Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

Phạm Sỹ 02/04/2022 19:59

Sáng 2/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới”.

Chương trình có sự tham dự của ông Phạm Văn Thủy – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, ông Lê Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Đào tạo… cùng nhiều đại diện doanh nghiệp du lịch.

Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy đánh giá cao tầm quan trong của khôi phục nguồn nhân lực du lịch.

Tại hội thảo, ông Phạm Văn Thủy – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, sau hơn hai năm trải qua đại dịch, ngành du lịch đã mở cửa trở lại với nhiều cơ hội và thách thức lớn. Đặc biệt là vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch. Sau ngày mở cửa, chúng ta cũng gặp khó khăn lớn trong tiến trình huy động nguồn lao động của ngành quy trở lại làm việc. Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực mới, nhân lực trẻ bổ sung cũng gặp khó khăn. Bởi lẽ quá trình đào tạo này cần có thời gian thực hiện và bồi đắp. Thực tế hiện nay, chỉ có một bộ phận nhân lực của ngành là nhân lực của ngành đã qua đào tạo.

Nhiều giải pháp cho việc phục hồi và phát triển nguồn nhân lực được đưa ra.

Còn theo PGS. TS Nguyễn Văn Đính, hiện nay công tác bồi dưỡng, đào tạo nhân lực du lịch mới còn nhiều bất cập. Một số chương trình giảng dạy cũng như bài giảng của giảng viên không áp dụng sát tính thực tiễn trong quá trình giảng dạy với sinh viên. Từ đó ảnh hưởng tới chất lượng đầu ra của nguồn nhân lực du lịch.

Đứng trước những khó khăn, thách thức về nguồn nhân lực là vấn đề cần được xem xét, lưu ý và thay đổi để phù hợp với yêu cầu của thị trường. Qua đó, tạo ra nguồn nhân lực bài bản, tiềm năng, sẵn sàng phục vụ ngành trong tương lai.

Về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Văn Đính cho rằng để thực hiện thu hút lao động lao động trở lại làm việc và tuyển dụng lao động mới làm việc tại các cơ sở du lịch cần xây dựng hệ thống dữ liệu về lao động của doanh nghiệp. Đối với lực lượng lao động cũ trở lại làm việc, cần đào tạo bổ sung những kiến thức, kỹ năng chuyên môn mới và bổ sung các kiến thức phù hợp với điều kiện thực tế.

Đồng thời cần đảm bảo điều kiện sống, điều kiện làm việc và an toàn cho người lao động trong điều kiện bình thường mới. Tạo điều kiện hỗ trợ người lao động và gia đình họ nơi ăn, chốn ở để họ yên tâm làm việc trong giai đoạn đầu.

Tại hội thảo, nhiều nhân lực du lịch có chất lượng cao được cấp chứng chỉ đào tạo về kỹ năng, nghiệp vụ.

Bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn đề xuất giải pháp đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai: “có những định hướng việc làm tốt từ phụ huynh đến học sinh ngay từ khi đào tạo. Nếu định hướng việc làm chưa được chú trọng, dẫn đến nhận thức nghề kém, chất lượng nhân sự và hiệu suất việc làm và chất lượng dịch vụ kém. Bên cạnh đó cần củng cố, nâng cao chất lượng đầu ra đối với đội ngũ lao động nghề của các cơ sở đào tạo du lịch, nâng cao năng lực và chất lượng của công tác đào tạo nghề”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO