá cao, khi thực hiện không giải quyết được vấn đề, lại gây lãng phí ngân sách.

Nhiều chuyên gia lĩnh vực cấp thoát nước cho rằng, muốn cải thiện cho công tác chống ngập trên địa bàn TP HCM thì phải có tầm nhìn vĩ mô cho quy hoạch tổng thể thoát nước, trong đó phải quy hoạch tầm nhìn đến 2050 để có thời gian rà soát lại toàn bộ các dự án thoát nước hiện nay, do các dự án này hầu hết có thiết kế không còn phù hợp. Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, các đường cống dẫn nước đã cũ, xuống cấp, tồn tại nhiều thập niên, là một trong những nguyên nhân dẫn tới ngập cục bộ do mưa lớn và triều cường cùng tác động. Ngoài ra, các giải pháp và quy hoạch cũng còn kém hiệu quả thời gian qua, dẫn đến các rủi ro về việc sụp lún mặt đường, tình trạng ô nhiễm trong lĩnh vực môi trường vẫn là những nỗi lo thường trực. Chưa kể, thời gian qua TP HCM vẫn phải “chắp vá” từng điểm đen ngập úng bằng các khoản chi hàng tỷ đồng để thuê doanh nghiệp tư nhân thử nghiệm “siêu máy bơm” trong việc cải thiện tình trạng ngập kinh niên.

Còn GS.TS Nguyễn Việt Anh- Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Môi trường cho rằng TP HCM cần sớm có một quy hoạch tổng thể về thoát nước với tầm nhìn dài hạn hơn. Chuyên gia này cho rằng, việc lồng ghép cấp nước, thoát nước và hạ tầng kỹ thuật vào quy hoạch đô thị là hết sức quan trọng trong bối cảnh diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp chống ngập cho TP HCM: Để năm sau không bị ngập nặng hơn năm trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO