Tìm giải pháp khôi phục kinh tế sau dịch

Nguyên Khánh 30/06/2020 08:04

Ngày 30/6, tại hội nghị lần thứ 24 Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, khi thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của TP trong 6 tháng đầu năm 2020, nhiều đại biểu đã đưa ra những giải pháp để thúc đẩy khôi phục, phát triển sản xuất sau dịch.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19, kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng. Theo đó, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm ước thực hiện 142.013 tỷ đồng (đạt 50,9% dự toán và tăng 9,9% so với cùng kỳ). Chi ngân sách địa phương ước thực hiện 34.213 tỷ đồng (đạt 33,2% dự toán, tăng 21,5%). Toàn TP giải ngân vốn đầu tư công ước 14.826 tỷ đồng (đạt 33% kế hoạch, tăng 64,4% so với cùng kỳ). Ngoài ra, tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng đầu năm tăng 3,39% - mức tăng khá cao so với các tỉnh, TP và mức chung của cả nước.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, một số ý kiến kiến nghị TP tiếp tục cải cách hành chính, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, đề nghị cần tập trung phát triển nông nghiệp bởi đây là khu vực ít chịu ảnh hưởng nhất. TP cần có giải pháp cụ thể để đẩy nhanh quy hoạch phân khu; đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ; tháo gỡ khó khăn trong đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục và giải phóng mặt bằng; phân cấp mạnh hơn cho quận, huyện đối với những dự án nhỏ, chỉ thuộc 1 quận/huyện. Đồng thời TP rà soát những dự án đã có chủ trương, kết luận nhưng lại chưa đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn thời gian tới.

Bí thư thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai kiến nghị TP tiếp tục tập trung rà soát các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách để xử lý dứt điểm; ngoài ra cần tập trung làm tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn..

Nêu con số GRDP đạt 3,39% trong 6 tháng đầu năm, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho rằng nếu theo 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế mà TP đề ra, thì đây là con số tăng trưởng mạnh dạn và đột phá.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị các cấp, các ngành hiến kế, đề xuất giải pháp để phục hồi, phát triển kinh tế Thủ đô trong điều kiện hiện nay. Phân tích, đánh giá những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, công tác quốc phòng, quân sự địa phương, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội của TP 6 tháng đầu năm.

“Mỗi một thành ủy viên cần đặt câu hỏi vì sao Hà Nội có thể tăng trưởng ở mức khá cao (3,39%) và vì sao chúng ta không thể tăng trưởng cao hơn. Ngành mình, lĩnh vực mình phụ trách và đơn vị mình đóng góp gì được cho tăng trưởng chung của TP, cho giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, thu nhập của người lao động” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần cho ý kiến thẳng thắn về những tồn tại, hạn chế trong quản lý, điều hành ở cấp TP cũng như quận, huyện, thị xã; những tồn tại, hạn chế trong giải ngân vốn đầu tư công, sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước, nhất là trong những lĩnh vực cấp bách như quản lý môi trường, giải quyết các vụ việc dân sinh bức xúc...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp khôi phục kinh tế sau dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO