Tìm giải pháp thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt

Tuệ Phương 31/07/2017 08:05

Sau nhiều năm triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TP Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả tích cực góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng và kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Là TP trung tâm của miền Tây Nam Bộ, Cần Thơ có một thị trường hàng hóa lớn và sôi động. Do đặc thù địa lý, việc vận chuyển hàng hóa khá thuận tiện nên hàng Việt tại Cần Thơ chịu áp lực cạnh tranh rất mạnh từ hàng hóa của nhiều nước khác nhau, trong đó đáng chú ý phải kể đến các mặt hàng từ Thái Lan. Hàng Thái Lan thường bền, đẹp hơn hàng Trung Quốc, giá cả lại phải chăng.

Với sự phong phú từ chủng loại cho đến hình thức, từ đồ nhựa gia dụng, đồ thủy tinh, mỹ phẩm, quần áo, cho đến các loại thực phẩm đến các mặt hàng hoa quả tươi, hoa quả sấy thì hàng Thái có ưu điểm vượt trội.

Trước sức cạnh tranh từ bên ngoài, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Tây Đô gặp không ít thách thức. Chính bởi lý do này, nên Ban Chỉ đạo cuộc vận động đặc biệt lưu tâm đó là phải “đánh” vào nhận thức của người tiêu dùng đối với việc sử dụng hàng Việt Nam.

Riêng năm 2016, TP Cần Thơ đã tổ chức 37.000 cuộc tuyên truyền ở các cấp với nội dung “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua đó, thu hút hơn 1,6 triệu lượt người tham dự. Ngoài các cuộc tuyên truyền, vận động trực tiếp, các kênh thông tin đại chúng được tận dụng triệt để, từ hệ thống phát thanh, truyền hình, loa phát thanh công công, phát tờ rơi quảng bá…

Các biện pháp này tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2017. Nội dung CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn được lồng ghép trong các cuộc họp tổ dân phố, họp thôn, kết hợp với các phong trào của Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên và đặc biệt là Hội Phụ nữ các cấp.

Chính sự vào cuộc quyết liệt đó, Cần Thơ đã đạt doanh thu 95.624 tỷ, tăng 9,5% so với năm trước. Người tiêu dùng đã tin tưởng và sử dụng hàng Việt thay cho một số hàng ngoại, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… Các mặt hàng dệt may, đồ gia dụng và hàng nông sản được ưa chuộng và đi vào tiềm thức người tiêu dùng.

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 16 siêu thị, trung tâm thương mại và hơn 100 chợ truyền thống bán hàng mang thương hiệu Việt, số lượng hàng hóa chiếm từ 90 – 95%. Bên cạnh đó, TP cũng chú trọng phát triển các cửa hàng tiện ích, điểm bán hàng nông sản mang thương hiệu hàng Việt để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Một số sản phẩm địa phương đã được người tiêu dùng trong và ngoài thành phố đánh giá cao, có nhiều khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ như: gạo Cờ Đỏ, dâu Hạ Châu, nhãn Ido Phong Điền, bánh kẹo Ba Rích - Ô Môn…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở TP Cần Thơ vẫn còn một số hạn chế, công tác tuyên truyền chưa thật sâu rộng; công tác chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền về CVĐ của các cơ quan chức năng và công tác phối hợp tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn TP chưa thường xuyên, liên tục; nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động có lúc, có nơi chưa thật sự phù hợp với đặc điểm, điều kiện, tập quán tiêu dùng hàng Việt của người dân TP...

Bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Cần Thơ cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian vừa qua đã được MTTQ TP tích cực thực hiện. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động từ cấp Trung ương cho đến cấp tỉnh, quận, huyện cũng đã được kiện toàn. Về mặt điều hành thực hiện Cuộc vận động, từ trước tới nay đều được hệ thống Mặt trận vận hành tốt.

Nhưng có một vấn đề mà Cần Thơ cảm thấy khó khăn khi thực hiện, theo bà Nhung, đó là từ trước tới nay đều quy định Chủ tịch Mặt trận làm Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ nhưng qua thực tế hoạt động thấy rằng nếu Chủ tịch Mặt trận làm Trưởng Ban Chỉ đạo cũng được nhưng nếu để bên Đảng hay bên chính quyền đứng ra làm Trưởng ban sẽ tốt hơn trong điều hành, thực hiện CVĐ.

“Để giải quyết khó khăn cũng như tìm giải pháp thực hiện CVĐ này tốt hơn, TP Cần Thơ đã xin ý kiến của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và xin ý kiến cấp ủy, đề nghị Phó Bí thư thường trực Thành ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ còn Mặt trận làm Phó ban làm sao để thuận lợi trong điều hành, để CVĐ có thể đi vào những nội dung cụ thể”- bà Nhung nói.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ, thời gian qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ đã tích cực tuyên truyền Cuộc vận động này. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay cần có một cơ chế về sản xuất hàng hóa cũng như cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 vừa qua.

“Nếu Nghị quyết này đi vào cuộc sống, các doanh nghiệp tư nhân có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển thì những mặt hàng sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao sẽ được sản xuất ra nhiều hơn, phong phú hơn. Nếu làm được điều đó, CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn”- bà Nhung khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO