Tìm lời giải cho vụ khiếu nại của cụm chung cư 229 Phố Vọng: Cần minh bạch hóa một số vấn đề

Tuệ Phương 29/11/2019 07:30

Tiếp tục chương trình giám sát liên ngành vụ việc khiếu nại, tố cáo của ông Trần Quyết Thắng, Trưởng ban Quản trị cụm nhà chung cư 229 Phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, trong hai ngày 27 - 28/11, Đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng, Sở Xây dựng và Sở Tài chính thành phố Hà Nội.

Tìm lời giải cho vụ khiếu nại của cụm chung cư 229 Phố Vọng: Cần minh bạch hóa một số vấn đề

Đoàn giám sát làm việc với Sở Xây dựng Hà Nội về cụm chung cư 229 Phố Vọng.

Nhiều văn bản, thông báo được ban hành

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện trách nhiệm của UBND quận trong công tác quản lý, vận hành chung cư, thời gian vừa qua, UBND quận đã tích cực, chủ động phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư chung cư 229 Phố Vọng thực hiện trách nhiệm của mình theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và các quy định pháp luật.

Từ khi chung cư 229 Phố Vọng thành lập Ban Quản trị, UBND quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND phường Đồng Tâm và các đơn vị chức năng hướng dẫn, đôn đốc công tác bàn giao của chủ đầu tư cho Ban Quản trị. Về những nội dung tồn tại liên quan đến việc sở hữu tầng 1 (tầng trệt) và kinh phí để bảo trì tòa nhà, UBND quận Hai Bà Trưng đã đề nghị với Sở Xây dựng, nghiên cứu, xem xét để đề xuất UBND thành phố Hà Nội giải quyết. UBND quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo phường Đồng Tâm tăng cường kiểm tra, giải quyết trật tự đô thị tại khu vực. Ban hành các văn bản, thông báo tới Ban Quản trị, tổ dân phố và các cư dân về việc sắp xếp phương tiện ôtô, xe máy đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Về công tác quản lý đô thị, khu vực trông, rửa xe bên cạnh và việc tồn tại của ngôi nhà ngay lối rẽ từ Phố Vọng vào cụm chung cư, ngôi nhà trên trước đây thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà Hà Nội. Năm 2017, Công ty đã bàn giao cho UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường giao nhà đầu ngõ 229 Phố Vọng làm bãi đỗ xe thuộc dự án khu nhà 229 Phố Vọng. Sau khi nhận bàn giao, UBND quận Hai Bà Trưng đã giao cho UBND phường lập dự án cải tạo, sửa chữa nhà trên để làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho cư dân thuộc khu nhà 229 Phố Vọng. Sau khi hoàn thành dự án ngày 05/7/2018, UBND phường đã tổ chức buổi làm việc cùng Ban Quản trị chung cư sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng phục vụ cho cư dân làm nơi hội họp.

Ngày 14/5/2019, UBND phường Đồng Tâm phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận, Ban Quản trị nhà chung cư, Ban Quản lý nhà chung cư, tổ trưởng tổ dân phố, cá nhân hiện đang trông giữ xe tại khu đất đầu ngõ 229 Phố Vọng kiểm tra, khảo sát, giải quyết nhu cầu bố trí điểm đỗ xe cho cư dân chung cư, hướng dẫn Ban Quản trị nhà chung cư, tổ dân phố để lấy ý kiến cư dân về đơn vị trông giữ xe và các thủ tục pháp lý thực hiện việc sắp xếp trông giữ xe ô tô cho cư dân tại đây. UBND đã giao cho Phòng Quản lý đô thị quận đã có văn bản hướng dẫn Công ty Cổ phần dịch vụ Bắc Hà, đơn vị hiện đang quản lý, vận hành nhà chung cư A1, A2, được Ban Quản trị, UBND phường Đồng Tâm đề xuất, hoàn thiện hồ sơ theo quy định của UBND quận Hai Bà Trưng xem xét, chấp thuận làm nơi trông giữ xe cho cư dân theo nguyện vọng.

Cần chuyển giao 2% phí bảo trì cho cư dân

GS.TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm HĐTV về Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng đoàn giám sát cho biết, hồ sơ pháp lý của cụm chung cư 229 Phố Vọng rất “ly kỳ” vì lúc đầu có 11 tầng nhưng sau đó lên 17 tầng. Cũng như lúc đầu tòa nhà quay mặt về hướng sông nhưng sau đó lại quay mặt vào trong. Ngoài ra, người dân cũng không đồng tình về việc sở hữu diện tích chung, diện tích riêng.

Được biết, cụm chung cư 229 Phố Vọng được xây dựng cách đây hơn 10 năm, khi đó trong Luật chưa quy định có Quỹ bảo trì nên người dân phải đóng góp. Ban Quản lý Công ty cho thuê tầng 1 để tập thể thao. Vậy việc thu, chi này như thế nào khiến người dân nghi ngờ không minh bạch? Trong khi đó cư dân phải đóng góp, sửa chữa rất nhiều từ cầu thang, bức vách... Do vậy người dân kiến nghị, 2% doanh thu từ việc cho thuê tầng 1 sẽ được dùng để bảo trì, duy trì tòa chung cư và phải minh bạch sở hữu diện tích chung, diện tích riêng.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cho biết, tòa nhà do Công ty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà Hà Nội của Thành ủy đứng ra xây dựng, phê duyệt trước khi Luật Nhà ở năm 2005 và Luật Đất đai năm 2014 nên cơ sở pháp lý chưa rõ ràng trong việc xây dựng, quản lý và vận hành. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng có nhiều cuộc họp để giải quyết kiến nghị của cư dân tại tòa nhà. Đến nay, mâu thuẫn cơ bản đã được giải quyết, các cơ quan quản lý nhà nước đã chuyển hồ sơ của tòa nhà đến Trung tâm Lưu trữ thành phố Hà Nội.

Theo Quyết định số 65/2004/QĐ-UB ngày 7/5/2004, cũng như Quyết định số 76/2004/QĐ-UB ngày 19/5/2004 của UBND thành phố thì diện tích tầng 1 tại Tòa nhà chung cư A1, A2 tại 229 Phố Vọng, thuộc chủ sở hữu nhà nước. Chủ đầu tư phải bàn giao diện tích này cho Thành phố. Thành phố đã giao cho Công ty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà Hà Nội xử lý phí của tầng 1, sau 5 năm xử lý thì phải bàn giao lại cho Ban Quản trị. Trước khi bàn giao cho Ban Quản trị thì Công ty Sao Mai sử dụng quỹ thu được phục vụ vận hành tòa nhà.

Trước kia Luật chưa có quy định về nhà sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho cư dân, thành phố đã có quyết định hình thành nhà sinh hoạt cộng đồng phục vụ nhu cầu sử dụng của bà con. Do đó, mâu thuẫn chính là giữa chủ đầu tư và Ban Quản trị cụm chung cư 229 Phố Vọng do chủ đầu tư chưa chuyển giao 2% chi phí bảo trì cho Ban Quản trị cũng như chưa minh bạch trong việc sử dụng.

Đại diện Sở Tài Chính cũng cho rằng cần phải giải quyết dứt điểm việc phân định diện tích sử dụng chung, diện tích sử dụng riêng giữa chủ đầu tư và cư dân.

Tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Sở Tài Chính, Sở Xây dựng và UBND quận Hai Bà Trưng, ông Trần Ngọc Đường ghi nhận nỗ lực giải quyết của các bên liên quan và đề nghị các bên cần minh bạch hóa cơ sở pháp lý để người dân yên tâm, việc phân định chung riêng cần rõ ràng trong việc giao cho một cơ quan quản lý mà luôn tạo thuận lợi cho dân và bảo đảm quyền, lợi ích của cư dân tại tòa nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm lời giải cho vụ khiếu nại của cụm chung cư 229 Phố Vọng: Cần minh bạch hóa một số vấn đề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO