Tìm giải phát triển hồ tiêu bền vững

Nguyễn Tuấn Anh 07/06/2017 16:00

Ngày 7/6, tại tỉnh Đăk Nông, Trung tâm khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đăk Nông tổ chức diễn đàn khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững”. 200 nông dân trồng tiêu ở 7 tỉnh có diện tích tiêu lớn của cả nước đã tới dự.

Quang cảnh Hội nghị.

Hồ tiêu đang là một trong những cây trồng mang lại nguồn thu nhập lớn cho các hộ nông dân Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Hiện Việt Nam đang là nước sản xuất hồ tiêu hàng đầu của thế giới. Sản phẩm hồ tiêu Việt Nam đã được xuất khẩu tới 109 quốc gia và vùng lãnh thổ với chất lượng ngày càng được nâng cao và uy tín.

Cụ thể, năm 2016 nước ta xuất khẩu trên 177.000 tấn hồ tiêu, đạt kim ngạch 1,42 tỷ USD và chiếm 50% thị phần tiêu thụ hồ tiêu của thế giới.

Ông Trần Văn Khởi, Quyền Giám đốc Trung tâm khuyến nông quốc gia phát biểu tại Diễn đàn.

Tuy nhiên, trong sản xuất hồ tiêu ở nước ta còn nhiều bất cập như diện tích liên tục tăng, quy trình sản xuất không đồng nhất nên chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, không ổn định; việc sản xuấtt heo hương GAP, đảm bảo an toàn thực phẩm còn hạn chế.

Cùng với đó, thời tiết diễn biến thất thường đã gây ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng; các dịch bệnh thường xuyên xảy ra vẫn chưa có pháp phòng ngừa hiệu quả gây thiệt hại lớn cho sản xuất.

Các giải pháp được đưa ra tại diễn đàn.

Cũng tại diễn đàn, các chuyên gia từ Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây nguyên, Viện Bảo vệ thực vật, Trung tâm khuyến nông quốc gia, đã công bố một số kết quả nghiên cứu, thực nghiệm phòng trừ truyến trùng và rệp sáp hại hồ tiêu; các giải pháp giảm thiểu tác động của hạn hán lên cây hồ tiêu trong điều kiện biến đổi khí hậu; kỹ thuật sử dụng chế phẩm sinh học để phòng trừ bệnh chết nhanh chết chậm trên hồ tiêu; kết quả nghiên cứu về quy trình sử dụng phân bón; vai trò của công tác khuyến nông đối với việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất hồ tiêu bền vững…

Nhiều kinh nghiệm quý báu trong canh tác, xử lý, phòng trừ dịch bệnh trên cây hồ tiêu, cũng đã được chia sẻ tại diễn đàn.

Các chuyên gia trả lời câu hỏi của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải phát triển hồ tiêu bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO